Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cảm ơn người dân và du khách trong phòng chống dịch Covid-19

Ngày 8-7, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 15, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã gửi lời cảm ơn đến hàng triệu người dân và du khách vì sự hợp tác tuyệt vời, đồng lòng ủng hộ thành phố trong đợt dịch Covid-19, điều này là yếu tố quan trọng giúp chiến thắng đại dịch.

Sự hợp tác hết sức tuyệt vời

Tại phần phát biểu giải trình và tiếp thu một số vấn đề tại kỳ họp, ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng, đến nay, TP Đà Nẵng đã đạt được các thành quả quan trọng trên mặt trận phòng chống dịch Covid-19, mặc dù dịch vẫn chưa kết thúc hẳn ở Việt Nam.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cảm ơn người dân và du khách trong phòng chống dịch Covid-19 ảnh 1 Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu tại kỳ họp
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, Đà Nẵng đã nhận được sự hợp tác tuyệt vời của hàng triệu người dân và du khách. Người dân và du khách đã đồng lòng, ủng hộ vào cuộc trong việc thực hiện rất tốt các chủ trương, chính sách và biện pháp của thành phố. Ông cho rằng, đây là yếu tố hết sức quan trọng để góp phần chiến thắng đại dịch Covid-19.

“Nhân diễn đàn này, cho phép UBND TP Đà Nẵng được bày tỏ sự biết ơn hết sức sâu sắc đến với hàng triệu người dân và du khách đã trải qua những tháng ngày hết sức vất vả, chịu đựng rất nhiều bất tiện do giãn cách và cách ly xã hội đem lại”, ông Huỳnh Đức Thơ bày tỏ.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cảm ơn người dân và du khách trong phòng chống dịch Covid-19 ảnh 2 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cảm ơn người dân và du khách đồng lòng trong cuộc chiến chống Covid-19
Cùng với đó, ông Thơ cũng gửi lời cảm ơn, chia sẻ và động viên hết sức sâu sắc đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ chiến sĩ của tất cả các ngành, các cấp. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nêu, họ là những người luôn ở tuyến đầu, không quản ngại gian khổ, khó khăn, sẵn sàng xông pha để thực hiện tốt trên mọi mặt trận, mọi nhiệm vụ, góp phần làm nên kết quả tốt đẹp của công tác phòng chống Covid-19.

Qua kết quả phòng chống dịch Covid-19, TP Đà Nẵng rút ra nhiều bài học đáng giá từ phong trào này, đó là nhận thức, quán triệt sự nguy hiểm của dịch bệnh; sự đoàn kết nhất trí trong toàn bộ hệ thống chính trị; đó là sự đồng lòng, sự vào cuộc của người dân và du khách; sự phối hợp nhịp nhàng giữa người dân, chính quyền và các lực lượng.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cảm ơn người dân và du khách trong phòng chống dịch Covid-19 ảnh 3 Cuộc chiến này có sự góp phần lớn của cán bộ, chiến sĩ trên tất cả các ngành, đơn vị
Ông Thơ còn chỉ ra thành công này còn là sự chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cẩn trọng các phương án để có thể phòng, tránh tốt nhất trong mọi tình huống. Từ đây có thể biến thành phong trào rộng lớn trên những mặt trận khác, nhằm tạo ra các phong trào sôi nổi hơn để xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng.

Điều chỉnh chính sách và chiến lược phát triển 

Chủ tịch UBND TP cũng nhìn nhận, dịch Covid-19 đã tác động nặng nề đến kinh tế toàn cầu cũng như với Việt Nam. Đối với TP Đà Nẵng, GRDP 6 tháng đầu năm tăng trưởng âm 3,61%, đây là lần đầu tiên sau 23 năm thành phố trực thuộc Trung ương.

Ông lý giải điều này có nguyên nhân chủ yếu do ngành dịch vụ chiếm đến 64% trong cơ cấu nền kinh tế Đà Nẵng. Nền kinh tế có cơ cấu lệ thuộc, chủ yếu là khách du lịch ngoại tỉnh và nước ngoài nên bị tổn thương là điều tất yếu. Điều này có thể thấy ở các địa phương có đặc điểm giống với Đà Nẵng như Khánh Hòa.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cảm ơn người dân và du khách trong phòng chống dịch Covid-19 ảnh 4 Ngành dịch vụ chiếm đến 64% cơ cấu nền kinh tế Đà Nẵng
Cùng với đó, ông Huỳnh Đức Thơ cũng cho rằng, nền kinh tế còn bị ảnh hưởng bởi kinh tế vĩ mô. Với cơ cấu kinh tế như vậy thì sự giảm sút của kinh tế Đà Nẵng cũng là con số khách quan. Qua đợt dịch này, UBND TP Đà Nẵng cũng đặt vấn đề nghiên cứu điều chỉnh chính sách và chiến lược phát triển của mình, trong đó có tái cấu trúc nền kinh tế.

Việc điều chỉnh sẽ giúp Đà Nẵng không chỉ dựa vào phát triển kinh tế theo 3 trụ cột và 5 mũi nhọn. Tuy nhiên, thành phố sẽ không phát triển một lúc mà trong từng giai đoạn, thời cơ khai thác để phát triển. Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, tính toán lại các chính sách, chiến lược phát triển sẽ giúp thành phố chịu được những cuộc khủng hoảng như Covid-19.

Cũng tại buổi họp, ông Huỳnh Đức Thơ cũng thông tin đến các đại biểu về Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Theo đó, đây là một đồ án mang tính chiến lược, mang tầm nhìn chất lượng, đặc điểm, nét đột phá, có tư duy quy hoạch dài hơi của Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cảm ơn người dân và du khách trong phòng chống dịch Covid-19 ảnh 5 Một cuộc hội thảo nằm trong việc xây dựng Đồ án quy hoạch chung của Đà Nẵng
“Có thể nói rằng, đây là lần đầu chúng ta có một sản phẩm quy hoạch mang tính dài hơi, nghiêm túc, quyết tâm trong đặt ra nền tảng, chiến lược định hướng phát triển, tầm nhìn đô thị Đà Nẵng trong tương lai”, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhận xét.

Ông Thơ cũng nhận xét, đây cũng là lần đầu tiên Đà Nẵng làm việc với 1 đơn vị tư vấn nước ngoài có tầm, qua khó khăn rào cản ngôn ngữ, khái niệm, tư duy quy hoạch nhưng hai bên vẫn hoàn thành đồ án trong vòng 1 năm là một sự cố gắng lớn.

Tin cùng chuyên mục