Chủ tịch UBND TP Thủ Đức khảo sát các dự án cầu đang “trùm mền”

Ông Lê Ngọc Hùng, Phó Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM thông tin, nguyên nhân dẫn đến chậm dự án chủ yếu do giá đền bù chưa phù hợp với giá thị trường nên chưa nhận được sự đồng thuận trong nhân dân.
Chủ tịch UBND TP Thủ Đức khảo sát các dự án cầu đang “trùm mền”

Ngày 20-10, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng đã dẫn đầu đoàn công tác khảo sát các dự án cầu đang “trùm mền” trên địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM). Buổi khảo sát nhằm tìm giải pháp tháo gỡ các vướng mắc để khởi động lại các dự án cầu đã kéo dài rất nhiều năm qua trên địa bàn. 

Theo đó, đoàn khảo sát các dự án cầu Tăng Long (trên đường Lã Xuân Oai), cầu Ông Nhiêu (trên đường Nguyễn Duy Trinh), cầu Ông Bồn (nằm trên đường Bưng Ông Thoàn) và cầu Nam Lý (trên đường Đỗ Xuân Hợp). 

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức khảo sát các dự án cầu đang “trùm mền” ảnh 1 Chủ tịch UBND TP Thủ Đức dẫn đầu đoàn công tác khảo sát các dự án cầu đang "trùm mền". Ảnh: THU HƯỜNG

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức Hoàng Tùng cho biết, hiện UBND TP Thủ Đức cùng UBND các phường khẩn trương xác minh nguồn gốc đất, xác minh hiện trạng pháp lý để có các căn cứ, giải pháp vận động người dân, doanh nghiệp có liên quan bị ảnh hưởng bởi dự án chia sẻ, đồng hành với TP Thủ Đức bàn giao mặt bằng sạch để chủ đầu tư thi công.

“Các cây cầu trên đều nằm trên trục giao thông quan trọng. Việc chậm triển khai thi công thời gian vừa qua gây trở ngại cho người dân trong lưu thông và phát triển kinh tế trên địa bàn. UBND TP Thủ Đức hy vọng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị TP Thủ Đức sẽ có được sự ủng hộ và đồng hành của người dân, doanh nghiệp”, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức bày tỏ và khẳng định, TP Thủ Đức sẽ vận dụng mọi cơ chế tốt nhất cho người dân trong khuôn khổ pháp luật cho phép để người dân ổn định cuộc sống.

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức khảo sát các dự án cầu đang “trùm mền” ảnh 2 Cầu Ông Bồn được đầu tư mở rộng nhưng đang vướng giải phóng mặt bằng nên dự án chưa khởi công. Ảnh: THU HƯỜNG

Tại buổi khảo sát, ông Lê Ngọc Hùng, Phó Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM thông tin, nguyên nhân dẫn đến chậm dự án chủ yếu do giá đền bù chưa phù hợp với giá thị trường nên chưa nhận được sự đồng thuận trong nhân dân. Do đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM đang phối hợp với các sở, ban, ngành TPHCM xây dựng giá phê duyệt tiệm cận với giá thị trường để trình UBND TPHCM xem xét, thông qua.

Dự án cầu Tăng Long được khởi công từ tháng 12-2017, tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng. Cầu dài 680m, trong đó phần cầu dài 231m chia làm 2 nhánh, mỗi nhánh rộng 11m và lề đi bộ. Kế hoạch hoàn thành năm 2019 nhưng cầu mới đạt hơn 30% khối lượng rồi "trùm mền" suốt 3 năm qua. Công trình phải tạm ngừng thi công do chưa có mặt bằng.

Chủ tịch UBND TP Thủ Đức khảo sát các dự án cầu đang “trùm mền” ảnh 3 Dự án cầu Tăng Long "trùm mền" từ năm 2019 đến nay. Ảnh: THU HƯỜNG
Dự án cầu Ông Nhiêu có điểm đầu cách nút giao với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây khoảng 90m, điểm cuối cách nút giao đường Lã Xuân Oai khoảng 1,2km, chiều dài tuyến 725m. Dự án được đầu tư khoảng 425 tỷ đồng. 

Dự án cầu Nam Lý có tổng mức đầu tư khoảng 857 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 10-2016 với mục tiêu thay thế cầu cống đập Rạch Chiếc nhằm tăng khả năng kết nối xa lộ Hà Nội với cao tốc TPHCM - Dầu Giây, góp phần giảm tắc nghẽn tuyến đường Đỗ Xuân Hợp vào giờ cao điểm. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành giữa năm 2018 nhưng cũng đang dang dở.

Tại kỳ họp thứ 6 HĐND TPHCM vào tháng 7 vừa qua, các đại biểu đã biểu quyết chấp thuận điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho dự án cầu Tăng Long và cầu Ông Nhiêu. Theo đó, cầu Tăng Long được điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư từ hơn 450 tỷ đồng lên hơn 688 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án cũng được gia hạn từ giai đoạn 2017-2019 thành giai đoạn 2016-2024. Cầu Ông Nhiêu được điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư từ hơn 425 tỷ đồng lên hơn 763 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án chuyển từ giai đoạn 2016-2018 thành 2016-2025.

Tin cùng chuyên mục