Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi chặn đường vào bãi rác Khánh Sơn

Nhiều ngày qua, một số cá nhân tại phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) có hành vi ngăn chặn phương tiện vận chuyển rác thải vào khu vực Bãi rác Khánh Sơn khiến hàng ngàn tấn rác ùn ứ tại khu vực trung tâm thành phố và mất an ninh trật tự.

Dân chặn đường, rác ùn ứ

Trước đó, sáng ngày 6-7, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng các sở, ngành và quận Liên Chiểu tổ chức đối thoại với người dân Khánh Sơn khi người dân nơi đây phản đối chủ trương xây dựng nhà máy xử lý rác thải Khánh Sơn với công nghệ hiện đại là đốt rác thành điện. Tuy nhiên, người dân Khánh Sơn không đồng ý và đề nghị di dời bãi rác Khánh Sơn đi nơi khác.

Một lượng lớn rác ùn ứ tại nhiều nơi trên địa bàn TP Đà Nẵng do một số người dân chặn đường vào bãi rác Khánh Sơn. Ảnh: XUÂN QUỲNH
Tại buổi đối thoại này, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, bãi rác Khánh Sơn trước đây làm theo công nghệ chôn lấp hợp vệ sinh, nhưng thực chất là công nghệ chôn lấp thông thường nên không tránh khỏi các tồn tại về ô nhiễm môi trường về lâu dài. Vì vậy, đã đến lúc thay đổi công nghệ xử lý rác cho phù hợp để đảm bảo và giữ sức khỏe người dân cũng như môi trường.

Ông Dũng cũng đề nghị chính quyền địa phương phối hợp với sở, ngành tiến hành lựa chọn công nghệ, phải bàn kỹ với dân, các hộ gia đình và tổ dân phố về những việc cần làm để khẳng định công nghệ đó không gây ra ô nhiễm, mùi hôi... Ông Dũng cũng kêu gọi người dân “mở lòng” để cùng chọn loại hình nào phù hợp nhất để làm. "Sau buổi đối thoại, người dân và chính quyền bắt tay vào cùng làm, cùng bàn bạc để chúng ta có được cái đích cuối cùng. Thành phố chỉ xây dựng hệ thống xử lý rác thải khi được sự đồng thuận của người dân nên chúng ta sẽ cùng thảo luận để tìm giải pháp tốt nhất để cùng thực hiện", ông Dũng khẳng định. 

Tuy nhiên, từ 15 giờ ngày 6-7 cho đến chiều 7-7, một số cá nhân đã có hành vi ngăn chặn trái phép, không cho các phương tiện vận chuyển rác vào bãi rác Khánh Sơn khiến hàng ngàn tấn rác ùn ứ trong khu vực trung tâm gây ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự và tiềm ẩn phát sinh dịch bệnh do ô nhiễm rác mà ra.

Xử lý nghiêm người vi phạm

Trước tình hình đó, chiều ngày 7-7, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì buổi họp khẩn để chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có các biện pháp giải quyết.

Bãi rác Khánh Sơn hiện có khoảng 300 người hành nghề lượm rác
Tối 7-7, ông Đoàn Ngọc Hùng Anh, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH – HĐND – UBND TP Đà Nẵng có văn bản về chỉ đạo của ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về xử lý việc ngăn chặn phương tiện vận chuyển rác vào bãi rác Khánh Sơn.

Theo đó, trong thời gian vừa qua, TP Đà Nẵng đã tập trung nhiều giải pháp quyết liệt giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên địa bàn, nhất là tại khu vực Bãi rác Khánh Sơn thuộc phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, góp phần thực hiện tốt mục tiêu: “Thành phố Xanh - Sạch - Đẹp”.

Bãi rác Khánh Sơn hiện chỉ còn khả năng chứa rác 200 ngày nữa
Tuy nhiên, trong thời gian từ 15 giờ ngày 6-7 đến ngày 7-7, mặc dù đã được lãnh đạo thành phố và các sở, ngành chức năng cùng chính quyền địa phương tổ chức tiếp và đối thoại nhưng một số cá nhân đã có hành vi cản trở, ngăn chặn trái phép, không cho các phương tiện vận chuyển rác vào Xí nghiệp Bãi rác Khánh Sơn.

Hành vi nêu trên đã phát sinh lượng rác tồn lưu rất lớn tại các khu dân cư trên địa bàn thành phố, ước tính đến 19 giờ ngày 7-7 là 1.200 tấn, gây bức xúc trong nhân dân thành phố, làm mất an ninh trật tự trên địa bàn và khả năng làm phát sinh các loại dịch bệnh trên diện rộng trong điều kiện thời tiết nắng nóng hiện nay.

Xuất phát từ thực tế nêu trên, ông Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Giám đốc Sở TN-MT và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung giải quyết dứt điểm các ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Đặng Việt Dũng tại buổi tiếp và đối thoại với đại diện các hộ dân vào ngày 6-7.

Giao Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở TN-MT chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam và Thủ trưởng các tổ chức, cá nhân liên quan khẩn trương tổ chức vận động, làm việc trực tiếp với các cá nhân nêu trên để yêu cầu chấm dứt hành vi ngăn chặn phương tiện vận chuyển rác vào khu vực Bãi rác Khánh Sơn; tiếp và ghi nhận đầy đủ các yêu cầu, kiến nghị của các hộ gia đình, cá nhân liên quan đến tình hình hoạt động của Bãi rác Khánh Sơn (kể cả những yêu cầu, kiến nghị phát sinh sau buổi đối thoại); chỉ đạo các lực lượng chức năng xử lý nghiêm mọi hành vi trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị huy động tối đa lực lượng, phương tiện tổ chức giải phóng toàn bộ lượng rác đang tồn lưu tại các khu dân cư, đảm bảo đến hết ngày 8-7, đưa hoạt động thu gom rác thải trên địa bàn TP Đà Nẵng trở lại hoạt động bình thường. 

Tin cùng chuyên mục