Chủ tịch UBND quận có trách nhiệm tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân

Sáng 8-4, HĐND quận 11 tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động HĐND quận khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Ngô Văn Luận; Bí thư Quận ủy quận 11 Trương Quốc Lâm.

Theo báo cáo, trong nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND quận 11 đã có nhiều đổi mới, phát huy được vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân địa phương. HĐND quận 11 đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định pháp luật, đã xem xét, quyết định nhiều chủ trương, biện pháp trên các lĩnh vực, vấn đề quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của quận.

Chủ tịch UBND quận có trách nhiệm tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng thời, từ năm 2016 đến ngày 1-10-2020, HĐND quận 11 đã ban hành 210 nghị quyết. Các nghị quyết của HĐND quận 11 đã đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi từ thực tiễn; cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, các quy định của pháp luật và phù hợp nguồn lực thực tiễn của địa phương, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. HĐND quận 11 phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan, kịp thời phối hợp giải quyết những vấn đề phát sinh.

Mặt khác, trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, tại các kỳ họp, HĐND quận 11 đã tổ chức thực hiện 92 lượt ý kiến chất vấn với các nội dung tập trung những vấn đề bức xúc, được nhiều đại biểu, cử tri và dư luận quan tâm. Cụ thể, những nội dung được đại biểu quan tâm chất vấn chủ yếu liên quan đến các vấn đề về công tác quản lý đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; vấn đề cấp giấy phép xây dựng, sửa chữa, cải tạo nhà ở; vấn đề thực hiện đầu tư xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa các công trình giao thông; tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công trình trên địa bàn; các vấn đề liên quan đến y tế, giáo dục… Qua các phiên chất vấn, đã truyền tải đến cử tri và nhân dân những thông tin cần thiết về tình hình, kết quả, phương hướng nhiệm vụ thời gian giải quyết những vấn đề cử tri và dư luận quan tâm.

Chủ tịch UBND quận có trách nhiệm tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân ảnh 2 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bên cạnh đó, nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND quận 11 đã tổ chức 18 cuộc tiếp xúc cử tri, đã tiếp nhận hơn 615 ý kiến cử tri. Đa số ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời bằng văn bản (có 615 ý kiến, kiến nghị được giải quyết và trả lời, đạt tỷ lệ 100%). Cùng với đó, HĐND quận 11 đã tiếp công dân 230 buổi.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TPHCM đánh giá cao hoạt động của HĐND quận 11, khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Nghị quyết 131/2020/QH14 ngày 16-11-2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2021; việc tổ chức chính quyền đô thị quy định tại nghị quyết này được thực hiện từ ngày 1-7-2021. Theo đó, HĐND quận, phường nhiệm kỳ 2016 - 2021 kết thúc nhiệm vụ vào ngày 30-6-2021. Kể từ ngày 1-7-2021, UBND quận là cơ quan hành chính nhà nước ở quận, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Nghị quyết 131 và theo phân cấp, ủy quyền của UBND, Chủ tịch UBND TPHCM. UBND phường là cơ quan hành chính nhà nước ở phường, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Nghị quyết 131 và theo phân cấp, ủy quyền của UBND, Chủ tịch UBND quận.

Chủ tịch UBND quận có trách nhiệm tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân ảnh 3 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Như vậy, quận và phường không có HĐND mà chỉ có UBND. Theo đó, UBND quận làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ nhằm đáp ứng sự hài lòng của người dân, tuân thủ trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền được giao, theo đúng quy định của pháp luật và quy chế làm việc của UBND quận. Chủ tịch UBND quận mời Bí thư quận ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam của quận, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội của quận, đại biểu Quốc hội và HĐND TPHCM ứng cử trên địa bàn quận tham dự cuộc họp của UBND quận khi nội dung cuộc họp có các vấn đề liên quan. Hàng năm, Chủ tịch quận có trách nhiệm tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân ở quận về tình hình hoạt động của quận và những vấn đề liên quan đến quyền lợi và nguyện vọng của công dân trên địa bàn quận trước kỳ họp thường kỳ của HĐND TPHCM.
Chủ tịch UBND quận có trách nhiệm tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân ảnh 4 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ và các đại biểu HĐND quận 11. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ đề nghị quận 11 đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng dịch vụ công trực tuyến vào giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức tại quận và theo quy định của pháp luật, đảm bảo các hoạt động của UBND quận phải dân chủ, công khai, minh bạch, thống nhất, thông suốt. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo quản lý phải thực sự trong sáng về đạo đức, tinh thông về nghiệp vụ, điều hành quyết liệt hơn để đảm bảo cho sự phát triển vững chắc về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh theo nghị quyết của Đảng bộ quận đã đề ra.

Đối với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của quận tiếp tục phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội. Đó là giám sát quyền lực, đảm bảo quyền lực Nhà nước thực hiện đúng mục đích, hiệu quả và ngăn ngừa tình trạng lạm quyền của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cũng yêu cầu quận 11 cần làm tốt công tác tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND TPHCM, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó, cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, làm cho mọi tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động thông suốt, hiểu rõ ý nghĩa của cuộc bầu cử. Qua đó, tạo sự nhất trí, ủng hộ cao trong cán bộ, đảng viên, nhân dân lựa chọn đại biểu có đức, có tài để thực hiện nhiệm vụ do nhân dân trao gửi.

Tin cùng chuyên mục