Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Đẩy mạnh hợp tác giữa TPHCM và Cuba

Chiều 7-6, đoàn lãnh đạo TPHCM đã rời thủ đô La Habana về Việt Nam, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Cuba. 
Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi nhanh với đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng đoàn, về ý nghĩa, kết quả của chuyến đi.
* PV: Đồng chí cho biết kết quả chuyến thăm của đoàn lãnh đạo TPHCM đến thăm và làm việc tại Cộng hòa Cuba?
* Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: TPHCM tổ chức đoàn công tác đến Cuba nhằm khẳng định tình cảm và quyết tâm của Đảng bộ và nhân dân TP trong việc tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị, đoàn kết gắn bó và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng, với đất nước Cuba anh em. Ngoài ra, với vai trò là đầu tàu kinh tế của cả nước, TPHCM mong muốn là một trong những địa phương đi đầu trong việc triển khai cụ thể các kết quả chuyến thăm Cuba vừa qua của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong: Đẩy mạnh hợp tác giữa TPHCM và Cuba ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba.  Ảnh: TTXVN 
Mặc dù quỹ thời gian hạn hẹp nhưng đoàn đã có một chuyến công tác hết sức thành công, gặt hái được nhiều kết quả cụ thể. Đoàn đã được các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Chính phủ và Nhà nước Cuba tiếp, gặp gỡ, gồm các đồng chí Chủ tịch và Phó Chủ tịch Quốc hội Cuba, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương. Ngoài ra, Đoàn còn có các cuộc làm việc trao đổi chuyên ngành với lãnh đạo Bộ Ngoại thương và Đầu tư nước ngoài, Bộ Du lịch, Phòng Thương mại Cuba, lãnh đạo thủ đô La Habana,…
Cuba đánh giá cao sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhân dân Việt Nam thời gian qua; khẳng định tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện với Việt Nam. Bạn mong muốn tiếp tục học tập các kinh nghiệm của Việt Nam trong khi triển khai quá trình cập nhật mô hình phát triển kinh tế - xã hội của mình, mong muốn đẩy mạnh hơn nữa các quan hệ hợp tác với Việt Nam; mong muốn TPHCM đóng một vai trò quan trọng trong việc làm sinh động và sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước. 
Phía Cuba đánh giá cao vai trò và vị trí của TPHCM - một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ và giao lưu quốc tế của cả nước; trân trọng mời TPHCM tham gia các sự kiện lớn của Cuba trong thời gian tới như Hội chợ Du lịch quốc tế Havana, dự lễ kỷ niệm 500 năm thành lập thủ đô Havana… 
Về kinh tế - thương mại, với mục tiêu trọng tâm nhằm triển khai cụ thể, thiết thực kết quả chuyến thăm đến Cuba vừa qua của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tạo điều kiện cho các DN TPHCM tìm hiểu các cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư vào thị trường Cuba.  Đồng thời, TPHCM đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch TPHCM vào Cuba năm 2018 và Triển lãm các sản phẩm chủ lực của DN Việt Nam. Hội nghị đã thu hút sự tham gia của hơn 250 đại biểu là đại diện quan chức và DN hai nước, giới thiệu hơn 200 sản phẩm hàng hóa, ký kết 5 thỏa thuận hợp tác về du lịch, thương mại, cùng nhiều hoạt động gặp gỡ, kết nối giao thương. 
Phía Cuba rất hoan nghênh tinh thần chủ động, tích cực của TPHCM trong nỗ lực tăng cường các hợp tác về kinh tế, thương mại với Cuba; cam kết sẽ ủng hộ mạnh mẽ các DN TPHCM đầu tư, kinh doanh tại Cuba. Trong bối cảnh Hiệp định thương mại mới Việt Nam - Cuba sắp có hiệu lực, với ý chí và nỗ lực của cả hai bên, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng con số kim ngạch thương mại hai chiều của hai nước nói chung và TPHCM nói riêng sẽ tăng trưởng đáng kể trong thời gian tới. 
Về giáo dục, Đoàn đã có buổi đến thăm và làm việc với Trường Đại học La Habana, là một trong những trường đại học danh tiếng nhất Mỹ Latinh, với bề dày 290 năm đào tạo. Lãnh đạo trường rất hoan nghênh và sẵn sàng hợp tác với hệ thống các trường đại học tại TPHCM trong công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo nguồn nhân lực... phục vụ nhu cầu phát triển của TPHCM.
Về du lịch, chính quyền và các địa phương Cuba cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành TPHCM đã hoặc sẽ đến kinh doanh, hoạt động tại Cuba. Hai bên cũng đã ký kết một số văn bản thỏa thuận về cơ chế hợp tác, xúc tiến và quảng bá du lịch.
Bên cạnh đó, Đoàn còn có các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho người dân thủ đô Havana, thăm và tặng quà các em học sinh Trường Tiểu học Bác Hồ tại thủ đô Havana, Trường Tiểu học tại làng Bến Tre, thăm và tặng quà cho người dân làng Bến Tre (tỉnh Artemisa). 
* TPHCM có cơ hội hợp tác với Cuba trong những lĩnh vực nào, thưa đồng chí?
* TPHCM có nhiều thế mạnh trong các ngành dịch vụ, viễn thông, điện tử, tin học, hàng tiêu dùng, xây dựng và vật liệu xây dựng. Ngược lại, Cuba có thế mạnh trong giáo dục đào tạo, y tế, công nghệ sinh học, dược phẩm, du lịch. Đây là những mảng hợp tác đầy tiềm năng, có tính chất hỗ tương cho cả hai bên trong thời gian tới. 
* Thưa đồng chí, TPHCM sẽ triển khai kết quả chuyến đi này như thế nào?
* Như tôi đã nói, trong khuôn khổ của chuyến thăm và làm việc đã có 5 bản thỏa thuận ghi nhớ hợp tác giữa các cơ quan chức năng, giữa DN của hai nước. Dựa trên các nội dung đã ký kết, UBND TP sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị có trách nhiệm phối hợp với phía bạn để triển khai thực hiện.
Cuba là một thị trường đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư, do vậy các DN cần theo dõi, cập nhật thông tin, nắm bắt cơ hội kinh doanh. Chính quyền TPHCM cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ DN TPHCM xuất khẩu, kinh doanh và đầu tư vào thị trường Cuba, cũng như hỗ trợ các DN Cuba đến đầu tư, kinh doanh tại TPHCM. Hy vọng, trong tương lai không xa, những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của DN TPHCM sẽ trở nên đa dạng, thân quen hơn tại đất nước Cuba.

Tin cùng chuyên mục