Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu linh hoạt gỡ khó trong thời điểm giao thời ngày 5-9

Tối 4-9, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu, các sở ngành cố gắng làm thâu đêm để đơn vị, doanh nghiệp, người dân có mã QR đi đường và linh hoạt gỡ khó trong thời điểm giao thời vào ngày mai (5-9).
Cơ quan, doanh nghiệp đăng ký trực tuyến tại địa chỉ https://giaydiduong.dananggov.vn
Cơ quan, doanh nghiệp đăng ký trực tuyến tại địa chỉ https://giaydiduong.dananggov.vn

Theo ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, qua 5 đợt xét nghiệm, TP Đà Nẵng kịp thời phát hiện 2.400 F0. Trong đó, 265 trường hợp phát hiện qua xét nghiệm đại diện hộ gia đình, từ đây phát hiện 828 trường hợp liên quan. Việc xét nghiệm đúng cách đã tầm soát và giảm được F0 ở ngoài cộng đồng. Đây là cơ sở quan trọng mà ngành y tế cần phân tích để tham mưu cho Ban chỉ đạo để triển khai biện pháp trong giai đoạn mới.

Một số địa phương nỗ lực ngăn chặn việc lây lan dịch bệnh trong khu chung cư, kiệt hẻm. Bước đầu, các hoạt động tổ chức giãn dân triển khai kịp thời, đáp ứng yêu cầu phòng dịch. Ông Quảng yêu cầu các địa phương tiếp tục chủ động giãn dân nếu cần thiết, chuẩn bị điều kiện ăn ở cho người dân, giám sát khu cách ly tập trung.

“Ở đây có những đặc điểm nguy cơ, nếu phát sinh F0 sẽ có tình trạng lây nhiễm chéo. Vì vậy phải tăng cường vệ sinh công cộng cho người dân, có hệ thống camera giám sát bởi họ là những người sống trong vùng đỏ”, ông Quảng nói.

Ông Quảng cũng yêu cầu các địa phương lắp đặt wifi tại các khu cách ly để người dân thuận tiện truy cập thông tin, ở yên trong phòng.

Ngày 4-9, UBND TP Đà Nẵng ban hành công văn về việc mua sắm camera phục vụ công tác phòng chống dịch. Theo đó, UBND TP Đà Nẵng giao Sở TT-TT phối hợp với Công an Đà Nẵng, UBND các quận, huyện khảo sát các vị trí lắp đặt một số khu dân cư chưa có camera.


UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo, việc lắp đặt camera phải bám sát nội dung đề án "Xây dựng thành phố thông minh và kiến trúc tổng thể thành phố thông minh", vừa phục vụ phòng, chống dịch, vừa sử dụng tiếp về sau cho Trung tâm giám sát, điều hành thông minh.

Ngày mai (5-9), TP Đà Nẵng sẽ nới lỏng một số hoạt động ở vùng vàng và vùng xanh. Ông Quảng yêu cầu tiếp tục có kế hoạch xét nghiệm tầm soát F0 còn lại trong cộng đồng. Mặc dù đã xét nghiệm 5 lần nhưng nguy cơ F0 trong cộng đồng vẫn còn. Các nguồn lây vẫn còn tiềm ẩn, chỉ có thể thông qua xét nghiệm để khoanh vùng kịp thời.

Theo ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, các địa phương tập trung tuyên truyền đến sát các đối tượng về Quyết định 2905. Bởi nhiều trường hợp người dân cũng chưa biết ứng xử ra sao. Ông cũng đề nghị nhấn mạnh thông tin vùng xanh nằm trong vùng vàng không được hưởng chính sách của vùng xanh.

“Có nhiều vùng đỏ nhưng lại không có quyết định cách ly y tế và cũng có nhiều vùng đỏ lại có quyết định nên họ không biết làm thế nào”, ông Triết cho hay.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết cho rằng, thông tin TP Đà Nẵng hỗ trợ cho một số đối tượng 500 ngàn đồng đăng tải trên mạng xã hội nhận được những bình luận tích cực khá ít mà phản ánh rất nhiều. Điều này chứng tỏ còn số lượng không ít ở tận hộ dân cơ sở chưa nhận được, vì vậy địa phương phối hợp sở ban ngành rà soát, công khai chính sách về đối tượng, điều kiện thụ hưởng để người dân cùng đồng hành giám sát.

Về việc cấp giấy đi đường, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu, các sở ngành cố gắng làm thâu đêm để đơn vị, người dân có giấy đi đường vào sáng mai (5-9), thời điểm Đà Nẵng thay đổi các biện pháp phòng chống dịch. Khi triển khai Quyết định 2905 sẽ gặp những khó khăn, nhất là thời điểm giao thời, ông Lê Trung Chinh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị linh hoạt, chủ động trao đổi với người dân, doanh nghiệp. Khi số lượng người đi làm tăng lên, ông cũng đề nghị kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng chống dịch tại các công trình xây dựng, khu công nghiệp, các nhà máy, các công sở….

Thông tin dịch bệnh Covid-19 ngày 4-9
Về tiêm vaccine, ông Lê Trung Chinh cho biết, TP Đà Nẵng sẽ tiếp nhận lượng vaccine lớn, ngành y tế phải huy động tối đa nhân lực khoảng 2.000 người, mở rộng điểm tiêm lên 3-4 điểm/quận để hạn chế thấp nhất việc người dân đi xa, tập trung đông người. Hiện số F0 đang xu thể giảm, lực lượng chức năng cần truy vết toàn diện để quét hết các F liên quan.

“Ngành chức năng cũng cần đánh giá thời gian hoàn thành cách ly đối với những trường hợp F0 nằm trong khu cách ly. Tại khách sạn và các khu cách ly có camera giám sát, người dân khai báo không gặp ai nhưng vẫn có tình trạng lây chéo”, ông Chinh lưu ý.

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng có hướng dẫn cụ thể về việc cấp giấy đi đường mới.

Theo đó, việc cấp giấy đi đường QR Code tại địa chỉ https://giaydiduong.danang.gov.vn. Thời gian từ 8 giờ ngày 5-9 cho đến khi có thông báo mới.

Mỗi giấy đi đường có giá trị không quá 7 ngày, cấp cho cá nhân tham gia giao thông gắn với phương tiện; chỉ sử dụng trong phạm vi vùng xanh và vùng vàng, không áp dụng trong vùng đỏ. Những người tham gia các hoạt động được phép ra ngoài theo quy định tại Quyết định số 2905 được ban hành vào tối 3-9 khi tham gia giao thông bắt buộc phải có giấy đi đường QR Code.

Mặt khác, những trường hợp không cần sử dụng giấy đi đường, gồm: đi chợ truyền thống tại vùng xanh (sử dụng giấy đi chợ QRCode); khám, chữa bệnh định kỳ tại cơ sở y tế; giấy mời/tin nhắn đi xét nghiệm SARS-CoV-2, đi tiêm chủng Covid-19 của cơ quan thẩm quyền; giấy mời của cơ quan có thẩm quyền triệu tập; vé đến cảng hàng không quốc tế để thực hiện chuyến bay đi nước ngoài, đi cấp cứu, chuyển viện; hoạt động tang lễ, các hoạt động khẩn cấp.

Tin cùng chuyên mục