Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Thành phố đang lấy lại sức sống và nhịp đập trái tim của một cơ thể đang hồi sinh

“TPHCM đang lấy lại sức sống và nhịp đập trái tim của một cơ thể đang hồi sinh. Thành quả đó có được là nhờ sự chỉ đạo của Trung ương, của Thành phố, của ý thức và sự kiên trì của mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt là sự đóng góp to lớn của lực lượng chi viện từ mọi miền đất nước”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Lễ tuyên dương đoàn công tác tăng cường và tham gia phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM, sáng 6-10-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Lễ tuyên dương đoàn công tác tăng cường và tham gia phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM, sáng 6-10-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng 6-10, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức Lễ tuyên dương đoàn công tác tăng cường và tham gia hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Đến dự lễ tuyên dương có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy TPHCM; Dương Ngọc Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM; Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cùng đại diện các sở, ngành và các tập thể, cá nhân được tuyên dương.

Trước khi lễ tuyên dương bắt đầu, các đại biểu đã dành một phút tưởng niệm nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu đã hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch, các cá nhân đã mất vì dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Thành phố đang lấy lại sức sống và nhịp đập trái tim của một cơ thể đang hồi sinh ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải tặng Bằng khen cho các đoàn công tác tăng cường tham gia phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trân quý sự đóng góp to lớn của lực lượng chi viện từ mọi miền đất nước

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thay mặt lãnh đạo TPHCM trân trọng cảm ơn các tập thể, cá nhân đã tham gia cùng TPHCM phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian qua.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 ở TPHCM và các tỉnh phía Nam đã trải qua những ngày tháng vô cùng căng thẳng và khốc liệt. Đặc biệt hơn 2 tháng qua, TPHCM đứng trước tình huống hết sức khó khăn, khi số ca bệnh và ca tử vong tăng cao, các bệnh viện trong tình trạng quá tải, toàn bộ y bác sĩ, nhân viên y tế được huy động và làm việc ngày đêm mà chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc và điều trị bệnh.

Chia sẻ và đồng cảm với những khó khăn của Thành phố, các bộ ngành Trung ương, các tỉnh, thành và các tổ chức tôn giáo đã khẩn trương, kịp thời chi viện nhân lực và phương tiện giúp TPHCM kiềm chế dịch bệnh.

Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh, cũng như trước đây, các đoàn y, bác sĩ của TPHCM từng chi viện hết mình cho công tác phòng chống dịch ở một số tỉnh miền Trung và miền Bắc, hơn 2 tháng qua, lực lượng chi viện của Trung ương và các tỉnh, thành đến TPHCM trong một đợt công tác đầy hy sinh, vất vả mà không chút do dự.

“Anh, chị, em đã phải xa con thơ, cha mẹ già yếu, thậm chí không thể về nhà khi phải vĩnh biệt người thân. Không kể ngày nắng hay ngày mưa, các anh, chị, em mặc kín bộ đồ bảo hộ, luôn bên cạnh bệnh nhân, nhiều lúc ăn không kịp no, ngủ không tròn giấc. Những hình ảnh và nghĩa cử cao cả thể hiện sâu sắc y đức, thấm đậm tình thương và trách nhiệm đó luôn in đậm và sẽ còn lưu giữ mãi trong lòng người dân TPHCM”, đồng chí Phan Văn Mãi bày tỏ.

Đến nay, tình hình dịch bệnh tại TPHCM bước đầu được kiểm soát, Thành phố từng bước mở lại các hoạt động để ổn định xã hội, khôi phục và phát triển kinh tế.

“TP đang lấy lại sức sống và nhịp đập trái tim của một cơ thể đang hồi sinh. Thành quả đó có được là nhờ sự chỉ đạo của Trung ương, của Thành phố, của ý thức và sự kiên trì của mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt là sự đóng góp to lớn của lực lượng chi viện từ mọi miền đất nước”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Thành phố đang lấy lại sức sống và nhịp đập trái tim của một cơ thể đang hồi sinh ảnh 2 Đồng chí Phan Văn Mãi trao tặng Huy hiệu TPHCM cho các bác sĩ tham gia phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM, sáng 6-10-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Thành phố đang lấy lại sức sống và nhịp đập trái tim của một cơ thể đang hồi sinh ảnh 3 Ảnh: VIỆT DŨNG

Thay mặt lãnh đạo TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi trân trọng bày tỏ lòng trân quý, sự cảm kích và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến hơn 12.000 y, bác sĩ, nhân viên y tế và hơn 14.000 cán bộ, chiến sĩ, lực lượng vũ trang đã không ngại hiểm nguy và gian khó để kề vai sát cánh cùng Thành phố trong thời gian thực hiện công tác phòng chống dịch Coivd-19. Cùng với đó là sự đóng góp của lực lượng tình nguyện viên đến từ các tổ chức tôn giáo đã tận tâm tham gia hỗ trợ, chăm sóc, động viên bệnh nhân mắc Covid-19 với tinh thần từ bi, bác ái của những người tu sĩ. 

Đồng chí cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các đấng sinh thành và người dân đã động viên, san sẻ, gánh vác trách nhiệm gia đình để các anh, chị, em lên đường đến với TPHCM và yên tâm công tác.

Chủ tịch UBND TPHCM hy vọng những kinh nghiệm mà TPHCM trải qua trong thời gian phòng chống dịch, với những vui buồn, những điều đúng và chưa đúng, những cái được và mất sẽ trở thành bài học quý báu cho chính Thành phố và các địa phương khác trong phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí cũng nhận định, thời gian tới, dịch bệnh có thể sẽ còn những diễn biến phức tạp, khó lường, những khó khăn và thách thức chưa phải đã hết. Nhưng TPHCM tin rằng khi có sự chung sức, chung lòng và sự đoàn kết toàn dân tộc, chúng ta sẽ vượt khó khăn, chiến thắng đại dịch và sớm trở lại cuộc sống bình thường mới, với nỗ lực và quyết tâm tiếp tục xây dựng TPHCM tươi đẹp, văn minh, nghĩa tình, xứng tầm với vị thế của mình.

Người đứng đầu chính quyền TPHCM cho biết thêm, vừa qua, TP có tổ chức các đoàn y, bác sĩ, nhân viên y tế đến tham quan Rừng Sát (Cần Giờ) và huyện Củ Chi nhưng số lượng còn rất hạn chế. Qua đó, đồng chí mong muốn sẽ được tiếp đón các anh, chị, em cùng gia đình, bạn bè đến thăm TPHCM khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, để cảm nhận về một thành phố phương Nam ấm áp, nghĩa tình, thân thiện và hiếu khách.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Thành phố đang lấy lại sức sống và nhịp đập trái tim của một cơ thể đang hồi sinh ảnh 4 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao tặng Huy hiệu TPHCM cho các bác sĩ tăng cường tham gia phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM, sáng 6-10-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chi viện gần 29.000 người tham gia cùng TPHCM chống dịch

Thay mặt các tập thể, cá nhân được tuyên dương đợt này, bác sĩ Bùi Quang Huy, Phó Trưởng Khoa nhi tim mạch, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E chia sẻ: “Khi quyết định xung phong lên đường, chúng tôi xác định đây không phải chỉ là hỗ trợ, mà đây chính là cuộc chiến của mình, phải chiến đấu bằng 200% sức lực để san sẻ với các đồng nghiệp Thành phố. Động lực của chúng tôi đến từ những điều giản dị, đó là trách nhiệm của một người làm nghề y trước bệnh tật, là tình đồng loại trước nỗi đau của đồng bào”.

Với tinh thần và ý niệm đó, bác sĩ Bùi Quang Huy cùng hàng ngàn các y, bác sĩ và nhân viên y tế tại các bệnh viện Trung ương và các tỉnh, thành; giảng viên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng chuyên ngành y đã xách ba lô lên đường vào tâm dịch.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Thành phố đang lấy lại sức sống và nhịp đập trái tim của một cơ thể đang hồi sinh ảnh 5 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải tặng Bằng khen cho các đoàn công tác, sáng 6-10-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trước đó, báo cáo tại lễ tuyên dương, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, thời gian qua, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong khi TPHCM có mật độ dân số cao, phân bố không đồng đều. Từ tháng 4, TPHCM liên tục phát hiện các ca nhiễm và ổ dịch, từ đó, dịch bệnh bùng phát và lan rộng toàn Thành phố.

Ngày 31-5, TPHCM bắt đầu giãn cách xã hội toàn địa bàn; ngày 29-7 Thành phố bắt đầu thực hiện Chỉ thị 16, mục tiêu là kiểm soát sự lây lan của dịch, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân.

Nhờ sự chi viện kịp thời của Trung ương và các tỉnh, thành nên công tác phòng chống dịch tại TPHCM đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, chiến dịch xét nghiệm từ ngày 21-9 đến nay được đánh giá là thành công nhất, xét nghiệm trên diện rộng nhất với thời gian ngắn nhất, tỷ lệ dương tính với SARS-CoV-2 liên tục giảm ở tất cả các vùng nguy cơ. Những ca dương tính có điều kiện quản lý, chăm sóc và điều trị kịp thời, góp phần làm số tử vong giảm rõ rệt. Tỷ lệ bao phủ vaccine ngừa Covid-19 của TPHCM liên tục được nâng lên, hiện trên 95% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 và 45,5% dân số từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 2.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, các kết quả đạt được trong công tác phòng chống dịch Covid-19 của TPHCM thời gian vừa qua là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát từ Trung ương đến cấp cơ sở và sự đồng lòng, đồng sức quyết tâm chống dịch của mọi tầng lớp nhân dân. Mọi nguồn lực đều đã được huy động tối đa để tham gia vào đợt chống dịch nhiều khó khăn, thử thách từ trước đến nay.

Tính đến ngày 30-9, tổng lực lượng tham gia phòng chống dịch trên địa bàn TPHCM là 187.275 người. Trong đó, tổng số nhân lực của các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ TPHCM là gần 29.000 người. Cụ thể, Bộ Y tế đã thành lập 4 trung tâm hồi sức tích cực cho người bệnh Covid-19 để hỗ trợ điều trị tại TPHCM với 2.656 nhân sự.

Bộ Quốc phòng tăng cường 16.637 người tham gia thực hiện nhiệm vụ ở trạm y tế lưu động chăm sóc F0 tại nhà; lấy mẫu xét nghiệm diện rộng; phối hợp với Công an TPHCM triển khai 236 chốt kiểm soát liên ngành và 452 tổ tuần tra kiểm soát. Cùng với đó, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại 6 cơ sở của Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Quân y Miền Đông, Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm số 5, 5C, 5D, 5G.

Bộ Công an tăng cường 1.749 chiến sĩ, làm nhiệm vụ tại 41 chốt cấp thành phố. Bên cạnh đó, 4.031 người được tăng cường từ trường đại học, cao đẳng, cơ sở đạo tạo chuyên ngành y.

Dịp này, 43 tập thể được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TPHCM cùng 20 triệu đồng tiền thưởng/tập thể và 100 cá nhân được nhận Huy hiệu TPHCM

Tin cùng chuyên mục