Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Giờ cứ sợ, co lại hết thì ai làm

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh: “Chúng ta cứ làm trong sáng thì không vấn đề. Còn làm mà có quá tay một tí thì bị thổi còi, chỉ là xử lý hành chính thôi. Giờ cứ sợ, co lại hết thì ai làm…".

Ngày 30-9, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng các ĐBQH TP Hà Nội, thuộc Đơn vị bầu cử số 10 đã có cuộc tiếp xúc với cử tri huyện Sóc Sơn, trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Tại cuộc tiếp xúc, bà Lưu Thị Hồng Sen, Trưởng phòng Y tế huyện Sóc Sơn đã nêu nhiều vấn đề bất cập liên quan đến quy định về cấp chứng chỉ hành nghề với bác sĩ và cơ chế tự chủ của đơn vị y tế tuyến cơ sở.

Theo đó, bà Sen đề nghị Bộ Y tế, UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Y tế có nghiên cứu, đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét thay đổi quy định về thời gian cấp chứng chỉ hành nghề với bác sĩ vì bác sĩ tuyến xã chỉ được cấp giấy phép hành nghề theo đúng với chuyên khoa, không phù hợp với công tác tại y tế tuyến xã.

Đồng thời, bà Sen cũng đề nghị, đối với trạm y tế xã, nếu là bác sĩ đa khoa, sau khi đủ thời gian thực hành 18 tháng thì được cấp chứng chỉ khám chữa bệnh đa khoa. Nếu bác sĩ chuyên môn quy định phải đủ thời gian hành nghề 18 tháng và thêm 36 tháng làm chuyên môn, tổng 54 tháng là không phù hợp. Do đó, đề xuất cho bác sĩ ở trạm y tế được phụ trách chuyên môn sau khi được cấp chứng chỉ hành nghề, không cần thời gian 54 tháng như hiện tại.

Lãnh đạo phòng Y tế Sóc Sơn cũng nêu một số bất cập liên quan đến cơ chế tự chủ của đơn vị y tế tuyến cơ sở, đồng thời đề xuất, có cơ chế được liên doanh, liên kết về máy móc, trang thiết bị để phục vụ công tác khám chữa bệnh nếu chỉ dùng trang thiết bị của đơn vị thì không đủ đảm bảo cơ chế tự chủ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Giờ cứ sợ, co lại hết thì ai làm ảnh 1 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và các ĐBQH tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn

Trước các kiến nghị đề xuất trên, trao đổi với cử tri, ĐBQH Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cho rằng, ý kiến của Trưởng phòng Y tế huyện Sóc Sơn rất đúng và đây không phải là tình trạng duy nhất diễn ra trên địa bàn Sóc Sơn.

"Cả nước đều có kiến nghị, đề xuất", ông Trí nhấn mạnh và cho rằng đây đều là những vấn đề bất hợp lý.

"Thi vào đại học y khó như thế, học lâu như thế, 6 năm, rồi lại phải học thêm 18 tháng nữa thì mới được cấp chứng chỉ, còn muốn làm chuyên khoa phải học thêm 36 tháng nữa. Các bác, các chị nghe có thấy đau đớn không! Tôi dùng từ "đau đớn" là có ý đấy chứ không phải là nói văn hoa đâu. Nhưng vấn đề còn bế tắc ở chỗ này, nếu không có chứng chỉ đấy thì làm cái gì bảo hiểm cũng không thanh toán vì không có chứng chỉ. Cái nọ níu lấy cái kia không làm việc được", ông Trí dẫn chứng.

Về cơ chế tự chủ, ông Trí chia sẻ, huyện Sóc Sơn giao cho phòng y tế hơn 80 tỷ đồng, không cho đặt máy, không cho tiền mua máy, nhưng phải đảm bảo cơ chế tự chủ một phần.

"Xin thưa, không thể làm được và nếu làm chắc chắn bị bắt. Tôi nói luôn, chắc chắn bị bắt. Tôi tiếp xúc cử tri trong Nam, ngoài Bắc, người ta nói có điều kỳ lạ là giao cho chúng tôi tự chủ nhưng không cho chúng tôi quyền làm tự chủ. Không giao cho chúng tôi quyền làm cái gì, được phép làm cái gì, thu như thế nào cũng không rõ ràng. Cho nên, ai khôn người đấy không làm. Người nào làm thì sớm muộn cũng sẽ bị bắt", ĐBQH Nguyễn Anh Trí chia sẻ và cho rằng cần phải sửa các quy định của pháp luật, phải xem lại vấn đề tự chủ.

Trong khi đó, trao đổi với cử tri, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh mong muốn các lãnh đạo quận, huyện, sở, ngành cần quyết liệt đeo bám các vấn đề thuộc trách nhiệm.

"Làm việc chung phải sốt sắng như làm việc nhà mình", Chủ tịch TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Chủ tịch TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng nhắc lại về phần trao đổi của ĐBQH Nguyễn Anh Trí. "Anh Trí cứ khuyên đừng làm. Nhưng khó vẫn phải làm, quyết tâm làm và làm phải trong sạch. Đảng, Nhà nước bắt ai cơ bản là không oan, đều có “leng keng”, “ting ting” cả. Vừa rồi, Covid-19 “ting ting” nhiều lắm", ông Trần Sỹ Thanh nói.

Đồng thời ông Trần Sỹ Thanh cho rằng: “Chúng ta cứ làm trong sáng thì không vấn đề. Còn làm mà có quá tay một tí thì bị thổi còi, chỉ là xử lý hành chính thôi. Giờ cứ sợ, co lại hết thì ai làm…".

Cũng tại cuộc tiếp xúc, cử tri huyện Sóc Sơn đã bày tỏ nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, hạ tầng giao thông, môi trường. Kiến nghị xử lý, khắc phục một số đoạn Quốc lộ 3 thường xuyên ngập úng cục bộ vào mùa mưa, ảnh hưởng đến đi lại của người dân; quy hoạch khu vui chơi thể thao, trường quay ngoài trời trên địa bàn triển khai chậm, ảnh hưởng đến một số hộ dân yên tâm sản xuất và ổn định cuộc sống.

Đặc biệt, cử tri xã Nam Sơn đề nghị TP Hà Nội quan tâm đến chính sách đặc thù cho người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; quan tâm hơn nữa đến công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm vệ sinh môi trường, xử lý xe chở rác quá tải tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn.

Tin cùng chuyên mục