Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Phần Lan ​

Ngay trước khi kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Phần Lan.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội và đoàn, Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan Đặng Thị Hải Tâm cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 bùng phát trong 2 năm vừa qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan làm tốt công tác bảo hộ công dân, tổ chức bay cứu trợ và nỗ lực triển khai công tác ngoại giao về chính trị, kinh tế, văn hóa...

Theo nữ Đại sứ, cộng đồng người Việt tại Phần Lan hiện có khoảng 10.000 người, bao gồm gần 2.500 du học sinh, là một cộng đồng đoàn kết, tương thân tương ái, luôn giúp đỡ lẫn nhau, một lòng hướng về Tổ quốc và nỗ lực duy trì văn hóa, bản sắc tốt đẹp của người Việt Nam tại Phần Lan.

Cộng đồng được Chính phủ và người dân Phần Lan đánh giá cao vì những đóng góp vào sự phát triển của nước sở tại, đồng thời là cầu nối rất hiệu quả, kết nối các cơ hội hợp tác kinh tế giữa hai nước, đóng góp thực chất vào sự phát triển của quan hệ song phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Phần Lan ​ ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan Đặng Thị Hải Tâm gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Phần Lan

Gửi gắm tình cảm với quê hương đến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam, chị Nga Nguyễn Pakarinen, Chủ tịch Hội người Việt tại Phần Lan thông tin, bên cạnh các hoạt động giữ gìn bản sắc văn hóa, cộng đồng người Việt tại Phần Lan luôn hướng về quê hương đất nước với nhiều hoạt động thiện nguyện. Trong đợt mưa lũ tại miền Trung năm 2020, cộng đồng đã quyên góp, hỗ trợ đồng bào trong nước 20.000 euro. Gần đây, khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở miền Nam, cộng đồng cũng đã quyên góp gần 10.000 euro gửi về hỗ trợ người dân.

Nhân dịp này, Việt kiều tại vùng Nam Ostrobothnia đã chuyển tới Chủ tịch Quốc hội và đoàn 2 thùng hàng bao gồm khẩu trang y tế, găng tay y tế và trang phục bảo hộ phòng, chống dịch của Hội đồng Vùng Nam Ostrobothnia, Bệnh viện Nam Ostrobothnia, Trường nghề SEDU và Công ty ASIA Renko Consulting gửi tặng Thành phố Hà Nội.

Thay mặt đoàn công tác, Chủ tịch Quốc hội thông báo với bà con chuyến công tác tại các nước Âu của đoàn đã thành công trọn vẹn. EU đã cam kết tiếp tục giúp đỡ vaccine cho Việt Nam qua cơ chế COVAX, nhiều nước cam kết bán, nhượng thêm vaccine cho Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm, các doanh nghiệp của châu Âu và doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết các thỏa thuận mua vaccine, trang thiết bị y tế, chuyển giao công nghệ sản xuất... góp phần giúp Việt Nam có thêm nguồn lực phòng, chống dịch.

Với Phần Lan, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Phần Lan tới đây có thể cấp thêm học bổng cho sinh viên Việt Nam, mời sinh viên sang học tập nghiên cứu hoặc liên kết với các trường đại học của Việt Nam trong đào tạo.

Bày tỏ xúc động trước những tình cảm của người Việt tại Phần Lan hướng về tổ quốc, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Đảng và Nhà nước đang quyết liệt phòng chống dịch Covid-19, đồng thời nghiên cứu phục hồi các hoạt động kinh tế xã hội, đảm bảo an sinh cho người nghèo và hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh với nhiều chính sách khác nhau.

Chủ tịch Quốc hội cũng thông báo với bà con những nội dung cốt lõi của Kết luận số 12 về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới vừa được Bộ Chính trị ban hành, khẳng định trách nhiệm và tình cảm mà Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước dành cho người Việt Nam ở nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục