Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu: Sẽ kỷ luật cán bộ đùn đẩy trách nhiệm

Ngày 15-10, BCH Đảng bộ TP Vũng Tàu khóa VI đã tổ chức hội nghị lần thứ 23 về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ giải pháp 3 tháng cuối năm 2019; sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 39-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong tình hình hiện nay.
Quang cảnh Hội nghị lần thứ 23 của BCH Đảng bộ TP Vũng Tàu
Quang cảnh Hội nghị lần thứ 23 của BCH Đảng bộ TP Vũng Tàu

Theo báo cáo của UBND TP Vũng Tàu, tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm tiếp tục đạt nhiều dấu hiệu khả quan, doanh thu thương mại ước đạt 136.477 tỷ đồng, tăng gần 17% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ ước đạt 44.883 tỷ đồng, tăng hơn 20%; ngành du lịch đón và phục vụ khoảng 4,3 triệu lượt khách với doanh thu ước đạt 11.557 tỷ đồng, tăng hơn 20%. Riêng thu ngân sách gần về đích với số tiền 3.233 tỷ đồng, đạt 92% kế hoạch năm và chi ngân sách đạt 1.163 tỷ đồng, đạt 77,5%, tình hình quốc phòng – an ninh tiếp tục được giữ vững.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn tồn đọng nhiều vụ việc khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến đất đai, bồi thường tái định cư do việc thu thập, xác minh nguồn gốc đất gặp nhiều khó khăn. Nhiều dự án chậm triển khai làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân, công tác quản lý đất đai, xây dựng chưa đồng bộ và thiếu chặt chẽ, một số nơi còn buông lỏng quản lý dẫn đến lấn chiếm đất công, để người dân xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp hoặc phân lô bán nền cho người khác. Còn hơn 200 hồ sơ đất đai (chiếm khoảng 17%) chưa được giải quyết gây bức xúc.

Đặc biệt là đã xảy ra tình trạng một số đối tượng sử dụng hồ sơ, tài liệu (chưa được xác thực chữ ký, con dấu) để xác định nguồn gốc, quá trình sử dụng đất yêu cầu nhà nước bồi thường khi bị thu hồi và trong đó có một số trường hợp đã được Tòa án thụ lý và lấy làm cơ sở khi khởi kiện.

Nhiều cán bộ, đơn vị còn chưa nắm chắc các quy định của pháp luật, chậm trễ cung cấp hồ sơ, cứng nhắc, bảo thủ nên khi bị khởi kiện, Tòa án đã tuyên hủy nhiều quyết định hành chính do vi phạm trình tự, thủ tục lẫn nội dung. Một số còn đùn đẩy, sợ tránh trách nhiệm trong công việc được giao.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cho biết, do công việc rất nhiều nên thành phố đã bố trí một Phó Chủ tịch chuyên trách về giải phóng mặt bằng nhưng công tác này còn gặp nhiều khó khăn vì quản lý hồ sơ đất đai qua các thời kỳ không chặt chẽ, để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất công, làm hồ sơ giả nguồn gốc đất, có lợi ích nhóm trong việc xác nhận hồ sơ. Việc xác minh nguồn gốc đất phức tạp, còn một số đơn vị sợ trách nhiệm, không dám chịu trách nhiệm dẫn đến nhiều hồ sơ chậm trễ. Những phòng ban đơn vị không giải quyết những yêu cầu chính đáng của người dân theo đúng các quy định của pháp luật mà đùn đẩy trách nhiệm cho Tòa án và nếu Tòa tuyên người dân thắng thì các trưởng phòng ban đơn vị liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm, cuối năm sẽ bị thành phố kỷ luật. Ông Lập cũng yêu cầu Phòng TN-MT trả lời rõ cho người dân biết vì sao chưa giải quyết hồ sơ đất đai còn tồn đọng để tránh những dư luận không tốt.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới, góp phần xây dựng TP Vũng Tàu trở thành nơi đáng sống của người dân và du khách.

Tin cùng chuyên mục