Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Không để công việc trì hoãn, ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp

Chiều 11-5, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì cuộc họp trực tuyến với các sở, ngành, quận - huyện và TP Thủ Đức về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2021. Cùng dự có các Phó Chủ tịch UBND TPHCM, gồm: Lê Hòa Bình, Phan Thị Thắng, Dương Anh Đức.

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Kinh tế khởi sắc

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, trong 4 tháng đầu năm, với việc triển khai quyết liệt các giải pháp, TPHCM đã thực hiện tốt “mục tiêu kép”, đạt được các kết quả đáng kể. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 366.234 tỷ đồng, tăng 7,9%. Về chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 9,7%. Đây là tín hiệu tích cực của tăng trưởng kinh tế TPHCM giữa lúc nhiều nước trên thế giới đang căng mình đối phó làn sóng lây nhiễm dịch Covid-19. Về thành lập doanh nghiệp (DN), tổng vốn đăng ký và bổ sung là 2.962.603 tỷ đồng, tăng 31,62% so với cùng kỳ. Đặc biệt, có 5.588 DN hoạt động trở lại, tăng 95,18% so với cùng kỳ.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Không để công việc trì hoãn, ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp ảnh 1 Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Lê Thị Huỳnh Mai báo cáo tại cuộc họp 

Đề cập về việc thu ngân sách nhà nước, Giám đốc Sở Tài chính TPHCM Phạm Thị Hồng Hà thông tin, ước tính đến cuối tháng 4, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 38,45% dự toán năm (đạt 140.300,477 tỷ đồng).  

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp ứng phó với ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM Lê Duy Minh cho hay, thực hiện chủ trương của Chính phủ, TPHCM tiếp tục gia hạn các khoản thuế từ nay đến cuối năm. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, TPHCM gia hạn khoảng 15.000 tỷ đồng cho các đối tượng, với 56.000 tổ chức, cá nhân. Ngoài ra, TPHCM gia hạn tiền thuê đất. Tuy nhiên, Cục Thuế TPHCM kiến nghị UBND TPHCM xem xét giảm tiền thu thuế đất đối với các mặt bằng cho thuê do ảnh hưởng dịch Covid-19; giảm khoản phí, tiền thuê sạp của các hộ kinh doanh tại các chợ truyền thống.  

Trong khi đó, Giám đốc Sở Công thương TPHCM Bùi Tá Hoàng Vũ cho hay, Sở tham mưu UBND TPHCM ban hành kế hoạch bình ổn thị trường năm 2021, chuẩn bị cho các hoạt động đến Tết Nhâm Dần 2022, tiếp tục thực hiện liên kết 22 tỉnh, thành trong quá trình cung ứng hàng hóa, dịch vụ, các sản phẩm địa phương cho TPHCM.\

Quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho rằng, trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ kép của cả nước. Trước tình hình trên, thực hiện các chỉ đạo của Trung ương về phòng chống dịch, TPHCM đã kết hợp hài hòa giữa “phòng ngự” và “tấn công”, trong đó tấn công là chính. Qua đó, đến nay TPHCM chỉ ghi nhận 1 ca nhiễm tại cộng đồng. Đồng thời, tình hình kinh tế - xã hội của TPHCM có những tín hiệu tích cực.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, hiện nay, TPHCM đang đứng trước 6 nhóm nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn. Do đó, đồng chí yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức tập trung thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và TPHCM về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Không để công việc trì hoãn, ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị
Để ngăn chặn tình hình dịch bệnh Covid-19, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, TPHCM thiết lập lại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên các tuyến đường cửa ngõ vào TP; rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh các phương án phòng chống dịch bệnh...

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu sở, ngành, quận, huyện, TP Thủ Đức chuẩn bị thật tốt cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó, chuẩn bị kỹ các phương án bảo vệ, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng cháy, chữa cháy và lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các địa điểm bầu cử và có phương án tổ chức cho cử tri bỏ phiếu tại nhà, cơ sở xã hội, bệnh viện, cơ sở cách ly tập trung,..

Đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản; không cung cấp các thông tin chưa chính thức để “đẩy giá” thị trường bất động sản, nhất là các khu vực huyện ngoại thành. Cùng với đó, rà soát, xử lý các dự án chậm triển khai, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người sử dụng đất. Đồng thời, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án trọng điểm của TPHCM. Bên cạnh đó, triển khai hiệu quả Nghị quyết số 40 ngày 1-4-2021 của Chính phủ về việc tiếp tục triển khai Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TPHCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1).

Tin cùng chuyên mục