Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Lực lượng công an bảo đảm trật tự kỹ cương trong bối cảnh dịch bệnh

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, lực lượng công an nhân dân đã làm tốt nhiệm vụ chính trị, giữ vững ổn định xã hội, bảo đảm trật tự kỹ cương của đất nước trong bối cảnh dịch bệnh.
Ngày 11-12, tại TPHCM, Bộ Công an sơ kết phong trào thi đua đặc biệt “Lực lượng Công an nhân dân - Lá chắn phòng chống dịch Covid-19 - Thanh bảo kiếm đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội”.
Tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội; Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM.
Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, an ninh của Quốc hội; Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM; Trung tướng Lương Tam Quang và Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Lực lượng công an bảo đảm trật tự kỹ cương trong bối cảnh dịch bệnh ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
“Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đánh giá, hội nghị diễn ra trong bối cảnh sắp tròn 2 năm trên thế giới ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên. Đến nay dịch Covid-19 đã lây lan hầu hết ở các quốc gia trên thế giới, để lại những hệ luỵ chưa từng có trong lịch sử. Trong đó, nền kinh tế thế giới suy thoái, nguy cơ khủng hoảng đa chiều nhất là về an ninh xã hội dẫn đến bất ổn về chính trị tại một số quốc gia.
Ở Việt Nam đã ghi nhận 4 đợt dịch bùng phát, đặc biệt đợt dịch lần thứ 4 với biến chủng Delta đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội, sinh kế và cuộc sống của nhân dân. Trong nhiều tháng qua, công tác phòng chống dịch được ưu tiên hàng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cấp ngành, địa phương với tinh thần vừa có kế thừa, vừa đổi mới sáng tạo, kịp thời sát với yêu cầu thực tiễn vì đây là cuộc chiến với “giặc” vô hình chưa từng có tiền lệ.
Trong những thời điểm khó khăn, thử thách gay gắt nhất, tinh thần đoàn kết dân tộc, sức mạnh của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở được phát huy mạnh mẽ. Từ đó, xuất hiện rất nhiều tấm gương, nghĩa cử cao đẹp làm lay động lòng người và góp phần vào những kết quả quan trọng của đất nước trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của lực lượng công an nhân dân. Đồng chí đánh giá, lực lượng công an nhân dân đã có nhiều công lao đóng góp quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19, thể hiện qua những kết quả nổi bật trong báo cáo của lực lượng công an nhân dân.
Trong đó, lực lượng công an nhân dân đã làm tốt nhiệm vụ chính trị bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, chủ động ban hành kế hoạch, phương án bảo đảm an ninh trật tự, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước… Giữ vững ổn định xã hội, bảo đảm trật tự kỹ cương của đất nước trong bối cảnh dịch bệnh.
“Từ 2 năm nay, Bộ Công an liên tục có những báo cáo những đánh giá thực trạng tình hình, nhất là những kinh nghiệm về phòng chống dịch trên thế giới. Từ đó Bộ Công an tham mưu cho Đảng, Nhà nước đề ra những quyết sách rất quan trọng”, Chủ tịch Quốc hội cho biết.
Đồng chí Vương Đình Huệ đánh giá cao tinh thần chủ động, quyết liệt sát sao của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, đã lan tỏa trong toàn lực lượng với hơn 150.000 cán bộ, chiến sĩ tham gia tuyến đầu chống dịch Covid-19. Gần 2.000 cán bộ y tế công an tham gia vào các bệnh viện dã chiến, điều trị Covid-19; tham gia bảo đảm an dân, an sinh xã hội; đóng góp quan trọng vào chiến dịch tiêm vaccine… Đồng thời, Bộ Công an đã ứng dụng hiệu quả nền tảng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và căn cước công dân phục vụ công tác phòng chống dịch.
Chủ tịch Quốc hội bày tỏ, để có được những kết quả và thành tựu nổi bật này là nhờ có đường lối đúng đắn của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và sự vào cuộc chủ động với quyết tâm chính trị mạnh mẽ của tập thể Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an. Đặc biệt, đồng chí nhấn mạnh nhờ sự cống hiến xả thân, chiến đấu hy sinh quên mình của cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân. Tất cả đã nêu cao tinh thần sẵn sàng có mặt ở bất cư nơi đâu, làm bất cứ việc gì trong bất cứ hoàn cảnh nào khi nhân dân, các cấp Đảng, chính quyền giao phó.
Cùng với các lực lượng tuyến đầu như đội ngũ y tế, quân đội, đội ngũ cơ sở, tình nguyện viên, các chiến sĩ công an nhân dân đã không quản ngại khó khăn, gian khổ hy sinh bản thân tận tình phục vụ, chăm lo hướng dẫn người dân; bảo đảm an ninh trật tự trong các vùng dịch, tâm dịch. 

Đến nay, đã có gần 10.000 cán bộ, chiến sĩ bị lây nhiễm và 17 người hy sinh cùng với hàng trăm cán bộ, chiến sĩ "bị thương". Đây là những tổn thất, mất mát lớn của lực lượng công an nhân dân trong quá trình tham gia phòng chống dịch.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ một lần nữa trân trọng tưởng nhớ, tri ân những cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân đã anh dũng hy sinh hoặc bị lây nhiễm trong khi làm nhiệm vụ vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Lực lượng công an bảo đảm trật tự kỹ cương trong bối cảnh dịch bệnh ảnh 2 Chủ tịch Quốc hội trân trọng ghi nhận, biểu dương và cảm ơn những đóng góp, cống hiến hy sinh của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch Quốc hội trân trọng ghi nhận, biểu dương và cảm ơn những đóng góp, cống hiến hy sinh của cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân. “Các đồng chí đã xây dựng hình ảnh đẹp của người công an cách mạng “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”, lấy niềm vui hạnh phúc của nhân dân làm niềm vui, là lẻ sống của mình”, đồng chí Vương Đình Huệ bày tỏ và đánh giá, hình ảnh này đã góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ, tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của lực lượng vũ trang nhân dân nói chung và lực lượng công an nhân dân nói riêng.
Dự báo trong thời gian tới, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và trong nước còn diễn biến phức tạp, khó lường, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ quyết định thực hiện chiến lược “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, đây là bước ngoặc trong công tác phòng chống dịch, đặt ra nhiều yêu cầu rất mới đối với toàn bộ hệ thống chính trị. Trong đó công an nhân dân tiếp tục là lực lượng tuyến đầu, chủ công trong giữ vững an ninh trật tự, phòng chống dịch, bảo đảm an dân, an sinh xã hội, phục vụ nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Ngăn chặn, xử lý hành vi lợi dụng chính sách để vi phạm pháp luật
Về nhiệm vụ phòng chống dịch trong lực lượng công an nhân dân trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý một số nội dung quan trọng, trọng tâm đối với lực lượng công an nhân dân. Trong đó tiếp tục quán triệt, cụ thể hóa để tổ chức thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19, trọng tâm là tổ chức thực hiện các mặt công tác công an trong điều kiện “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và chương trình tổng thể phòng chống dịch Covid-19 mà Chính phủ sắp ban hành. Đồng thời tiếp tục thể hiện tốt vai trò nòng cốt, là chỗ dựa vững chắc của nhân dân.
Bên cạnh đó, chủ động nắm chắc tình hình, phân tích tác động của dịch Covid-19 để tham mưu, đề xuất các chính sách trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong tình hình mới. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác quản lý xuất nhập cảnh, quản lý người nước ngoài, kiểm soát nguy cơ lây nhiễm từ hành khách về nước có đi qua hoặc đến từ vùng dịch sau khi mở cửa nền kinh tế và các đường bay quốc tế. “Dự kiến đầu năm 2022, Việt Nam mở lại các đường bay quốc tế trên cơ sở công nhận với nhau về hộ chiếu vaccine”, Chủ tịch Quốc hội thông tin.
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu tiếp tục nắm chắc tình hình triển khai các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch; kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý hành vi lợi dụng chính sách để vi phạm pháp luật; chủ động các biện pháp phòng ngừa các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm trong mua sắm, phân bổ vật tư, trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm, vaccine và các loại tội phạm liên quan đến công tác phòng chống dịch, trong đó có tội phạm lừa đảo, mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng như test kit, thực phẩm chức năng, thuốc phòng ngừa dịch Covid-19…
Đồng thời, Bộ Công an tiếp tục phát huy hiệu quả Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và căn cước công dân phục vụ quản trị xã hội trong điều kiện "bình thường mới". Đồng chí Vương Đình Huệ cho biết, trên Cơ sở nền tảng dữ liệu Quốc gia về dân cư, đây là đầu mối để thiết lập các phần mềm, giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ trong phòng chống dịch Covid-19.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Lực lượng công an bảo đảm trật tự kỹ cương trong bối cảnh dịch bệnh ảnh 3 Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu toàn lực lượng công an nhân dân quán triệt sâu sắc các chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại hội nghị. Đồng thời lưu ý cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng nêu cao tinh thần trách nhiệm, không được có tâm lý coi như hết dịch, “ngủ quên trên chiến thắng” mà chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Toàn thể cán bộ, chiến sĩ phải thống nhất nhận thức đây là cuộc chiến mà lực lượng công an nhân dân tiếp tục đối mặt trong thời gian tới.
Bộ trưởng Bộ Công an yêu cầu trong thời gian tới, toàn lực lượng phát huy những kết quả đạt được trong phong trào thi đua đặc biệt, đồng thời phối hợp với các cấp, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, phục hồi và phát triển kinh tế.
Đặc biệt, lực lượng công an các cấp tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, kịp thời đấu tranh, làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch, phản động, lợi dụng dịch bệnh để chống phá; không để bị động trong mọi tình huống, đảm bảo vững chắc an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh mạng, an ninh kinh tế. Đồng thời tích cực phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm, trước mắt tập trung triển khai các phương án, kế hoạch, chuẩn bị phương tiện đảm bảo an ninh, an toàn trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức họp, xem xét các kiến nghị của Chính phủ liên đến các cơ chế, chính sách đặc thù trong công tác phòng chống dịch, lĩnh vực y tế.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về gói tài khóa kích thích, phục hồi và phát triển kinh tế; báo cáo các cơ quan chức năng có thẩm quyền, xin phép chủ trương cũng như nội dung tổ chức kỳ họp bất thường của Quốc hội trong thời gian sắp tới để giải quyết những vấn đề cấp bách phục vụ hiệu quả hai chương trình tổng thể về phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế trong thời gian tới. Dự kiến kỳ họp này sẽ được Quốc hội họp vào tuần đầu tiên của năm 2022 theo hình thức trực tuyến.


Tin cùng chuyên mục