Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Quận 7 phát triển thành quận đô thị kiểu mẫu

Trong phát triển đô thị, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu quận 7 rà soát lại quy hoạch và các dự án để tạo ra sự kết nối, đồng bộ, xây dựng không gian sống có chất lượng, xây dựng quận 7 thành quận đô thị kiểu mẫu chứ không chỉ riêng Phú Mỹ Hưng là khu đô thị kiểu mẫu.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu trong buổi làm việc với quận 7. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu trong buổi làm việc với quận 7. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ngày 10-4, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, làm việc với UBND quận 7 về các nhiệm vụ của quận thực hiện trong năm 2019.

Chủ tịch UBND quận 7 Lê Hòa Bình cho biết, quận hiện có gần 9.800 doanh nghiệp. Năm 2019, quận 7 đảm bảo chỉ tiêu phát triển 1.000 doanh nghiệp (doanh nghiệp tăng trưởng tự nhiên), vận động 90% hộ kinh doanh đủ điều kiện chuyển đổi thành doanh nghiệp. Trong năm 2019, quận dự kiến đưa vào sử dụng 3 hẻm chính còn lại theo quy hoạch; nâng cấp hoàn thành 5 cửa xả trên đường Huỳnh Tấn Phát; phấn đấu tỷ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt trên 93%.

Về tiến độ xây dựng Bệnh viện quận 7, tháng 12-2018, quận đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng Bệnh viện quận 7 (giai đoạn 1) với quy mô 100 giường. Nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, quận cần phải đầu tư giai đoạn 2 (150 giường), tổng mức đầu tư hơn 270 tỷ đồng. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, quận 7 đã đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện quận 7 sang thực hiện theo hình thức Hợp đồng đối tác công tư PPP. Nhưng đến nay, theo quy định, phải chờ đến khi Chính phủ có Nghị định về quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức xây dựng – chuyển giao có hiệu lực thi hành. Do vậy, việc đầu tư xây dựng Bệnh viện quận 7 không đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.

Chủ tịch UBND quận 7 Lê Hòa Bình kiến nghị UBND TPHCM, Sở KH-ĐT TPHCM xem xét bố trí vốn ngân sách thực hiện đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện quận 7 (giai đoạn 2); giao Sở TN-MT TPHCM phối hợp quận 7 thực hiện bán đấu giá 4 lô đất (lô D – chung cư tái định cư Tân Hưng; khu đất tại đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7; khu đất số 17 đường Lâm Văn Bền và khu đất Đào Trí) để hoàn trả lại ngân sách TP.

Chủ tịch UBND quận 7 Lê Hòa Bình kiến nghị UBND TPHCM, Sở KH-ĐT TPHCM xem xét bố trí vốn ngân sách thực hiện dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện quận 7 (giai đoạn 2). Ảnh: VIỆT DŨNG 

Tương tự, trong dự án xây dựng mới Trung tâm Y tế quận 7, quận 7 cũng đã đề xuất chuyển dự án sang hình thức Hợp đồng đối tác công tư PPP và đến nay, dự án đã tạm dừng. Chủ tịch UBND quận 7 Lê Hòa Bình đề nghị TP xem xét, bố trí vốn ngân sách thực hiện đầu tư dự án xây dựng mới Trung tâm Y tế quận 7 với tổng mức đầu tư gần 97 tỷ đồng; và khi bàn giao mặt bằng khu đất chung cư Tân Quy cho nhà đầu tư thực hiện dự án, giá trị khu đất được xác định sẽ nộp vào ngân sách để hoàn trả vốn đầu tư thực hiện dự án này.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong ghi nhận những nỗ lực của quận 7 trong thực hiện các nhiệm vụ thời gian qua. Về các nhiệm vụ chính trong năm 2019 của TP, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh đến chủ đề năm là đột phá cải cách hành chính (CCHC) và thực hiện Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Trong CCHC, đồng chí Nguyễn Thành Phong đề cập đến tình trạng “trên nóng, dưới lạnh, thậm chí rất lạnh; trên quyết liệt, dưới lơ là, dân bị hành lên bờ xuống ruộng” đang xảy ra ở một số nơi trên địa bàn TPHCM.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, dù TPHCM đã nói nhiều, làm nhiều về CCHC trong suốt thời gian qua, nhưng trên thực tế, người dân và doanh nghiệp vẫn còn nhiều bức xúc khi đi làm thủ tục hành chính. Điều đó đòi hỏi năm 2019, TP nói chung và quận 7 nói riêng phải làm mạnh hơn, thật sự đột phá, cải cách trong CCHC, người dân có khó khăn vướng mắc gì thì các cơ quan chức năng đều phải tập trung giải quyết. Trong đó, trước hết là trách nhiệm người đứng đầu địa phương và căn cứ cuối cùng của hiệu quả CCHC là sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Đồng chí Nguyễn Thành Phong lưu ý, chỉ khi đạt sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên 80% thì cán bộ, công chức, viên chức mới có thu nhập tăng thêm.

Trong phát triển đô thị, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu quận 7 rà soát lại quy hoạch và các dự án để tạo ra sự kết nối, đồng bộ, xây dựng không gian sống có chất lượng, xây dựng quận 7 thành quận đô thị kiểu mẫu chứ không chỉ riêng Phú Mỹ Hưng là khu đô thị kiễu mẫu.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, quận 7 hoàn toàn có thể phát triển, xây dựng quận thành đô thị thông minh, phục vụ nhu cầu người dân trong quận và hơn 20.000 người dân nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn quận. Là địa bàn có 97 chung cư, trong đó có nhiều chung cư cao cấp, Chủ tịch UBND TPHCM cũng đặt hàng quận 7 là quận đầu tiên xây dựng mô hình quản lý chung cư hiệu quả để giới thiệu cho TP áp dụng rộng rãi.  

Tin cùng chuyên mục