Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Cộng hòa Phần Lan ​ ​

Tại Thủ đô Helsinki, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa có cuộc hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Phần Lan Sauli Niinisto. 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Phần Lan Sauli Niinisto
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Phần Lan Sauli Niinisto

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh, Việt Nam và Phần Lan hoàn toàn thống nhất quan điểm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982.

Hoan nghênh Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Phần Lan, Tổng thống Sauli Niinisto nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp từ chuyến thăm Việt Nam của ông và chia sẻ những kinh nghiệm của Phần Lan trong phát triển bền vững.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Cộng hòa Phần Lan ​ ​ ảnh 1 Hai nhà lãnh đạo thống nhất nhận định, Việt Nam và Phần Lan có nhiều cơ hội và tiềm năng để tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác song phương

Hai nhà lãnh đạo vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước đã phát triển tích cực trong thời gian qua, đồng thời thống nhất nhận định, Việt Nam và Phần Lan có nhiều cơ hội và tiềm năng để tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác song phương. Hai bên cũng sẽ có các hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 80 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (25-1-1973 – 25-1-2023).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chia sẻ, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, do đó, mong muốn Phần Lan chia sẻ kinh nghiệm ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời hợp tác trong các lĩnh vực chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững...

Người đứng đầu Quốc hội Việt Nam nhấn mạnh, cộng đồng người Việt Nam tại Phần Lan có khoảng 2.500 sinh viên và hơn 8.000 kiều bào đang sinh sống, học tập, là cầu nối tích cực giữa hai nước và là đội ngũ có thể học hỏi kinh nghiệm của Phần Lan, nhất là kinh nghiệm xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo khởi nghiệp. Chủ tịch Quốc hội mong muốn Phần Lan tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm ăn ổn định tại Phần Lan, qua đó góp phần vun đắp quan hệ hai nước.

Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng khẳng định Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã được phê chuẩn và có hiệu lực hơn một năm qua, được thực thi hiệu quả, mang lại lợi ích cho cả hai bên. Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) cũng đang được nghị viện các nước thành viên EU xem xét, phê chuẩn. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Tổng thống ủng hộ, thúc đẩy Nghị viện Phần Lan sớm phê chuẩn EVIPA và hai nước cần có những bước đi cụ thể để tận dụng tối đa các cơ hội và lợi thế mang lại từ các hiệp định này. 

Hai nhà lãnh đạo cùng nhấn mạnh, Việt Nam và Phần Lan chia sẻ lịch sử yêu chuộng hòa bình và hoàn toàn thống nhất quan điểm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982.

Tin cùng chuyên mục