Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng Thư ký Liên hiệp quốc António Guterres ​ ​

Trên nền tảng hợp tác tốt đẹp đã có, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, kết quả chuyến thăm của Tổng Thư ký António Guterres sẽ tạo xung lực mới, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên hiệp quốc tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres

Tại buổi hội kiến Tổng Thư ký Liên hiệp quốc António Guterres sáng nay, 22-10, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn Liên hiệp quốc đóng vai trò dẫn dắt thúc đẩy các khuôn khổ hợp tác quốc tế để tăng cường hợp tác trong chuyển đổi năng lượng quốc gia công bằng và bền vững, chuyển đổi số.

Nồng nhiệt chào mừng Tổng Thư ký Liên hiệp quốc thăm chính thức Việt Nam đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập Liên hiệp quốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định, Liên hiệp quốc là đối tác quan trọng hàng đầu, đã hỗ trợ rất thiết thực để Việt Nam tái thiết đất nước sau chiến tranh, phá thế bao vây, cấm vận, đổi mới toàn diện đất nước và tích cực, chủ động hội nhập quốc tế. Liên hiệp quốc đã hỗ trợ Việt Nam cả về tài chính, kĩ thuật, cải cách thể chế kinh tế, hành chính công, luật pháp, giảm nghèo, thích ứng biến đổi khí hậu, phòng chống HIV/AIDS, phát triển hệ thống tài chính, ngân hàng... 

Trong đại dịch Covid-19, thông qua cơ chế COVAX, Liên hiệp quốc đã cung cấp cho Việt Nam hơn 61,7 triệu liều vaccine. “Đây là nhân tố quan trọng hỗ trợ Việt Nam sớm kiểm soát được dịch bệnh, phục hồi kinh tế, lấy lại đà tăng trưởng và đạt được những kết quả tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội”, đồng chí Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Liên hiệp quốc cũng là diễn đàn quan trọng hàng đầu để Việt Nam nâng cao vị thế trên trường quốc tế bằng việc tham gia, đóng góp thiết thực và có trách nhiệm vào các hoạt động của Liên hiệp quốc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng Thư ký Liên hiệp quốc António Guterres ​ ​ ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Liên hiệp quốc tiếp tục hỗ trợ các cơ quan Quốc hội nâng cao năng lực, kỹ năng trong hoàn thiện chính sách và hành lang pháp lý
Trên nền tảng hợp tác tốt đẹp đã có, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, kết quả chuyến thăm của Tổng Thư ký António Guterres sẽ tạo xung lực mới, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam - Liên hiệp quốc tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc António Guterres bày tỏ vui mừng sang thăm Việt Nam và nhận định, Việt Nam luôn là một trong những thành viên hết sức năng động và có nhiều cống hiến cho Liên hiệp quốc. Những thành công mà Việt Nam đã đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và những đóng góp với cộng đồng quốc tế đã góp phần thu hẹp khoảng cách giữa các nước giàu và các nước nghèo, nhất là vào thời điểm hiện nay khi thế giới đang có nhiều biến động, các nguồn lực hiện không còn dồi dào sau đại dịch Covid-19.

“Việt Nam là một tấm gương vô cùng đặc biệt. Tất cả những nỗ lực mà Việt Nam đã thể hiện trong thời gian qua là một sự đột phá. Việt Nam hoàn toàn có thể tự hào vì tiếng nói của các bạn được tất cả các quốc gia tôn trọng. Các bạn là tấm gương về sự thống nhất để mang lại những lợi ích cho người dân. Tiếng nói của Việt Nam là tiếng nói của phát triển”, Tổng Thư ký Liên hiệp quốc phát biểu. Ông cũng cho rằng, trên con đường phát triển của mình, Việt Nam chắc chắn sẽ phát triển tốt hơn.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn tình cảm mà Tổng Thư ký António Guterres đã dành cho Việt Nam; đề nghị Liên hiệp quốc tiếp tục hỗ trợ các cơ quan Quốc hội nâng cao năng lực, kỹ năng trong hoàn thiện chính sách và hành lang pháp lý, giám sát triển khai các chương trình phát triển kinh tế - xã hội quốc gia, trong đó có lồng ghép hiệu quả các SDGs và các cam kết quốc tế của Việt Nam.

Đặc biệt, đề cập đến những thách thức về chuyển đổi số, nhất là các vấn đề về “niềm tin số”, “chủ quyền số”, an toàn, an ninh thông tin trên mạng internet... Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, đây là những bài toán phải giải quyết hài hòa trong hội nhập quốc tế.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Liên hiệp quốc cần thiết và hoàn toàn có thể đóng vai trò dẫn dắt trong việc thúc đẩy các khuôn khổ hợp tác quốc tế để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng cũng như chuyển đổi số. “Quốc hội Việt Nam hiện cũng đang tập trung nỗ lực vào hai thách thức, xây dựng và hoàn thiện khung khổ thể chế thích hợp để tận dụng được cơ hội, khắc phục được những khó khăn, thách thức, thậm chí cả những rủi ro để đảm bảo được nhu cầu phát triển bền vững”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng Thư ký Liên hiệp quốc António Guterres ​ ​ ảnh 2 Tổng Thư ký Liên hiệp quốc António Guterres  

Về vấn đề biển và đại dương, Chủ tịch Quốc hội khẳng định: “Việt Nam và Quốc hội Việt Nam luôn tuân thủ Hiến chương Liên hiệp quốc và luật pháp quốc tế, nhất là nguyên tắc nhất quán tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, giải quyết hòa bình các tranh chấp là con đường để đạt được nền hòa bình bền vững, thịnh vượng cho nhân dân và xây dựng một trật tự thế giới dựa trên luật lệ với quan hệ quốc tế công bằng, bình đẳng, hữu nghị giữa các quốc gia. Trong sự nghiệp này, Liên hiệp quốc đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Việt Nam luôn luôn và mãi mãi là một thành viên chủ động, có trách nhiệm của Liên hiệp quốc”.

Tin cùng chuyên mục