Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Phần Lan

Thay mặt Chính phủ Phần Lan, Bộ trưởng phụ trách Ngoại thương và Hợp tác phát triển Phần Lan Ville Skinnari cho biết, Phần Lan đã thông qua kế hoạch hỗ trợ các khoản vay ưu đãi cho dự án đầu tư vào Việt Nam hơn bất kỳ quốc gia nào và hy vọng, các doanh nghiệp Phần Lan tham gia đầu tư tại Việt Nam có thể tận dụng nguồn vốn này.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Phần Lan. Ảnh: DOẪN TẤN
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Phần Lan. Ảnh: DOẪN TẤN

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan, tại Thủ đô Helsinki, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam vừa tham dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Phần Lan.

Cuộc tọa đàm có sự tham dự của các tập đoàn hàng đầu Phần Lan hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực như: thiết bị phần cứng và công nghệ dự báo thời tiết, giám sát thời tiết và theo dõi ô nhiễm không khí; công nghiệp và năng lượng mới; công nghệ nước, cơ sở hạ tầng số để quản lý nước hiện đại; an ninh mạng; giao thông vận tải; trí tuệ thông minh; quản lý các dữ liệu thông minh…

Dành nhiều khoản vay ưu đãi cho dự án đầu tư vào Việt Nam

Thay mặt Chính phủ Phần Lan, Bộ trưởng phụ trách Ngoại thương và Hợp tác phát triển Phần Lan Ville Skinnari bày tỏ vui mừng chứng kiến sự thành công của Việt Nam trong hơn 3 thập kỷ qua.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Phần Lan ảnh 1 Quang cảnh cuộc toạ đàm. Ảnh: DOÃN TẤN 

Bộ trưởng Ville Skinnari phát biểu: “Việt Nam không chỉ là đối tác ưu tiên mà còn là người bạn tốt của Phần Lan trong nửa thế kỷ qua. Quan hệ thương mại song phương thời gian qua đạt khoảng 5 tỷ Euro. Nhờ có những dấu hiệu phát triển tích cực của khu vực tư nhân của hai nước, chúng ta đã có những cơ hội mới rất to lớn. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã được phê chuẩn tạo ra cơ hội rất lớn về thương mại tự do giữa Việt Nam và Phần Lan”.

Chỉ rõ những tiềm năng mà hai nước có thể tăng cường hợp tác hơn nữa, cụ thể như xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo và giáo dục, Bộ trưởng Ville Skinnari cho biết, Phần Lan đã thông qua kế hoạch hỗ trợ các khoản vay ưu đãi cho dự án đầu tư vào Việt Nam hơn bất kỳ quốc gia nào. Ông hy vọng, các doanh nghiệp Phần Lan tham gia đầu tư tại Việt Nam có thể tận dụng nguồn vốn này để đem lại những lợi ích cho cả hai bên.

Dư địa hợp tác rất lớn, cần tận dụng cơ hội

Thông báo khái quát với các doanh nghiệp Phần Lan về tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam trong thời gian gần đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Quốc hội Việt Nam đã ban hành nhiều luật, nghị quyết tạo khung khổ pháp lý cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững theo Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững của Liên hiệp quốc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Phần Lan ảnh 2 Cuộc tọa đàm có sự tham dự của các tập đoàn hàng đầu Phần Lan hoạt động trong rhiều lĩnh vực. Ảnh: DOÃN TẤN 

Khẳng định quyết tâm rất lớn của Việt Nam đạt mức tăng trưởng bình quân từ  6,5 - 7% trong 5 năm tới, để đến năm 2030 trở thành nước có thu nhập trung bình cao, đến năm 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam hết sức coi trọng phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, tăng cường tái chế, tái sử dụng, sử dụng các công nghệ ít cacbon, cắt giảm khí nhà kính và đẩy mạnh khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, bảo đảm an sinh xã hội, phúc lợi xã hội cho người dân… Đây cũng chính là những lĩnh vực hợp tác rất tiềm năng của mà doanh nghiệp Phần Lan có thể đẩy mạnh đầu tư.

Chủ tịch Quốc hội cũng chia sẻ với các doanh nghiệp Phần Lan về 17 Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết, trong đó có những Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có thị trường rộng lớn và tiềm năng phát triển rất lớn như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), bao gồm các nước ASEAN và 5 đối tác gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand)… Cùng với xu hướng phục hồi kinh tế sau đại dịch, các Hiệp định này sẽ tạo cơ hội, thu hút các nhà đầu tư từ các nước thành viên.

Lãnh đạo Quốc hội Việt Nam thông tin với doanh nghiệp kết quả các cuộc tiếp xúc với Tổng thống, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội Phần Lan, theo đó các nhà lãnh đạo Phần Lan đều cam kết sẽ sớm xem xét phê chuẩn EVIPA.

Dư địa còn rất lớn (Phần Lan hiện mới chỉ đầu tư 24 triệu USD (quy đổi) vào Việt Nam), do vậy, Chủ tịch Quốc hội khuyến nghị các doanh nghiệp Phần Lan có sự chuẩn bị để sớm nắm bắt cơ hội đầu tư. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng có nhiều doanh nghiệp lớn, có tiềm lực, có khả năng hợp tác đầu tư với Phần Lan – Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Tại tọa đàm, các Bộ trưởng Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… đã trực tiếp trao đổi, trả lời nhiều vấn đề quan tâm của các doanh nghiệp Phần Lan liên quan đến môi trường đầu tư kinh doanh, tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục, lâm nghiệp bền vững, công nghệ xử lý nước, về hợp tác công - tư… 

Tin cùng chuyên mục