Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Phấn đấu đến hết quý 2, quận 7 về đích phục hồi kinh tế - xã hội

“Quận 7 phải trả lời được hiện quận còn bao nhiêu vụ việc tồn đọng đối với người dân và doanh nghiệp, kế hoạch cụ thể giải quyết như thế nào”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu. 
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị BCH Đảng bộ quận 7. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Hội nghị BCH Đảng bộ quận 7. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng 8-4, Quận ủy quận 7 (TPHCM) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ quận lần thứ 15. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá cao các kết quả quận 7 đạt được trong quý 1-2022. Theo đồng chí, quận 7 đã phục hồi mạnh mẽ và khá toàn diện, góp phần quan trọng vào kết quả chung của toàn thành phố.

Song, đồng chí yêu cầu quận 7 cũng phải xác định rõ các trụ cột phục hồi để có giải pháp thúc đẩy, với mục tiêu từ nay đến hết quý 2, quận sẽ về đích phục hồi kinh tế - xã hội và tăng tốc phát triển vào 6 tháng cuối năm. 

Về công tác xây dựng Đảng, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu, quận 7 thực hiện hiệu quả Kết luận 41-KL/TW của Bộ Chính trị về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; mạnh dạn đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, ngại khó, ngại trách nhiệm. Đặc biệt, quận cần phát huy tinh thần năng động, sáng tạo để phát triển nhà ở xã hội thay thế nhà trọ, nhà tạm trên kênh, rạch. 

“Quận phải vạch ra lộ trình rõ ràng, mỗi năm phát triển được bao nhiêu căn và đặt mục tiêu kết thúc nhiệm kỳ này sẽ cơ bản xóa nhà trên kênh rạch”, Chủ tịch UBND TPHCM gợi mở. 

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Phấn đấu đến hết quý 2, quận 7 về đích phục hồi kinh tế - xã hội ảnh 1 Đồng chí Phan Văn Mãi trao đổi cùng Bí thư quận ủy quận 7 Võ Khắc Thái. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đối với những nội dung quận 7 đang triển khai, đồng chí Phan Văn Mãi lưu ý, quận 7 tập trung đánh giá công tác sắp xếp lại bộ máy dưới phường cũng như việc thành lập các chi bộ chung cư, chi bộ ô khu vực để kịp thời bổ sung, điều chỉnh. Tổ chức sơ kết 1 năm thực hiện chính quyền đô thị; rà soát những nội dung còn tồn đọng với người dân, doanh nghiệp và thành lập các tổ công tác để giải quyết.

“Quận 7 phải trả lời được hiện quận còn bao nhiêu vụ việc tồn đọng đối với người dân và doanh nghiệp, kế hoạch cụ thể giải quyết như thế nào”, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu.

Riêng về xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh đây không chỉ là không gian vật thể mà còn là không gian phi vật thể, làm sao để tư tưởng, đạo đức của Bác thấm sâu vào tâm hồn của người dân quận 7. Song song đó, tổ chức mạnh mẽ hơn nữa phong trào thi đua yêu nước gắn với sáng tạo, qua đó khơi gợi được năng lượng sáng tạo của cán bộ, đảng viên, nhân dân quận 7 để cùng phát triển quận, phát triển TPHCM.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Phấn đấu đến hết quý 2, quận 7 về đích phục hồi kinh tế - xã hội ảnh 2 Chủ tịch UBND quận 7 Hoàng Minh Tuấn Anh phát biểu tại Hội nghị BCH quận 7. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trước đó, Chủ tịch UBND quận 7 Hoàng Minh Tuấn Anh báo cáo tiến độ thực hiện thông báo của Văn phòng UBND TPHCM về kết luận của Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đối với các kiến nghị, đề xuất của quận 7. 

Dịp này, UBND quận 7 cũng kiến nghị TPHCM có chủ trương để lại cho quận phần tăng thu so với chỉ tiêu TP giao trong năm 2022 và những năm tiếp theo để quận có nguồn đầu tư, tạo động lực phát triển địa phương trong thời gian tới. 

Quý 1 - 2022, tình hình kinh tế - xã hội của quận có nhiều chuyển biến tích cực. Tổng doanh thu thương mại và dịch vụ tăng 3,9%; thu ngân sách nhà nước của quận ước đạt 1.433 tỷ đồng (đạt 38,5% kế hoạch năm), tăng 26% so với cùng kỳ. Tổng số doanh nghiệp mới thành lập là 431 doanh nghiệp (tặng 11,3% so cùng kỳ). Về giải ngân kế hoạch vốn đầu tư xây dựng, quận đã giải ngân đạt 10,35% so với kế hoạch vốn được TP giao (khoảng 2,5 tỷ đồng). Tình hình an ninh – chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, không để xảy ra các vụ việc phức tạp, bị động; tỷ lệ phát sinh vi phạm trật tự xây dựng giảm 50% cùng kỳ.

Quận 7 cũng tổ chức kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập quận với nhiều công trình dân sinh như khởi công đầu tư mở rộng 2 cây cầu trong khu dân cư; đưa vào sử dụng 4 tuyến hẻm vừa được nâng cấp, mở rộng.

>>Xem bản tiếng Anh tại đây

Tin cùng chuyên mục