Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Trước mắt thí điểm học trực tiếp đối với lớp 9 và 12

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, trước mắt sẽ thí điểm học trực tiếp đối với học sinh lớp 9 và lớp 12. Còn đối với học sinh lớp 1, TPHCM sẽ bàn thêm để đảm bảo an toàn cho các em, phụ huynh yên tâm hơn.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi cùng Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Văn Hiếu. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi cùng Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Văn Hiếu. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp thứ 4 HĐND TPHCM khóa X vào chiều 7-12, đồng chí Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, trước mắt sẽ thí điểm học trực tiếp đối với học sinh lớp 9 và lớp 12. Còn đối với lớp 1, TPHCM sẽ bàn thêm để đảm bảo an toàn cho các em, phụ huynh yên tâm hơn.
Trước đó, thảo luận tại tổ 1, đại biểu HĐND TPHCM Tăng Hữu Phong, Tổng Biên tập báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết đây là vấn đề phụ huynh, người dân TPHCM rất quan tâm. Tuy nhiên, hiện nay thông tin đến với phụ huynh, người dân vẫn chưa đầy đủ. Đại biểu đề nghị Sở GD-ĐT TPHCM thông tin sự chuẩn bị của ngành, cũng như kế hoạch cụ thể để học sinh trở lại trường một cách an toàn, phụ huynh an tâm hơn.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Trước mắt thí điểm học trực tiếp đối với lớp 9 và 12 ảnh 1 Đại biểu Tăng Hữu Phong phát biểu tại tổ thảo luận. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trong khi đó, đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, bên cạnh việc học tập kiến thức, trẻ em cần có sự giao lưu học hỏi để hoàn thiện nhân cách, tâm lý. Do đó, theo đại biểu, việc chỉ học qua màn hình máy tính sẽ ảnh hưởng đến tâm lý trẻ và có nguy cơ khiến trẻ mắc một số bệnh về mắt. Từ đó đại biểu đồng tình với kế hoạch tổ chức cho học sinh lớp 9, lớp 12 được trở lại trường học. Ngoài ra, hiện nay trẻ từ 12-17 tuổi đã được điểm vaccine phòng Covid-19 nên việc tổ chức đi học lại cho khối lớp trên từ ngày 13-12 là hợp lý. Tuy nhiên, đối với lớp 1 thì cần xem xét kỹ lưỡng hơn.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Trước mắt thí điểm học trực tiếp đối với lớp 9 và 12 ảnh 2 Giám đốc Sở GĐ-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trả lời đại biểu HĐND TPHCM, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GĐ-ĐT TPHCM cho biết, các em mầm non năm trước có thời gian làm quen trường lớp một thời gian mới học trực tuyến. Còn các em mầm non năm nay chưa được đến trường ngày nào nên các em rất thiệt thòi.
Sở GD-ĐT TPHCM cũng đã mời các chuyên gia, nhà sư phạm để nghiên cứu dạy trực tuyến cho các em lớp 1. Đây là vấn đề khó khăn và sở đã có giải pháp xây dựng chương trình truyền hình với các clip hướng dẫn dạy học, chủ yếu là hướng dẫn cho cha mẹ học sinh. Nhờ sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh, đến giờ này, sắp hết học kỳ 1, các em học sinh lớp 1 đã đạt yêu cầu đặt ra.
Giám đốc Sở GĐ-ĐT giải thích, các em học sinh lớp 1 không học tất cả các môn học mà thầy cô tập trung vào 2 môn Toán và Tiếng việt, làm sao để các em biết đọc, biết viết. Đến giờ này mục tiêu đặt ra cho học sinh lớp 1 đã đạt được. Tuy nhiên, quá trình học phải có thời gian và lượng kiến thức yêu cầu cao hơn. Do đó, các em học sinh khối lớp 1 cần phải ưu tiên đến trường sớm nhất nếu có điều kiện. Sau đó là lớp 9 và 12 do có nhiều vấn đề thi cử cuối năm, cuối cấp. Vì vậy, trong kế hoạch cho học sinh đi học trở lại, Sở GĐ-ĐT chọn 3 khối này để tham mưu UBND TPHCM.
Để có kế hoạch này, Sở GĐ-ĐT TPHCM đã phối hợp với các quận, huyện và TP Thủ Đức, đặc biệt là huyện Cần Giờ để có thời gian thí điểm 6 tuần việc dạy học trực tiếp ở các cấp học trên địa bàn tương đối độc lập. Sau 6 tuần dạy học trực tiếp ở xã đảo Thạnh An cũng có các tình huống xảy ra, có F0 trong cộng đồng rồi vào trường, phương án xử lý cũng là một bài học kinh nghiệm để thành phố chuẩn bị cho kế hoạch đi học trở lại.
Để tất cả các lớp chuẩn bị đi học trực tiếp trở lại, các trường đều tổ chức lấy ý kiến, khảo sát và trao đổi rất nhiều lần để có được kết quả thống kê mà vừa rồi báo chí đã thông tin. Trong đó, khối lớp 9 và 12 nhận được sự đồng thuận của phụ huynh rất cao. Tuy nhiên, ở lớp 1 tỷ lệ lại rất thấp, chưa đạt 30% ủng hộ. Vì vậy, Sở Giáo dục – Đào tạo cũng có kế hoạch trình UBND TPHCM xem xét chưa cho học sinh lớp lá 5 tuổi và lớp 1 đi học trực tiếp trở lại như kế hoạch trước đó để đảm bảo an toàn và an tâm cho phụ huynh.

Tin cùng chuyên mục