Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Lan tỏa sáng tạo đến mọi tầng lớp nhân dân

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, buổi công bố và trao tặng Giải thưởng sáng tạo TPHCM lần 2 là hoạt động đặc biệt có ý nghĩa để tiếp tục khẳng định tiềm năng sáng tạo, để xây dựng và phát triển thành phố thân yêu.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tối 30-12, UBND TPHCM tổ chức công bố và trao tặng Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần 2 - năm 2021. Tham dự có các đồng chí: Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM...

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, buổi công bố và trao tặng Giải thưởng sáng tạo TPHCM lần 2 là hoạt động đặc biệt có ý nghĩa để tiếp tục khẳng định tiềm năng sáng tạo, để xây dựng và phát triển thành phố thân yêu.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Lan tỏa sáng tạo đến mọi tầng lớp nhân dân ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao giải Nhất - Giải thưởng sáng tạo TPHCM 2021. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Phan Văn Mãi chia sẻ, năng động, sáng tạo là bản chất, là cốt cách, là nét văn hóa tiêu biểu của con người thành phố. Chính sự năng động, sáng tạo làm nên sự bức phá, phát huy được những lợi thế về nguồn lực, khắc phục các hạn chế, khó khăn để thành phố mạnh mẽ vươn lên. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, một lần nữa, tinh thần năng động, sáng tạo đã được khẳng định, có rất nhiều sáng kiến, hiến kế cho thành phố trong phòng chống dịch và phục hồi kinh tế. Điều đó cho thấy tiềm năng sáng tạo là vô tận. Đặc biệt, sự năng động, sáng tạo của người dân thành phố được tìm thấy ở mọi lúc, mọi nơi, là nguồn cảm hứng bất tận và tồn tại trong các hoạt động thường ngày.

Theo đồng chí Phan Văn Mãi, Giải thưởng Sáng tạo TPHCM lần 2 thực hiện trong bối cảnh cả nước tập trung quyết liệt công tác phòng chống dịch Covid-19, có lúc thành phố giãn cách triệt để, nhưng ban tổ chức nhận được 195 công trình dự thi (nhiều hơn 43% lần thứ nhất), trong đó, có rất nhiều công trình có giá trị cao trong ứng dụng thực tiễn. “Buổi lễ hôm nay, chúng ta tuyên dương 58 công trình, sản phẩm đạt giải. TPHCM hy vọng, các giải thưởng hôm nay sẽ là tiền đề, là hạt nhân để thấm sâu và lan tỏa đến mọi người dân thành phố”, đồng chí Phan Văn Mãi kỳ vọng.

Đồng chí mong muốn, kết quả hôm nay cũng sẽ là điểm nhấn để cùng nhau suy nghĩ, mở ra những kế hoạch dài hơn, lớn hơn để khơi nguồn phát huy mạnh mẽ truyền thống năng động, sáng tạo của người dân thành phố. Đặc biệt, với trên 10 triệu người dân đang sinh sống, lao động, học tập tại thành phố, chúng ta có niềm tin mãnh liệt, sự năng động sáng tạo là chìa khóa giúp thành phố vươn lên và bức phá sau dịch bệnh. Bởi lẽ, tiềm năng sáng tạo của thành phố còn rất lớn và thành phố cần phải khai thác nhiều hơn, tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa những giá trị quý báu này. “Chỉ có đổi mới sáng tạo chúng ta mới không bị tụt hậu. Chỉ có đổi mới sáng tạo, chúng ta mới nhanh chóng phục hồi kinh tế”, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh. Do đó, thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu, tạo thêm nhiều điều kiện thuận lợi để đổi mới sáng tạo trở thành xu thế tất yếu của xã hội trong điều kiện bình thường mới và trong tương lai.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Lan tỏa sáng tạo đến mọi tầng lớp nhân dân ảnh 3 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao Giải thưởng Sáng tạo TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Người đứng đầu chính quyền TPHCM cam kết, thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện quy chế giải thưởng, vận động sự tham gia của toàn xã hội để nâng thêm giá trị, để giải thưởng thật sự xứng đáng với tiềm năng sáng tạo to lớn còn ẩn chứa trong người dân thành phố. Đồng chí cũng yêu cầu, tất cả các cấp ủy đảng, các ngành, đơn vị của thành phố tập trung rà soát, phải đề ra các giải pháp nỗ lực cụ thể để thực hiện và kết quả thực hiện phải thực chất và cao hơn. Theo đồng chí, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM đề ra 4 chương trình phát triển thành phố cho giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến 2030 với nhiều phần việc, nội dung quan trọng. Nếu không sáng tạo trong suy nghĩ, cách làm sẽ khó hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra.

Cùng với đó, thành phố sẽ không ngừng quan tâm, khuyến khích động viên các cấp, các ngành, các nhà khoa học, các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân tận dụng, phát huy xu hướng cuộc cách mạng công nghệ 4.0, tập trung sáng tạo, nghiên cứu các sản phẩm có tính ứng dụng cao, thúc đẩy tăng năng suất lao động, chất lượng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm. Đồng chí gợi mở chú trọng nghiên cứu các đề tài khoa học, giải pháp công nghệ trong các ngành, lĩnh vực then chốt đang được quan tâm như tài nguyên môt trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản, năng lượng sạch, vật liệu mới. Đặc biệt là các giải pháp phòng chống Covid-19.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Lan tỏa sáng tạo đến mọi tầng lớp nhân dân ảnh 4 Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tham dự Giải thưởng Sáng tạo TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí yêu cầu có giải pháp chuyển giao, nhân rộng các kết quả nghiên cứu, nâng dần chất lượng nghiên cứu và kết quả ứng dụng để trở thành hiện thực, phục vụ cho nhân dân, phục vụ cho quá trình xây dựng và phát triển thành phố. Đồng thời, các ngành, các cấp cần cụ thể hóa các tiêu chí sáng tạo, tổ chức triển khai đề án, phong trào thi đua sáng tạo và các giải thưởng sáng tạo trong phạm vi địa phương, cơ quan, đơn vị mình. Việc này phải được thực hiện hiệu quả, tránh hình thức, nhằm khơi dậy, phát huy cao độ sức sáng tạo của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của thành phố.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Lan tỏa sáng tạo đến mọi tầng lớp nhân dân ảnh 5 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Hoà Bình trao Giải thưởng Sáng tạo cho Bệnh viện Hùng Vương. Ảnh: VIỆT DŨNG
Song song đó là việc tuyên truyền rộng rãi các công trình hay, giải pháp sáng tạo có tính ứng dụng cao, các điển hình trong phong trào sáng tạo, nhằm khuyến khích, cổ vũ rộng rãi người dân thực hiện phong trào đổi mới sáng tạo. Đồng chí cũng kỳ vọng, thành phố tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa các góp ý, hiến kế của nhân dân thành phố, để Giải thưởng Sáng tạo TPHCM ngày càng hoàn thiện hơn. Đặc biệt, những kết quả của giải thưởng sẽ tiếp thêm động lực để thành phố phát triển nhanh và bền vững.
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Lan tỏa sáng tạo đến mọi tầng lớp nhân dân ảnh 6 Phó Chủ tịch nước cùng các vị lãnh đạo TPHCM thực hiện nghi thức phát động Giải thưởng sáng tạo lần 3 năm 2022. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tại lễ trao giải, TPHCM đã thực hiện nghi thức phát động Giải thưởng sáng tạo lần 3 năm 2023.

Tin cùng chuyên mục