Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt coi trọng giáo dục và đào tạo

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt coi trọng giáo dục và đào tạo, xem đây là quốc sách hàng đầu; luôn dành những điều tốt đẹp nhất để chăm lo cho sự nghiệp giáo dục...

Sáng 3-9, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã dự Lễ khánh thành, bàn giao công trình Trường THPT Kỳ Sơn và chào mừng năm học mới 2022 - 2023, tại thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại lễ khánh thành Trường THPT Kỳ Sơn
Kỳ Sơn là huyện biên giới, rẻo cao của tỉnh Nghệ An, là một trong những huyện đặc biệt khó khăn của cả nước. Huyện có tới 19/20 xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 59,36%. Đây là địa bàn sinh sống của hơn 82.000 người, gồm 5 đồng bào dân tộc: Mông, Khơ Mú, Thái, Kinh và Hoa. Trường THPT Kỳ Sơn được thành lập năm 1967, là trường THPT duy nhất của huyện Kỳ Sơn.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ xúc động được cùng chia sẻ niềm vui lớn của tập thể thầy và trò Trường THPT Kỳ Sơn bước vào năm học mới trong ngôi trường mới khang trang, hiện đại.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội gửi tới tập thể cán bộ, giáo viên, các em học sinh những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất; đồng thời ghi nhận và biểu dương những thành tích của nhà trường trong suốt 55 năm qua.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt coi trọng giáo dục và đào tạo ảnh 2 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng ảnh chân dung Bác Hồ cho Trường THPT Kỳ Sơn
Chủ tịch Quốc hội ôn lại truyền thống, từ cách đây 77 năm, ngày 5-9-1945, chỉ 3 ngày sau khi đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho các em học sinh nhân khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập với tình cảm yêu thương vô bờ bến và sự kỳ vọng lớn lao vào những chủ nhân tương lai của đất nước. Người nói: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt coi trọng giáo dục và đào tạo, xem đây là quốc sách hàng đầu; luôn dành những điều tốt đẹp nhất để chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, bảo đảm tất cả các em học sinh, dù ở đồng bằng hay ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, ai ai cũng được học hành, tiếp cận giáo dục công bằng, bình đẳng.

Phát triển giáo dục và đào tạo, đảm bảo công bằng trong giáo dục, để không ai bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng khó khăn, đồng bào các dân tộc thiểu số càng cần được chăm lo, hỗ trợ để giảm bớt khó khăn, từng bước phát triển kịp với miền xuôi là quan điểm chỉ đạo lớn và xuyên suốt của Đảng, Nhà nước ta.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt coi trọng giáo dục và đào tạo ảnh 3 Học sinh Trường THPT Kỳ Sơn chào đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu đến thăm trường
Chủ tịch Quốc hội cho biết, năm 2013, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 29 - NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Quốc hội đã tập trung thể chế hóa các quan điểm của Đảng, hoàn thiện và ban hành nhiều chính sách, pháp luật để phát triển giáo dục, đặc biệt là Nghị quyết 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành quyết định về tổng biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026, trong đó giao bổ sung 65.980 biên chế giáo viên cho ngành giáo dục, riêng năm học 2022 - 2023 giao bổ sung 27.850 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông công lập. Điều này thể hiện sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước trong việc bảo đảm đầy đủ đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân.
Trong thời gian tới, Quốc hội sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan rà soát, hoàn thiện các cơ chế chính sách để đảm bảo đời sống cho giáo viên, để giáo viên có thể yên tâm công tác, thực hiện tốt nhất nhiệm vụ trồng người. 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt coi trọng giáo dục và đào tạo ảnh 4 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THPT Kỳ Sơn
Chủ tịch Quốc hội cho rằng, chăm lo, giáo dục thật tốt cho các em học sinh là nền tảng căn bản nhất, là chìa khóa để hướng tới tương lai, có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc. Đồng chí mong muốn, các thầy giáo, cô giáo sẽ luôn là tấm gương sáng về đạo đức, ứng xử văn hóa, tâm huyết, trách nhiệm với nghề, không chỉ truyền dạy kiến thức mà còn là người truyền cảm hứng, động lực để các em say mê học tập, khám phá chân trời mới của tri thức.
Với các em học sinh, Chủ tịch Quốc hội kỳ vọng và tin tưởng các em sẽ phát huy truyền thống hiếu học, học giỏi của người dân xứ Nghệ, nỗ lực phấn đấu, học tập chăm chỉ, trung thực, quyết tâm cao, học trước hết cho chính mình, để biết, để làm, để tự khẳng định, chuẩn bị cho mình hành trang tốt nhất để lập thân, lập nghiệp và đóng góp cho quê hương, đất nước.

Từ năm học 2023 - 2024, tỉnh Nghệ An sẽ cấp học bổng và chi phí sinh hoạt cho 120 du học sinh bậc THPT của nước bạn Lào sang học tập tại Trường THPT Kỳ Sơn và Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, đây là hành động rất thiết thực, có ý nghĩa sâu sắc, góp phần hỗ trợ nước bạn Lào trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện, sự gắn bó thuỷ chung, trong sáng giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Đảng và Nhà nước luôn đặc biệt coi trọng giáo dục và đào tạo ảnh 5 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu thực hiện nghi thức khánh thành Trường THPT Kỳ Sơn
Đồng chí Vương Đình Huệ lưu ý, Kỳ Sơn nói riêng và Nghệ An nói chung có đông đồng bào các dân tộc anh em cùng chung sống, chứa đựng nhiều giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc. Chính vì thế, đồng chí mong muốn mỗi ngôi trường là một trung tâm hội tụ và lan tỏa các giá trị văn hóa.
Cấp ủy, chính quyền và ngành giáo dục cần quan tâm chỉ đạo xây dựng văn hóa học đường trong trường học, để mỗi nhà trường không chỉ có môi trường sư phạm mẫu mực mà còn là nơi các tinh hoa, truyền thống văn hóa đặc sắc của địa phương, của các dân tộc được nuôi dưỡng, bồi đắp, phát triển trong tâm hồn, tình cảm, suy nghĩ, nhận thức của mỗi em học sinh, của cả nhà trường.

Chia sẻ với điều kiện hạ tầng kinh tế - xã hội của vùng đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn dù đã được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 88 của Quốc hội về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, trong đó ưu tiên hoàn thiện hệ thống hạ tầng giáo dục; phát huy vai trò của toàn hệ thống chính trị, toàn dân, của mỗi gia đình, nhà trường và các lực lượng xã hội trong sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo.

Ngành giáo dục cần sớm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổng kết mô hình trường bán trú, nội trú; rà soát, đánh giá hệ thống chính sách giáo dục cho đồng bào dân tộc thiểu số; kịp thời đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách phát triển các trường bán trú, huy động các nguồn lực xã hội chăm lo tốt hơn cho các em học sinh dân tộc thiểu số.

Tin cùng chuyên mục