Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chuẩn bị thăm Hungary

Kể từ khi hai bên nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện nhân chuyến thăm Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2018, quan hệ hai nước thời gian qua tiếp tục phát triển tích cực.

 

 

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới đây khẳng định quyết tâm chính trị của cả Việt Nam và Hungary trong việc duy trì và thúc đẩy hợp tác nghị viện
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới đây khẳng định quyết tâm chính trị của cả Việt Nam và Hungary trong việc duy trì và thúc đẩy hợp tác nghị viện

Ngày 24-6, Văn phòng Quốc hội cho biết, nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước Việt Nam thăm chính thức Hungary từ ngày 26 đến 28-6.

Kể từ khi hai bên nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện nhân chuyến thăm Hungary của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2018, quan hệ hai nước thời gian qua tiếp tục phát triển tích cực.

Về hợp tác kinh tế, Hungary đã tích cực thúc đẩy việc thông qua Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) (EVFTA) và là quốc gia thành viên EU đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA). Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 duy trì mức 1,1 tỷ USD, cán cân thương mại giữa hai nước đang dần cân bằng hơn, tuy nhiên đầu tư của các doanh nghiệp Hungary vào Việt Nam vẫn còn thấp.

Chính phủ Hungary đã hỗ trợ Việt Nam 256.000 liều vaccine và 100.000 bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên, nhượng lại phi lợi nhuận 400.000 liều vaccine để giúp Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19.

Hợp tác giáo dục - đào tạo là lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa hai nước. Hungary đã giúp đào tạo hàng nghìn cán bộ, kỹ sư và nhiều người trong số đó đang giữ những vị trí trọng trách trong bộ máy nhà nước cũng như trong đời sống kinh tế - xã hội của Việt Nam. Hiện nay, Hungary là nước trong EU cấp nhiều học bổng nhất cho Việt Nam với 200 suất/năm. Hungary cũng đang tích cực triển khai thành lập Trung tâm Văn hóa Hungary tại Hà Nội.

Về hợp tác phát triển, Hungary coi Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) với việc cam kết 440 triệu Euro vốn vay ưu đãi để thực hiện những dự án trong các lĩnh vực ưu tiên hợp tác của hai nước.

Cộng đồng người Việt Nam tại Hungary có khoảng 5.000 người, hội nhập tốt và có uy tín với sở tại, có nhiều hoạt động tích cực hướng về quê hương đất nước.

Cùng với sự phát triển quan hệ song phương nói chung, quan hệ giữa Quốc hội hai nước tiếp tục phát triển tốt đẹp và ngày càng thực chất. Trong nhiều năm qua, đoàn Quốc hội hai nước thường xuyên có các chuyến thăm và làm việc với nhau.

Tiếp nối thành công của các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa hai nước thời gian qua, chuyến thăm chính thức Hungary từ ngày 26-6 tới của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại của Đại hội XIII của Đảng, duy trì và làm sâu sắc quan hệ hợp tác song phương; tăng cường đan xen lợi ích và tin cậy với các nước đối tác, trong đó có Hungary.

Chuyến thăm khẳng định quyết tâm chính trị của cả hai bên trong việc duy trì và thúc đẩy hợp tác nghị viện. Nhân dịp này, dự kiến, hai bên sẽ ký thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội cho giai đoạn tiếp theo, phù hợp với nội hàm và mức độ quan hệ hợp tác nghị viện trong giai đoạn mới, làm cơ sở thúc đẩy quan hệ giữa hai Quốc hội thực chất và hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, qua chuyến thăm, hai nước sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại - đầu tư, y tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo; thúc đẩy đàm phán, ký kết các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước và thực thi hiệu quả Hiệp định EVFTA; thúc đẩy khai thông một số dự án hợp tác, tích cực khai thác những ưu tiên mà Hungary dành cho Việt Nam như ODA, đào tạo sinh viên…

Nghị viện hai bên sẽ phối hợp tổ chức tọa đàm về lập pháp giữa hai Quốc hội lần thứ 4 về chủ đề “Hoàn thiện khung pháp lý về giảm phát thải khí nhà kính, năng lượng tái tạo và kinh tế xanh”.

Trước đó, hai bên đã 3 lần phối hợp tổ chức tọa đàm chung giữa hai Quốc hội.

Tin cùng chuyên mục