Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Kìm giữ dân số ở trung tâm TPHCM

Tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận 1 (TPHCM) lần thứ XI diễn ra sáng 9-8, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM, lưu ý nếu quản lý quy hoạch không chặt thì cái giá sẽ không nhỏ.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong trao đổi với lãnh đạo Quận ủy quận 1 tại hội nghị. Ảnh: KIỀU PHONG

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Phong biểu dương và đánh giá cao những kết quả quận 1 đạt được trong thời gian vừa qua.

Theo đó, mặc dù diện tích chỉ chiếm 0,35% nhưng quận 1 đóng góp 20% dịch vụ, 7% thu nội địa của TPHCM. Quận 1 cũng có số thu ngân sách lớn nhất trong 24 quận, huyện trên địa bàn TPHCM. Mặc khác, quận còn có 1.518 doanh nghiệp có quy mô vốn trên 100 tỷ đồng, chiếm hơn 25,5% doanh nghiệp mạnh của TPHCM.

Trong công tác xây dựng Đảng, quận 1 đã chú trọng vai trò nêu gương của người đứng đầu đơn vị gắn với 2 đột phát của quận. Đó là việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trách nhiệm, thân thiện, chuyên nghiệp và cán bộ, viên, công chức, chiến sĩ gương mẫu trong việc thực hiện chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị, cải tạo chung cư cũ.

Cũng chính vì việc giữ vai trò là quận trung tâm về kinh tế nên mỗi thuận lợi, khó khăn, sự phát triển nhanh hay chậm của quận 1 đều ảnh hưởng trực tiếp đến TPHCM. Vì vậy, sự phát triển chậm lại của dịch vụ trong 2 năm qua (chỉ tăng khoảng 20%) và 6 tháng đầu năm (tăng khoảng 15,6%) không chỉ là thách thức đối với quận 1 trong việc hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết mà còn tác động trực tiếp vào sự tăng trưởng của ngành dịch vụ TPHCM giai đoạn 2018-2020.

“Ngoài ra, áp lực tăng dân số là một thách thức lớn đối với quận về hạ tầng, đảm bảo an sinh xã hội và trật tự an toàn xã hội”, đồng chí Nguyễn Thành Phong phân tích.

Theo đó, hiện nay dân số quận 1 vào khoảng 221.220 người, bình quân có 28.000 người/km2, gấp 6,5 lần mật độ bình quân của TPHCM (bình quân có 4.322 người/km2 ).

Vì vậy, theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, quận 1 phải lưu ý giải pháp kìm giữ số lượng dân số nêu trên; tránh tình trạng nén, gây thêm áp lực về hạ tầng, đảm bảo an sinh xã hội và trật tự an toàn xã hội.

“TPHCM cũng không duyệt cho các quận trung tâm tăng dân số”, đồng chí Nguyễn Thành Phong khẳng định và thông tin, có ý kiến cho rằng phải tăng độ nén ở TPHCM. Tuy nhiên, muốn nén thì phải tính đồng bộ đến các giải pháp khác. Bởi vì độ nén của các quận trung tâm càng cao trong khi hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội không đảm bảo sẽ tạo ra sự bức xúc rất lớn vì ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng chỉ rõ hạn chế trong công tác quản lý, điều hành của quận 1. Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2018 có 3 dự án giáo dục (gồm xây mới Trường Tiểu học Nguyễn Huệ, Trường Mầm non Tuổi Hồng, Trường Mầm non Lê Thị Riêng cơ sở 2) giải ngân được… 0%?! Cùng đó, 1 dự án bồi thường, 5 dự án đô thị cũng giải ngân ở mức… 0%?!

Ngoài ra, chỉ tiêu kéo giảm 10% tai nạn giao thông trên cả 3 mặt (số vụ, số người chết và số người bị thương) chưa đạt yêu cầu, và còn để tăng 21 vụ, tăng 14 người chết và 7 người bị thương do tai nạn giao thông.

“Một số vấn đề bức xúc của cử tri nhiều năm trước vẫn còn kiến nghị dai dẳng như dự án 1 Bis-1 Kep Nguyễn Đình Chiểu, dự án Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh, các ki-ốt trên đường Lương Hữu Khánh”, đồng chí Nguyễn Thành Phong tiếp tục dẫn chứng.

Vì vậy, theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ban Chấp hành Đảng bộ quận 1 phải phân tích rõ những yếu kém, hạn chế cùng nguyên nhân mà chủ yếu là nguyên nhân chủ quan trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, Đảng bộ quận 1 kịp thời bổ sung, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với thực tiễn, yêu cầu trong giai đoạn mới.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng gợi ý Ban Chấp hành Đảng bộ quận 1 xây dựng kịch bản tăng trưởng chỉ tiêu dịch vụ giai đoạn 2018-2020 và TPHCM sẽ tham gia góp ý, tập trung giải quyết các khó khăn để quận hoàn thành mục tiêu này.

Tăng trưởng dịch vụ có xu hướng chậm lại

Tại hội nghị, đồng chí Trần Kim Yến, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy quận 1, nhận xét trong 3 năm qua kinh tế quận 1 tiếp tục có bước phát triển theo hướng thương mại, dịch vụ, phục vụ du lịch. Thu ngân sách Nhà nước đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Cụ thể, năm 2016, thu ngân sách đạt 13.028 tỷ đồng, đạt gần 153% dự toán pháp lệnh. Năm 2017 thu ngân sách đạt 13.308 tỷ đồng, đạt hơn 101% dự toán pháp lệnh. Trong 6 tháng đầu năm 2018 quận thu được 7.561 tỷ đồng (năm 2018 chỉ tiêu thu 16.600 tỷ đồng) tương đương 45,55%.

Cùng đó, công tác xây dựng Đảng được quan tâm đẩy mạnh, tạo sự chuyển biến tích cực trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ và kiểm tra giám sát.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Theo đó, chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng về dịch vụ bình quân có xu hướng chậm lại, chưa đạt chỉ tiêu theo nghị quyết đề ra (là 30%/năm). Năm 2017 có 2.013 doanh nghiệp ngừng hoạt động, tăng hơn 570 doanh nghiệp so với năm 2016.

Ngoài ra, việc chấm dứt hoạt động và di dời chợ tạm chưa đảm bảo tiến độ, vẫn còn tình trạng vi phạm trên lĩnh vực xây dựng và tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường.

Tin cùng chuyên mục