Chủ tịch UBND TPHCM đặt hàng quận 7 tiên phong xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi mong muốn quận 7 tiên phong nhận và thực hiện có kết quả việc xây dựng nhà ở thay thế nhà trên kênh rạch, nhà lưu trú công nhân, nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp gắn với chỉnh trang đô thị quận, gắn với xây dựng quận 7 thành trung tâm khu vực phía Nam của TPHCM.

Chiều 24-12, Quận ủy quận 7 tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ quận lần thứ 4, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM dự và phát biểu chỉ đạo.

Chủ tịch UBND TPHCM đặt hàng quận 7 tiên phong xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chủ động trong kết nối để cải thiện môi trường đầu tư

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, năm 2021 là năm TPHCM có nhiều sự kiện lớn nhưng cũng là năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Dù vậy, đồng chí đánh giá, trong khó khăn, sự đoàn kết, chủ động sáng tạo của chính quyền và nhân dân quận 7 đã phát huy và đạt được nhiều thành tích nổi bật trong phòng chống dịch, phát triển kinh tế - xã hội, được Trung ương và TPHCM ghi nhận.

Cụ thể, quận 7 là một trong ba địa phương đầu tiên của TPHCM kiểm soát và duy trì kiểm soát được dịch bệnh bằng nhiều cách làm, chủ động, sáng tạo. Quận 7 cũng đã đưa vào thí điểm Trung tâm Điều hành kiểm soát dịch Covid-19, phục hồi kinh tế và dịch vụ hành chính công quận 7. Đây là mô hình kết hợp giữa phòng chống dịch, phục hồi kinh tế với cải cách hành chính.

Đồng chí yêu cầu quận 7 tiếp tục duy trì và đánh giá điểm được, điểm còn hạn chế để điều chỉnh nhằm hoạt động trung tâm ngày càng hiệu quả hơn.

Riêng trong xây dựng Đảng, đồng chí đánh giá việc thí điểm tổ chức sắp xếp lại hệ thống chính trị cơ sở tại quận 7 bước đầu phát huy được hiệu quả, đặc biệt là mô hình chi bộ trong chung cư và chuyển bộ được nhiệm vụ phát triển đảng viên mới tại địa bàn dân cư.

Về nhiệm vụ năm 2022, đồng chí Phan Văn Mãi yêu cầu quận 7 tuyên truyền để toàn Đảng bộ, hệ thống chính trị và người dân thống nhất về tầm nhìn, khát vọng đã đề cập trong nghị quyết là xây dựng quận 7 thành trung tâm khu vực phía Nam của TPHCM; là trung tâm dịch vụ y tế, giáo dục, du lịch, thể dục thể thao chất lượng cao; là trung tâm của vùng, kết nối với các trung tâm khác, kết nối với các địa phương ĐBSCL. Qua đó, cùng nhau xây dựng kết hoạch và cùng hành động để đạt được mục tiêu trên.

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng đề cập đến chủ đề năm 2022 của TPHCM là “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp” và yêu cầu quận 7 phải bám vào chủ đề năm để triển khai nhiệm vụ.

Cụ thể, quận 7 phải giữ được thành tích về phòng chống dịch; đồng thời nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị với các giải pháp cụ thể, lộ trình rõ ràng.

Quận 7 cũng phải phát huy tính chủ động trong kết nối với các sở, ngành và TPHCM để cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư tại quận; đồng thời chủ động kết nối với các nhà đầu tư để tìm kiếm nguồn lực phát triển quận và xác định rõ nội dung, vấn đề để đồng hành cùng doanh nghiệp.

Với những nội dung quận 7 đang thí điểm, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu quận 7 tổng kết, đánh giá lại để rút ra bài học kinh nghiệm; cập nhật những chủ trương mới của Trung ương và TPHCM để bổ sung vào nghị quyết, chương trình, kế hoạch năm 2022 ở từng ngành, từng cấp.

Yêu cầu nghị quyết, chương trình, kế hoạch phải sát với tình hình, mục tiêu nhiệm vụ của Nghị quyết đại hội của nhiệm kỳ, chủ đề năm của TPHCM và nhiệm vụ của từng giai đoạn phục hồi kinh tế. Trong đó, quận xác định rõ lộ trình, phân công nguồn lực để tổ chức thực hiện; đồng thời có bổ sung, điều chỉnh các nội dung phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Chủ tịch UBND TPHCM đặt hàng quận 7 tiên phong xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM cũng đặt hàng quận 7 tiếp tục tiên phong đi đầu trong phòng chống dịch và phục hồi kinh tế - xã hội; động viên toàn Đảng bộ, hệ thống chính trị và người dân đoàn kết, năng động, sáng tạo để thực hiện tốt nhiệm vụ của quận và của TPHCM.

Đặc biệt, đồng chí mong muốn quận 7 tiên phong nhận và thực hiện có kết quả việc xây dựng nhà ở thay thế nhà trên kênh rạch, nhà lưu trú công nhân, nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp gắn với chỉnh trang đô thị quận, gắn với xây dựng quận 7 thành trung tâm khu vực phía Nam của TPHCM.

"Các đồng chí phải xác định, đặt mục tiêu năm nay xây cụ thể bao nhiêu căn nhà, năm sau nữa là bao nhiêu căn để thực hiện bằng được", đồng chí gợi mở. 

Cùng với đó, từ nền tảng ứng dụng tốt công nghệ số trong phòng chống dịch và vận hành hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, người đứng đầu Chính quyền TPHCM yêu cầu quận 7 tiếp tục tiên phong trong kết nối hạ tầng số với TPHCM.

Ngoài ra, đồng chí Phan Văn Mãi cũng yêu cầu quận 7 nghiên cứu, áp dụng Kết luận 14-KT/TW của Bộ Chính trị về bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung tại địa phương để vận động hơn nữa nhiều cách làm hay, sáng tạo, phát triển quận.

Quyết liệt chăm lo sức khỏe nhân dân

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Chủ tịch UBND quận 7 Hoàng Minh Tuấn Anh cho biết, năm 2021 với nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của dịch Covid-19 lần thứ 4. Song, UBND quận 7 đã tập trung chỉ đạo, điều hành kịp thời, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm “nhiệm vụ kép” vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, quận đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các phòng, ban chuyên môn đơn vị, qua đó đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đến nay, quận 7 thực hiện đạt 29/40 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tổng thu ngân sách nhà nước của quận 7 ước thực hiện hơn 3.938 tỷ đồng (đạt 91,3%).

Trong năm 2021, quận 7 phát hiện 43 vụ phức tạp về tệ nạn xã hội (giảm 51 vụ so với cùng kỳ). Trên địa bàn quận có 1.764 doanh nghiệp thành lập mới (đạt tỷ lệ 117,6%), tính đến nay, quận 7 có hơn 14.000 doanh nghiệp đang hoạt động.

Chủ tịch UBND TPHCM đặt hàng quận 7 tiên phong xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp ảnh 3 Chủ tịch UBND quận 7 Hoàng Minh Tuấn Anh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Một trong những chỉ tiêu quận 7 thực hiện tốt là nâng cấp mở rộng 10 hẻm, xây mới 3 cây cầu tại các hẻm và 2 tuyến đường; khắc phục được 11 điểm ngập. Cùng với đó, tỷ lệ vi phạm trật tự xây dựng giảm gần 58% so với cùng kỳ. Hiện quận cũng đã thẩm định 24 trường học trên địa bàn về phương án phòng chống dịch để chuẩn bị cho việc tổ chức trực tiếp.

Đặc biệt, quận 7 đã giải quyết việc làm cho hơn 17.000 lao động (đạt tỷ lệ 100,2%); kết nạp được 203 đảng viên mới (đạt 101% kế hoạch năm), thành lập 166 chi bộ chung cư, chi bộ khu vực và liên khu vực…

Quận 7 xác định năm 2022, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Đồng thời tập trung phát huy tốt cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - phát triển sản xuất kinh doanh. Thực hiện quyết liệt cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh…

Trong đó, ngoài công tác phòng chống dịch, quận triển khai quyết liệt các phương án chăm lo sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, bảo đảm chăm lo chính sách cho đội ngũ y bác sĩ đang trực tiếp thực hiện công tác chống dịch.

Cùng với đó, tập trung phát triển năng lực y tế cơ sở, nhất là đầu tư xã hội hóa nâng cấp, vận hành các trạm y tế; nâng cao tỷ lệ người dân và tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4…

Trao đổi bên lề hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết, ngay khi TPHCM kiểm soát được dịch Covid-19, TPHCM đã chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát lại việc chi tiêu cho công tác phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND TPHCM đặt hàng quận 7 tiên phong xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp ảnh 4 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao đổi cùng lãnh đạo quận 7 bên lề hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cụ thể, rà soát các khoản chi cho nhân lực; mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế để có cơ sở xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu chi tiêu cho năm 2022.

Riêng về việc mua sắm kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á, đồng chí cho biết các sở, ngành chức năng của TPHCM đang chủ động rà soát lại.

Tin cùng chuyên mục