Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Đảm bảo công khai, minh bạch, khắc phục tính nửa vời trong công tác dân nguyện

Ngày 17-5, làm việc với Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Ban Dân nguyện cần bám sát sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, đảm bảo công khai, minh bạch, khắc phục tính nửa vời, thiếu quyết liệt, để xử lý công việc một cách thấu tình, đạt lý theo đúng quy định của pháp luật. 

“Cử tri đánh giá cao uy tín của Quốc hội thông qua các hoạt động giám sát kết quả kiến nghị, tố cáo của cử tri”, người đứng đầu Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định, với tính chất công việc nhạy cảm, phức tạp, Ban Dân nguyện đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Quốc hội, Đảng, Nhà nước nói chung; hoàn thiện các chính sách pháp luật, thể chế Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, trong điều kiện phát triển kinh tế - xã hội như hiện nay, ý kiến, kiến nghị của cử tri ngày một nhiều là điều khách quan. Điều quan trọng là thái độ, cách nhìn để giải quyết công việc. Ban Dân nguyện cần bám sát sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, đảm bảo công khai, minh bạch, khắc phục tính nửa vời, thiếu quyết liệt, để xử lý công việc một cách thấu tình, đạt lý theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Đảm bảo công khai, minh bạch, khắc phục tính nửa vời trong công tác dân nguyện ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với Ban Dân nguyện. Ảnh: TTXVN

Từ nay đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Dân nguyện tập trung xử lý những khiếu nại, tố cáo của người dân liên quan đến các ứng cử viên, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện dứt điểm; đồng thời tham mưu cho Hội đồng Bầu cử quốc gia. Ở những địa bàn trọng điểm, nơi có thể phát sinh điểm nóng trước khi bầu cử cần chuẩn bị những phương án rất cụ thể.

Trong triển khai hiệu quả chương trình kế hoạch giám sát năm 2021, đề xuất chương trình năm 2022 và cả nhiệm kỳ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu Ban Dân nguyện thống kê, kiểm đếm những vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài để phân loại cụ thể; kiến nghị với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các vấn đề liên quan đến giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Cùng với đó, Ban Dân nguyện cần xây dựng đề án tổng thể tăng cường năng lực, hiệu lực, hiệu quả trong nhiệm kỳ tới, trình Quốc hội khóa XV để đưa vào chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội trên cơ sở kế thừa những thành tựu đã đạt được; chú trọng giám sát những vấn đề trọng điểm như quản lý đất đai, tài nguyên môi trường, quản lý đô thị, trật tự xây dựng, an ninh nông thôn.

Theo báo cáo của Ban Dân nguyện tại phiên họp, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, Ban Dân nguyện đã phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp gần 49.000 lượt người về hơn 13.000 vụ việc. Qua tiếp công dân, đã hướng dẫn bằng văn bản gần 1.200 vụ việc, có văn bản chuyển hơn 1.300 vụ đến các cơ quan có thẩm quyền và nhận được 290 văn bản cung cấp thông tin, trả lời của cấp có thẩm quyền.

Tin cùng chuyên mục