Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: TPHCM tập trung xây dựng hệ thống giám sát và cảnh báo dịch

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, trong chiến lược phòng chống dịch và phục hồi kinh tế, trụ cột đầu tiên và quan trọng nhất là trụ cột y tế. Trong đó, TPHCM tập trung xây dựng hệ thống giám sát và cảnh báo dịch có sử dụng các cơ sở dữ liệu vào phòng chống dịch trong thời gian tới.
Chiều 12-10, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 30 của Quốc hội, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các giải pháp để kiểm soát dịch Covdi-19, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM trong thời gian tới.
Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM khóa XIV, ĐBQH khóa XV; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM khóa XV.
Cùng dự có các đồng chí: Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH; Vũ Hải Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc ĐH Quốc Gia TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.
Tiếp thu các ý kiến của ĐBQH 
Tại buổi giám sát, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM khóa XV cho biết, Đoàn ĐBQH TPHCM cơ bản thống nhất với báo cáo của UBND TPHCM.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: TPHCM tập trung xây dựng hệ thống giám sát và cảnh báo dịch ảnh 1 Đồng chí Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đặc biệt Đoàn ĐBQH TPHCM chia sẻ những mất mát, tổn thất của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đã gánh chịu trong đại dịch vừa qua.
Đoàn ĐBQH TPHCM đánh giá cao những nỗ lực của UBND TPHCM trong việc tham mưu cho Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo hệ thống chính trị và nhân dân TPHCM tham gia phòng chống dịch, duy trì sản xuất kinh doanh từng bước phục hồi kinh tế.
Đồng thời ghi nhận UBND TPHCM đã chỉ đạo các cấp chính quyền, Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp đã tổ chức huy động các nguồn lực trong hệ thống chính trị, các nguồn lực xã hội thực hiện các chủ trương, biện pháp phòng chống dịch.
Đồng chí Phan Văn Mãi đánh giá TPHCM cơ bản đã kiểm soát dịch theo các tiêu chí của Bộ Y tế và thành phố đã qua đỉnh dịch. Các công tác về giãn cách xã hội, xét nghiệm, tiêm vaccine, chăm sóc điều trị F0 đã thực hiện đúng theo hướng dẫn của cơ quan chức năng.
TPHCM đã cân đối từ nguồn lực ngân sách cũng như vận động từ các nguồn xã hội hóa để chăm lo an sinh cho người dân, nhất là người nghèo, người lao động mất thu nhập… Đồng thời đảm bảo về an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội. Duy trì sản xuất kinh doanh trong điều kiện dịch và từng bước phục hồi kinh tế - xã đã có nhiều kết quả tích cực.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: TPHCM tập trung xây dựng hệ thống giám sát và cảnh báo dịch ảnh 2 Quang cảnh buổi giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tuy nhiên, qua báo cáo của UBND TPHCM cho thấy TPHCM vẫn còn những hạn chế, bất cập cần khắc phục. Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị UBND TPHCM tiếp thu các ý kiến đóng góp tại buổi giám sát để tiếp tục bổ sung hoàn thiện báo cáo. UBND TPHCM cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống dịch và phục hồi kinh tế trong thời gian tới. Sau buổi giám sát, UBND TPHCM tiếp thu ý kiến của các ĐBQH, đặc biệt là ý kiến của Chủ tịch nước để hoàn thiện và khẩn trương tổ chức triển khai trong thời gian tới.
Xây dựng hệ thống giám sát và cảnh báo dịch
Thay mặt Thường trực UBND TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, trong thời gian qua UBND TPHCM đã tập trung xây dựng chiến lược phòng chống dịch và phục hồi kinh tế trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ TPHCM.
Đồng thời dự kiến hoàn thành trong tháng 10-2021 về phương án tổng thể về phòng chống dịch trong thời gian sắp tới, đây là phương án không chỉ đối với dịch Covid-19 mà đối với tình huống dịch tễ, an ninh phi truyền thống có thể xảy ra ở bất cứ lúc nào, bất cứ khi nào đối với đô thị lớn như TPHCM.
Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, trong chiến lược phòng chống dịch và phục hồi kinh tế, trụ cột đầu tiên và quan trọng nhất là trụ cột y tế. TPHCM tập trung xây dựng hệ thống giám sát và cảnh báo dịch, trong đó sử dụng các cơ sở dữ liệu vào phòng chống dịch. Bên cạnh đó củng cố hệ thống y tế, trong đó y tế cơ sở để làm tốt chăm sóc sức khoẻ cho người dân nói chung, chăm sóc điều trị cho người dân mắc Covid-19 nói riêng.
Trong quá trình hoàn thiện, tập trung ở cả 3 trụ cột của hệ thống y tế đó là y tế cộng động, y tế điều trị và y tế phục hồi gắn với mô hình điều trị 3 tầng của thành phố. Song song với đó TPHCM giải quyết những bất cập về tổ chức bộ máy cho y tế cơ sở và theo hướng, trong khi chờ đợi các cơ chế chung, TPHCM xin phép thí điểm một số nội dung để củng cố hệ thống y tế cơ sở đáp ứng với tình hình phòng chống dịch tại thành phố.
TPHCM tập trung vào trụ cột thứ 2 đó là an sinh xã hội. Trong đó tiếp tục triển khai các hoạt động chăm lo đời sống vật chất người dân. Từ đây đến cuối năm kinh tế hồi phục dần nhưng vẫn còn một bộ phận người dân chưa có việc làm, chưa có thu nhập nên TPHCM tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.
Song song với đó thành phố chăm lo cho người già neo đơn, trẻ em mồ côi. UBND TPHCM đã hoàn thiện đề án, chính sách để phát huy nguồn lực nhà nước, nguồn lực xã hội để chăm lo cho trẻ em mồ côi. TPHCM triển khai đề án nhà ở giá rẻ cho người thu nhập thấp.
Về phục hồi phát triển kinh tế, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, UBND TPHCM đã giao các sở ngành đang khẩn trương triển khai chương trình phục hồi kinh tế. Đồng thời mong các cơ quan trung ương phối hợp hỗ trợ giúp thành phố trong việc xây dựng chương trình này.

Đối với mở cửa lại các trường học, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết thành phố đang tập trung sửa lại các trường khi thời gian vừa qua đã sử dụng làm các cơ sở thu dung, điều trị F0. Đồng thời từng bước thí điểm mở cửa lại một số trường học, trong đó sẽ thí điểm mở lại trường ở xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) đối với các lớp 1, 2, 6, 9 và 12. Từ đó TPHCM xây dựng tiêu chí trường học an toàn, nhân ra cho các địa phương vùng xanh khác.

Tin cùng chuyên mục