Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: “Hoạt động của HĐND phải kiểm chứng việc tuân thủ pháp luật"

HĐND cần tiếp tục rà soát, kiến nghị với cấp có thẩm quyền hoàn thiện hệ thống pháp luật về tổ chức và hoạt động của HĐND, sao cho hoạt động của HĐND thể hiện rõ phương châm “ý Đảng hợp với lòng dân”, kiểm chứng được việc tuân thủ pháp luật của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân và của công dân ở địa phương.

 

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Phú Thọ khoá XIX. Ảnh: Báo Đại biểu Nhân dân
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Phú Thọ khoá XIX. Ảnh: Báo Đại biểu Nhân dân

Sáng 13-7, tại TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự và phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Phú Thọ khoá XIX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tỉnh, nhất là trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế thế giới và khu vực có nhiều biến động khó lường và tác động tiêu cực của dịch Covid -19.

Trong thành công chung của tỉnh, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận có sự đóng góp quan trọng của HĐND, các đại biểu HĐND các cấp tỉnh Phú Thọ. Chủ tịch Quốc hội cũng thông tin tới các đại biểu HĐND tỉnh Phú Thọ về hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong hơn 1 năm qua và các kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước năm 2021, đặc biệt là 6 tháng đầu năm 2022; đồng thời khẳng định các kết quả đạt được đã củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào Đảng, Quốc hội, Chính phủ; cộng hưởng, lan tỏa đến hoạt động các cấp chính quyền địa phương, HĐND các cấp, trong đó có HĐND tỉnh Phú Thọ.

Để phát huy những thế mạnh, tiềm năng phát triển của tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội gợi mở tỉnh cần tập trung thực hiện tốt 7 nội dung trọng tâm. Trong đó, đồng chí Vương Đình Huệ đề nghị HĐND các cấp chủ động, tích cực, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng phát huy dân chủ, ngày càng công khai, minh bạch, gần dân hơn, tăng cường tính pháp quyền, ngày càng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả.

HĐND cần tiếp tục rà soát, kiến nghị với cấp có thẩm quyền hoàn thiện hệ thống pháp luật về tổ chức và hoạt động của HĐND sao cho hoạt động của HĐND thể hiện rõ phương châm “ý Đảng hợp với lòng dân”, kiểm chứng được việc tuân thủ pháp luật của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân và của công dân ở địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: “Hoạt động của HĐND phải kiểm chứng việc tuân thủ pháp luật" ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và nhiều ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự phiên khai mạc kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Phú Thọ Khoá XIX, nhiệm kỳ 2021 – 2026

Bên cạnh đó, cần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giám sát; kịp thời ban hành các nghị quyết để tổ chức thực hiện và giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách, đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Vương Đình Huệ cho biết, trong thời gian tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tăng cường sự chỉ đạo và trách nhiệm giám sát, hướng dẫn đối với hoạt động của HDND các cấp; tăng cường sự gắn kết các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội với HĐND các cấp.

Về công tác cán bộ, “khâu then chốt của then chốt”, là “cái gốc của mọi công việc”, Chủ tịch Quốc hội nhắc nhở Thường trực HĐND tỉnh cần bám sát chỉ đạo của cấp ủy đảng, sớm xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch đại biểu HĐND, nhất là đại biểu HĐND chuyên trách cho nhiệm kỳ 2026-2031 theo đúng quy định và hướng dẫn của Đảng; triển khai rà soát, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng và đảm bảo số lượng cán bộ cho các khóa tiếp theo. Không chỉ quy hoạch đại biểu HĐND tỉnh mà cần quan tâm quy hoạch cả đại biểu Quốc hội cho tỉnh, cho các cơ quan của Quốc hội.

Nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lần về thăm tỉnh Phú Thọ ngày 19-8-1962: “... để lãnh đạo tốt, các cấp phải thật đoàn kết, thật dân chủ, phải thực hành chế độ tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách và phê bình, tự phê bình để không ngừng tiến bộ...”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ tin tưởng, với tiềm năng, lợi thế và với khát vọng, ý chí vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tỉnh Phú Thọ sẽ ngày càng phát triển, xứng đáng với vị trí trung tâm của vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Tin cùng chuyên mục