Chủ tịch UBND quận Gò Vấp: Người dân chấp hành tốt trong ngày đầu giãn cách

Ngày 31-5 - ngày đầu tiên quận Gò Vấp (TPHCM) thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 đã xảy ra lúng túng. Ban đầu, việc kiểm soát thực hiện chặt chẽ dẫn đến ùn ứ nên quận tạm thời giải tỏa các chốt để lên phương án cụ thể, giảm thiểu ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp nhưng vẫn theo quy định phòng dịch Covid-19.
Đường Quang Trung, quận Gò Vấp, lượng xe lưu thông giảm hẳn so với ngày thường. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Đường Quang Trung, quận Gò Vấp, lượng xe lưu thông giảm hẳn so với ngày thường. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Theo ghi nhận của PV, trong ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 tại quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 có những thay đổi làm xáo trộn đến việc đi lại của người dân.

Nhiều tuyến đường nối giữa quận Gò Vấp với quận 12 vào giờ buổi sáng lượng phương tiện lưu thông lớn đã xảy ra ùn tắc. Tại chốt kiểm soát trên đường Quang Trung, đoạn đầu cầu Chợ Cầu, lúc 8 giờ nhiều phương tiện dồn lại khá đông, dù lực lượng trực chốt cố gắng giải thích, yêu cầu quay lại nhưng nhiều người dân và phương tiện đã vượt trạm, gây nên cảnh hỗn loạn giao thông.

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Trí Dũng đã chỉ đạo tạm xả chốt trên tuyến đường này và một số tuyến đường cho người dân đi qua quận Gò Vấp bình thường nhưng phải khai báo y tế.

Theo ghi nhận, từ sau 10 giờ, tình trạng lưu thông trên nhiều tuyến đường đã trở lại bình thường, thậm chí ở nhiều tuyến đường, lưu lượng xe khá vắng vẻ. Một số tuyến đường như Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Văn Nghi, ngã 6 Gò Vấp... không xảy ra tình trạng ùn tắc như ngày thường.

Tại nhiều vị trí như tại khu vực cầu An Phú Đông nối quận 12 và quận Gò Vấp, lực lượng canh gác vẫn duy trì điểm chốt nhưng các phương tiện vẫn lưu thông qua lại bình thường.

Chủ tịch UBND quận Gò Vấp: Người dân chấp hành tốt trong ngày đầu giãn cách ảnh 1 Các cửa hàng kinh doanh trên đường Quang Trung đều đóng cửa. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trong khi đó, các hàng quán đều đã đóng cửa, thông báo tạm nghỉ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Khu vực chợ Hạnh Thông Tây ngày thường khá đông đúc nhưng trong ngày đầu giãn cách cũng rất thưa vắng.

Trao đổi thêm với PV Báo SGGP, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Nguyễn Trí Dũng cho biết, do lực lượng mỏng, địa bàn rộng nên ngày đầu mới chỉ lập được 10 chốt kiểm soát trên một số tuyến đường lớn.

Chợ Hạnh Thông Tây tạm thời không hoạt động. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trong khi đó, trên địa bàn quận có nhiều khu vực tiếp giáp với các quận 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình với nhiều tuyến giao thông, ngõ hẻm, kênh rạch chằng chịt. Vì vậy, quận không thể cùng một lúc bố trí được hết các chốt kiểm soát người và phương tiện ra vào quận được. Quận đang đề nghị TPHCM chi viện người và phương tiện để bố trí thêm các chốt kiểm soát.

Cùng với kiểm soát người ra vào quận, lực lượng y tế cũng tập trung lấy mẫu xét nghiệm với thời gian nhanh nhất.

Chủ tịch UBND quận Gò Vấp nhận xét, trong ngày đầu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, nhìn chung người dân chấp hành tốt các quy định. Các trung tâm thương mại lớn đều đóng cửa, lượng xe lưu thông giảm mạnh.

Chủ tịch UBND quận Gò Vấp: Người dân chấp hành tốt trong ngày đầu giãn cách ảnh 3 Chợ Tân Sơn Nhất trên đường Nguyễn Kiệm ngày 31-5-2021. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Về việc đi lại, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp khẳng định, lực lượng chức năng chỉ giải quyết cho những trường hợp ra ngoài thật cần thiết. Đó là để đi mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm, dịch vụ thiết yếu; các trường hợp khẩn cấp như cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn; làm việc tại các cơ quan, đơn vị Nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao. 

Ngoài ra, người dân được ra ngoài khi làm việc tại các nhà máy, cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp, chứng khoán, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa, khám, chữa bệnh, tang lễ…

Rà soát trường hợp khó khăn hỗ trợ kịp thời

Tại phường Thạnh Lộc (quận 12), trong ngày đầu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, người dân chấp hành khá nghiêm túc. Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có đông lao động trên địa bàn tạm thời đóng cửa. Trước đó, từ 0 giờ 31-5, phường đã thiết lập 10 chốt kiểm soát, không cho người và phương tiện ra vào địa bàn, đặc biệt là 3 khu vực phong tỏa có 7 ca nhiễm Covid-19.

Ông Hồ Tấn Thành, Chủ tịch UBND phường Thạnh Lộc cho biết, phường có hơn 60.000 dân, với hơn 50% là dân nhập cư từ nơi khác đến sinh sống, làm việc. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Vì vậy, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm soát chặt cư dân là công nhân, lao động tại các khu trọ và người đi đến các địa phương.

Cùng với đó, phường đã triển khai đến các khu phố, tổ dân phố địa điểm và số điện thoại các cửa hàng tiện lợi trên địa bàn. Việc này để người dân có nhu cầu gọi điện đến sẽ được phục vụ tận nhà. Ngoài ra, phường tổ chức rà soát, lên danh sách những trường hợp khó khăn để kiến nghị quận, TPHCM hỗ trợ kịp thời.

Tin cùng chuyên mục