Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch COP 26 Alok Sharma

Ngày 29-8 tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Chủ tịch COP 26 Alok Sharma. 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch COP 26 tại buổi tiếp. Ảnh: VIẾT CHUNG
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch COP 26 tại buổi tiếp. Ảnh: VIẾT CHUNG

Bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch COP26 Alok Sharma tại Việt Nam sau cuộc gặp tại Thủ đô London nhân chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh vào tháng 6 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh ngài Alok Sharma trở lại Việt Nam để trao đổi về hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy việc thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng giữa Việt Nam và một số đối tác phát triển.

Chủ tịch COP 26 Alok Sharma cho biết, đây là chuyến thăm thứ 3 của ông đến Việt Nam trong 18 tháng qua. Ông đã có nhiều cuộc thảo luận với Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà và các cơ quan chuyên môn của Bộ này; đã trao đổi và thống nhất với phía Việt Nam về việc tổ chức một hội thảo liên quan đến các vấn đề kỹ thuật về chuyển dịch năng lượng trong thời gian tới. Ngài Alok Sharma cho rằng, Việt Nam cần thúc đẩy lộ trình giảm điện than càng nhanh càng tốt, không chỉ vì lợi ích về môi trường mà còn vì các lợi ích về kinh tế.

Cho biết hiện nay, nhiều nhà đầu tư tư nhân rất quan tâm đến việc đầu tư vào các chuỗi cung ứng mới, các nhà máy sản xuất và chế tạo mới tại Việt Nam, trong đó cân nhắc việc sử dụng năng lượng tái tạo, Chủ tịch COP 26 mong muốn Việt Nam xây dựng và ban hành Quy hoạch Điện VIII một cách hợp lý nhất và xem xét sửa đổi, cập nhật các văn bản pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tư nhân tham gia các lĩnh vực này cũng như có thể tiếp cận được các nguồn tài chính xanh với lãi suất ưu đãi.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn các nước, trong đó có Vương quốc Anh, đã chọn Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất để thiết lập Chương trình đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng.

“Chuyển đổi năng lượng là bài toán rất khó nên cần phải có sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, một mình Việt Nam không thể làm được. Chúng ta cần trao đổi kỹ lưỡng, cởi mở, công bằng và thật sự khách quan, tăng cường sự tin cậy, lắng nghe lẫn nhau để tìm được tiếng nói chung, để những nước đi sau có thể thực hiện được”, đồng chí Vương Đình Huệ phát biểu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch COP26 Alok Sharma và các đại biểu dự cuộc tiếp. Ảnh: VIẾT CHUNG

Người đứng đầu Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam sẽ cùng với Chính phủ bàn kỹ về tiến trình chuyển đổi năng lượng. Quốc hội đã có kế hoạch hành động, từ thiết kế khung khổ pháp lý, quy hoạch cho đến phân bổ nguồn lực quốc gia, giám sát thực hiện để phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững của đất nước.

Chủ tịch COP26 cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Quốc hội Việt Nam đã có những cam kết rất mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, cũng như các cam kết của Việt Nam tại COP 26. Bày tỏ hoàn toàn nhất trí với quan điểm của Chủ tịch Quốc hội về yếu tố “công bằng” trong chuyển đổi năng lượng, Chủ tịch COP 26 cũng cho biết các cơ quan chuyên môn đang rất nỗ lực hoàn thiện bản dự thảo về Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng giữa Việt Nam và một số đối tác phát triển.

Tin cùng chuyên mục