Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: TPHCM sẽ thí điểm mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM sẽ thí điểm mở lại các dịch vụ ăn uống tại chỗ trên tinh thần khẩn trương nhưng phải đánh giá kỹ tình hình trong thời gian tới.
Ngày 14-10, bên lề Hội nghị lần thứ 9 mở rộng của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, đã có trao đổi nhanh với báo chí về một số vấn đề liên quan đến phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế.
Theo đồng chí, mới đây, Chính phủ đã có Nghị quyết 128 ban hành quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Trả lời câu hỏi “TPHCM có điều chỉnh các biện pháp nào sau khi Nghị quyết 128 ban hành”, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM đang nghiên cứu để cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết 128. Tổ công tác của TPHCM, cơ quan chức năng và các chuyên gia sẽ đánh giá tình hình tại thành phố.
Đầu tiên là phải đánh giá xem TPHCM ở cấp độ dịch theo hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế và tổ chức các hoạt động theo các cấp độ phù hợp. “TPHCM xem xét trong bối cảnh cục bộ và toàn diện để tổ chức hoạt động trên cơ sở hướng dẫn", đồng chí Phan Văn Mãi chia sẻ.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: TPHCM sẽ thí điểm mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi
Dự kiến trong tháng 10-2021, TPHCM sẽ tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng chống dịch trong làn sóng dịch bùng phát lần 4, triển khai công tác phòng chống dịch và phục hồi kinh tế thời gian tới. Đồng thời, cụ thể việc triển khai thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ.
Hiện nay, TPHCM đang áp dụng các bộ tiêu chí trong các lĩnh vực như sản xuất, giao thông - vận tải, công thương, du lịch… làm cơ sở để các cơ sở, doanh nghiệp hoạt động. Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, từ hướng dẫn tạm thời của Chính phủ (Nghị quyết 128), TPHCM sẽ cập nhật và có sự điều chỉnh cho phù hợp với từng lĩnh vực.
Theo đồng chí, đây cũng là cách tiếp cận chung của thế giới. Các lĩnh vực như giáo dục, sản xuất, y tế, kinh doanh, dịch vụ… đều có tiêu chí an toàn của lĩnh vực đó. Đây như là phụ lục, sau này có gì thì thay đổi, điều chỉnh phụ lục.
“Chỉ thị 18 trước đó hay Nghị quyết 128 mới đây của Chính phủ là khung chính sách. Còn lại cụ thể sẽ được cập nhật tùy theo tình hình”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết.
Về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi nhận xét, tình hình dịch bệnh có sự cải thiện. “Tình hình dịch ở TPHCM có những cải thiện, đạt được kết quả cơ bản. Tuy nhiên, nếu nói bền vững chưa, TPHCM trở lại trạng thái "bình thường mới" chưa, thì tôi khẳng định là phải tiếp tục các biện pháp phòng chống dịch. Tính đến thời điểm này, TPHCM chưa thể nói là đã trở lại trạng thái "bình thường mới"”, đồng chí Phan Văn Mãi đánh giá.
Theo đồng chí, các cơ quan nhà nước chưa hoạt động đầy đủ hết, hoạt động dạy và học trực tiếp chưa trở lại hết, hoạt động của các cơ sở y tế và rất nhiều hoạt động bình thường khác của xã hội cũng chưa khôi phục được hoàn toàn. TPHCM đang dần từng bước mở ra và việc này lệ thuộc vào kết quả phòng chống dịch.
“Được như hiện nay là rất mừng và thành phố cố gắng phát huy, nếu có diễn biến gì đó phức tạp hơn thì buộc TPHCM phải điều chỉnh trở lại. Ngay cả theo diễn tiến thuận lợi như hiện nay thì tháng 11-2021 cũng chưa thể trở lại trạng thái "bình thường mới" hoàn toàn được. Tôi chưa thể nói một mốc thời gian nhất định TPHCM sẽ trở lại trạng thái bình thường mới”, đồng chí Phan Văn Mãi nói và hy vọng tình hình sẽ tốt hơn.
Về việc mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM sẽ thí điểm việc này. “Có thể quận 7 hoặc địa phương nào đó, TPHCM sẽ đánh giá kỹ tình hình. Tinh thần khẩn trương nhưng phải đánh giá kỹ. Nếu nôn nóng một chút thì sẽ ảnh hưởng đến kết quả phòng chống dịch”, đồng chí đánh giá.

Tin cùng chuyên mục