Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quan tâm công tác quy hoạch nhân sự HĐND

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu, HĐND các cấp quan tâm, tham mưu cho cấp ủy quy hoạch nhân sự làm công tác chuyên trách của HĐND các cấp và chuẩn bị quy hoạch nhân sự của đại biểu (ĐB) HĐND cấp tỉnh. Sự chủ động cho nhân sự HĐND các cấp như vậy không làm bị động, dẫn đến chất lượng nhân sự không được đảm bảo.
Ngày 21-3, tại TPHCM, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam năm 2021 và triển khai kế hoạch công tác năm 2022. Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội chủ trì hội nghị.
Cùng dự có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; cùng các đồng chí lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội, bộ - ban - ngành Trung ương và các đại biểu ở tỉnh, thành phía Nam về tham dự hội nghị.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quan tâm công tác quy hoạch nhân sự HĐND ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các đại biểu dự hội nghị, sáng 21-3-2022. Ảnh: VIỆT DŨNG
Hội nghị nghe các báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tổ chức, hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.
Tại hội nghị, các địa phương cũng trình bày tham luận làm rõ thêm nhiều kết quả nổi bật, kinh nghiệm và chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác HĐND. Từ đó, các ĐB có nhiều đề xuất, kiến nghị để đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND trong thời gian tới.
Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông tin, đây là lần đầu tiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khu vực phía Nam.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quan tâm công tác quy hoạch nhân sự HĐND ảnh 2 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị, sáng 21-3-2022. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo Chủ tịch Quốc hội, năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và là năm cả nước tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Đây cũng là năm rất đặc biệt khó khăn do dịch Covid-19. Dù vậy, HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kế thừa những kết quả, kinh nghiệm và thể hiện bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm và tính năng động sáng tạo, bám sát thực tiễn đời sống hơn, từ đó đã đáp ứng được những yêu cầu cấp bách của một cơ quan dân cử ở địa phương.
Điều này đã góp phần quan trọng cùng với cả hệ thống chính trị triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, góp phần cùng cả nước thực hiện phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả và duy trì, phục hồi kinh tế - xã hội.
Cụ thể, theo Chủ tịch Quốc hội, HĐND các cấp, nhất là cấp tỉnh, thành phố đã tham gia lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức rất thành công cuộc bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, tỷ lệ cử tri đi bầu rất cao (đạt 99,6%). Đặc biệt, các tỉnh ở khu vực phía Nam đã tổ chức và vận động người dân đi bầu cử rất tốt, rất chu đáo trong khâu tiếp xúc cử tri.
Ngoài ra, nhân sự HĐND các tỉnh, thành được tăng cường, kiện toàn. HĐND các cấp cũng tổ chức nhiều kỳ họp chuyên đề, đưa ra nhiều quyết định quan trọng về phòng chống dịch bám sát yêu cầu của địa phương. HĐND các cấp còn thực hiện tốt hoạt động giám sát với hình thức đổi mới, nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn, mở rộng lĩnh vực giám sát.
HĐND các cấp cũng triển khai phối hợp với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong 4 chuyên đề giám sát và linh hoạt hình thức tiếp xúc cử tri, gồm tiếp xúc trực tiếp, trực tuyến, kết hợp trực tiếp và trực tuyến… 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của HĐND các cấp vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Trong đó, hiệu quả của công tác giám sát chưa cao, trong đó giám sát chuyên đề, hoạt động tái giám sát còn ít, có tỉnh còn chưa tổ chức được giám sát chuyên đề. Việc đôn đốc, theo dõi kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị cử tri của một số địa phương có lúc, có nơi còn chậm…
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quan tâm công tác quy hoạch nhân sự HĐND ảnh 3 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao đổi cùng các đại biểu tại hội nghị, sáng 21-3-2022. Ảnh: VIỆT DŨNG
Về phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp công tác năm 2022, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu, HĐND tỉnh, thành tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện và thực hiện đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp; làm tốt công tác tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát chất vấn, trả lời chất vấn.
HĐND các cấp cũng phải tiếp tục tăng cường thông tin tuyên truyền và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động như các kỳ họp không giấy tờ, biểu quyết điện tử từ xa, giám sát bằng hình ảnh.
Cùng với đó là hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Đoàn đại biểu Quốc hội với HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thành phố; tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, thường trực cấp ủy đối với tổ chức hoạt động của HĐND; tiếp tục tăng cường sử dụng chuyên gia, cộng tác viên trong tổ chức hoạt động của HĐND.
Đối với những địa phương còn thiếu một Phó Chủ tịch HĐND hoạt động chuyên trách cần khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền để sớm kiện toàn nhân sự. Đồng thời HĐND các cấp quan tâm, tham mưu cho cấp ủy quy hoạch nhân sự làm công tác chuyên trách của HĐND các cấp và chuẩn bị quy hoạch nhân sự của đại biểu HĐND cấp tỉnh ngay từ bây giờ; đồng thời giới thiệu nhân sự cho các cơ quan của Quốc hội.
“Không để bị động đến cuối nhiệm kỳ mới quan tâm làm thì chất lượng nhân sự không được đảm bảo”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý.

Tin cùng chuyên mục