Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Xây dựng TPHCM là đầu tàu, hình mẫu của cải cách, đổi mới và phát triển đất nước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng và kỳ vọng khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng xây dựng TPHCM thành nơi đáng sống, là đầu tàu, hình mẫu của cải cách, đổi mới và phát triển đất nước.
Ngày 20-3, Đoàn công tác của Quốc hội do đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về kết quả công tác năm 2021, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Xây dựng TPHCM là đầu tàu, hình mẫu của cải cách, đổi mới và phát triển đất nước ảnh 1 Quang cảnh đoàn công tác của Quốc hội làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Cùng dự có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và lãnh đạo các bộ ngành trung ương.
Về phía TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM.
TPHCM phục hồi, phát triển kinh tế tốt, nhanh hơn kỳ vọng
Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ, thời gian vừa qua, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách để hỗ trợ TPHCM. Trong đó có Nghị quyết số 16 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 54, Nghị quyết 131 của Quốc hội, Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội…
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Xây dựng TPHCM là đầu tàu, hình mẫu của cải cách, đổi mới và phát triển đất nước ảnh 2 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch Quốc hội đánh giá, dân số TPHCM chiếm khoảng 13% so với cả nước tuy nhiên TPHCM luôn là đầu tàu, động lực phát triển kinh tế của cả nước. Cụ thể, TPHCM đóng góp khoảng 22-25% GDP, đóng góp cho ngân sách chiếm khoảng 25-27% trong tổng ngân sách của cả nước.
Đồng chí Vương Đình Huệ chia sẻ, trong năm 2021, TPHCM chịu tác động, chịu thiệt hại rất nặng nề về người và của, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội bởi đại dịch Covid-19. Thời điểm đó, đồng chí rất lo lắng cho TPHCM khi gặp “cơn bạo bệnh”, tuy nhiên thành phố đã vượt qua được giai đoạn hiểm nghèo để từng bước phục hồi, phát triển kinh tế tốt, nhanh hơn kỳ vọng.
Cụ thể, tổng thu ngân sách của TPHCM đạt trên 381.000 tỷ đồng, vượt 4,5% dự toán; thu hút FDI đạt 7,23 tỷ USD, tăng 38,6% so với năm 2020; kiều hối đạt 6,6 tỷ USD; xuất khẩu tăng 2,8% so với cùng kỳ và có 5/9 ngành dịch vụ tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm 2020… Đặc biệt, trong 2 tháng đầu năm 2022, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng khi nghe TPHCM báo cáo kinh tế thành phố phục hồi khá nhanh, có nhiều tín hiệu vui. Một số chỉ tiêu đạt bằng cùng kỳ, một số ngành đạt mức bằng như trước dịch.
TPHCM cũng đã nỗ lực triển khai thực hiện chủ đề “năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”; năm đầu tiên thực hiện tổ chức chính quyền đô thị theo Nghị quyết 131 của Quốc hội; cũng là năm đầu tiên đưa TP Thủ Đức đi vào hoạt động theo Nghị quyết số 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ngoài ra, các hoạt động văn hóa - xã hội được điều chỉnh phù hợp với công tác phòng chống dịch Covid-19… Công tác an sinh xã hội, an dân, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng chính quyền và vận động nhân dân chuyển biến mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả có ý nghĩa.
Để đạt được những kết quả tích cực này, Chủ tịch Quốc hội đánh giá, TPHCM luôn thể hiện sự quyết tâm, đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, phát huy truyền thống của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. TPHCM cũng chủ động, quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, có nhiều giải pháp đột phá để vượt qua khó khăn.
Bên cạnh sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành Trung ương; sự hỗ trợ tích cực, nghĩa tình của các địa phương, của cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và đồng bào ta ở nước ngoài, thành phố đã biết tận dụng các cơ hội, tập trung trọng điểm vào các lĩnh vực đột phá; bám sát chiến lược y tế ở giai đoạn phục hồi và đưa ra nhiệm vụ cụ thể, tổ chức thực hiện chu đáo, chặt chẽ…
Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội nhận xét, trong năm 2021 một số chỉ tiêu không đạt so với kế hoạch đề ra. Thời gian qua, động lực tăng trưởng của TPHCM đang bị bào mòn. Hơn nữa, hiện nay TPHCM vừa hồi phục thì lại đối mặt với những khó khăn thách thức mới. Từ đó đồng chí đặt yêu cầu TPHCM nghiên cứu đánh giá để tiếp tục duy trì những động lực hiện có và tìm kiếm những động lực tăng trưởng mới.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Xây dựng TPHCM là đầu tàu, hình mẫu của cải cách, đổi mới và phát triển đất nước ảnh 3 Lãnh đạo TPHCM nhận quà lưu niệm từ Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Xây dựng TPHCM là đầu tàu, hình mẫu của cải cách, đổi mới và phát triển đất nước ảnh 4 Các đồng chí lãnh đạo TPHCM tặng quà lưu niệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: VIỆT DŨNG
TPHCM: “Tự hào, tự tin, trí tuệ, toàn tâm toàn ý, tất thành công”
Tại buổi làm việc, đồng chí Vương Đình Huệ đã dành 5 chữ T để gửi gắm đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM, đó là “tự hào, tự tin, trí tuệ, toàn tâm toàn ý, tất thành công”. Từ đó, đồng chí bày tỏ tin tưởng TPHCM đặt tâm thế, quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nghi nhận và đánh giá những kiến nghị của TPHCM có chiến lược. Từ đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan của Quốc hội, các bộ ban ngành Trung ương theo chức năng nhiệm vụ, tham mưu đề xuất với Quốc hội, Chính phủ trên tinh thần ủng hộ đối đa “TPHCM vì cả nước, cả nước vì TPHCM”.
Cụ thể, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, TPHCM tiếp tục tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; xây dựng nội bộ tiếp tục đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng; tạo chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả phục vụ doanh nghiệp và người dân. TPHCM tập trung công tác xây dựng thể chế, bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM. Theo đó, đồng chí yêu cầu, căn cứ vào chương trình hành động, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội TPHCM để rà soát lại, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.
Đồng chí Vương Đình Huệ yêu cầu thêm, TPHCM tập trung giám sát, kiểm soát dịch Covid-19; tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, triển khai các chính sách phục hồi kinh tế, nhất là các chính sách về tài khóa, tiền tệ vừa được Quốc hội thông qua. Đồng thời tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để tiếp tục đẩy mạnh các dự án đã kéo dài nhiều năm, trọng điểm của TPHCM như Metro số 1, số 2; dự án chống ngập; dự án nhà ga T3 tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất; dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài…
Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu TPHCM tập trung triển khai hiệu quả 51 chương trình, đề án trong 3 chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm. Đặc biệt tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; quy hoạch không gian ngầm đô thị. Song song đó, TPHCM tổng kết Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị; Nghị quyết 54 của Quốc hội… tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 131 của Quốc hội, Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Đồng thời, TPHCM đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, nâng cao năng lực cạnh tranh; tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao và xây dựng TPHCM trở thành trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cao mang tầm khu vực, quốc tế.
“Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường và khát vọng xây dựng TPHCM thành nơi đáng sống, là đầu tàu, hình mẫu của cải cách, đổi mới và phát triển đất nước”, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng và kỳ vọng.
“Đầu tàu” kinh tế đang bật dậy mạnh mẽ
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên bày tỏ cám ơn sự quan tâm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên trong đoàn công tác đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm, quan tâm, trao đổi, lắng nghe nhiều vấn đề TPHCM đang cần và rất cần tháo gỡ.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Xây dựng TPHCM là đầu tàu, hình mẫu của cải cách, đổi mới và phát triển đất nước ảnh 5 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ, năm 2021 là năm TPHCM gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Trong khi đây là năm đầu tiên TPHCM thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, triển khai Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ… vừa phải gồng mình phòng chống dịch Covid-19.
Theo đồng chí, TPHCM đã triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, là năm khởi động và tăng tốc phát triển nhưng phải chịu con số tăng trưởng âm. Đồng thời, TPHCM phải xử lý nhiều vấn đề còn tồn đọng, chưa xử lý được cần phải tiếp tục nỗ lực hơn trong năm 2022 và những năm tiếp theo.
Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ, hầu hết các công việc triển khai thời gian qua, kể cả công tác phòng chống dịch Covid-19 đều bị vướng các quy định về pháp lý, có những cái vượt khung, cơ chế chính sách. Đồng chí nhìn nhận hiện tại đã vướng thì có thể hình dung trong tương lai sẽ vướng như thế nào. Do đó, sau buổi làm việc với đoàn công tác của Quốc hội, TPHCM sẽ tổng kết và có những kiến nghị xác đáng trong thời gian tới.
“TPHCM biết thời gian không chờ đợi. Năm nay TPHCM mà không làm được những việc cần làm thì chắc chắn nhiệm kỳ này sẽ không hoàn thành nhiệm vụ”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhìn nhận.
Theo đồng chí, TPHCM là đầu tàu kinh tế vừa qua “cơn bạo bệnh”, đang bật dậy rất mạnh mẽ. Khi người dân và doanh nghiệp bật dậy mạnh mẽ như thế, TPHCM nhìn lại càng phải thấy trách nhiệm, bổn phận nặng nề hơn.
Đồng chí Nguyễn Văn Nên đánh giá, sự thật đầu tàu kinh tế này đã giảm tốc trong những năm gần đây. Đầu tàu mất trớn, mất đà và yếu lực, thậm chí còn bị bào mòn sinh lực. Bản thân đầu tàu không tự vượt qua được nếu không có sự tháo gỡ bằng những cơ chế, chính sách. Việc này theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, không ai ngoài Quốc hội.
Từ đó Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM gửi gắm niềm tin, trách nhiệm và hy vọng sẽ được hỗ trợ với tinh thần “TPHCM vì cả nước, cả nước vì TPHCM” để đầu tàu vượt qua khó khăn, tăng tốc.

Tin cùng chuyên mục