Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan ​

Kết thúc chuyến thăm Nghị viên Châu Âu và Vương quốc Bỉ, tối qua 9-9 theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã đến Helsinki, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Phần Lan, bà Anu Vhvilainen. 
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan. Ảnh: DOÃN TẤN
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan. Ảnh: DOÃN TẤN

Trước đó, lãnh đạo Quốc hội Việt Nam đã có các cuộc tọa đàm với Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ, bà Eliane Tillieux; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Việc làm Bỉ, ông Pierre- Yves Dermagne và đại diện nhiều tập đoàn, doanh nghiệp Bỉ.

Phần Lan là nước đầu tiên Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức sau khi Quốc hội khóa XV kiện toàn các chức danh lãnh đạo Nhà nước và cũng là chuyến thăm trực tiếp đầu tiên tới châu Âu của lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta sau thời gian 2 năm do ảnh hưởng tác động của dịch bệnh Covid-19. Điều này khẳng định quan điểm của Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Phần Lan nói riêng và các nước Liên minh châu Âu nói chung.

Tham gia thành viên chính thức của đoàn có Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội; Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan.

Đề nghị Bỉ sớm phê chuẩn Hiệp định EVIPA

Trước đó, chiều ngày 9-9 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ Eliane Tillieux.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan ​ ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ Eliane Tillieux. Ảnh: DOÃN TẤN 

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông báo với Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ Eliane Tillieux về kết quả cuộc hội đàm với Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) và Nghị viện châu Âu (EP). Bày tỏ cảm ơn Bỉ đã ủng hộ phê chuẩn EVFTA, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam sẽ thực hiện nghiêm túc các cam kết, đồng thời đề nghị Bỉ sớm phê chuẩn Hiệp định EVIPA.

Về vấn đề này, Chủ tịch Hạ viện Bỉ cho biết đối với Bỉ, Hiệp định này cần được thảo luận ở cấp Vùng trước khi chuyển lên Nghị viện liên bang. Quá trình này cần tham vấn người dân. Để thúc đẩy nhanh việc phê chuẩn Hiệp định này, kênh nghị sỹ hữu nghị của nghị viện hai nước cũng là một trong những kênh rất hiệu quả.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chủ tịch Hạ viện Bỉ quan tâm để EU sớm gỡ thẻ vàng thủy sản IUU, đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp hai nước; đồng thời cho biết Việt Nam đang rất nỗ lực kiểm soát vấn đề này và đạt được những kết quả hết sức tích cực. Việt Nam đã và đang triển khai, nỗ lực kiểm soát theo đúng yêu cầu của EU. 

Cuối buổi tọa đàm, lãnh đạo Quốc hội Việt Nam trân trọng gửi lời mời Chủ tịch Hạ viện và Chủ tịch Thượng viện Bi thăm Việt Nam vào thời điểm thích hợp.

Khẳng định hợp tác chiến lược về nông nghiệp

Cũng trong chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Bỉ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội kiến với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Việc làm của Bỉ Pierre- Yves Dermagne.

Phó Thủ tướng Bỉ Pierre- Yves Dermagne hoan nghênh chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu Việt Nam. Phó Thủ tướng cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Bỉ, qua đó đáp ứng sự quan tâm mong muốn phát triển quan hệ hợp tác song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan ​ ảnh 2 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Việc làm của Bỉ Pierre- Yves Dermagne. Ảnh: DOÃN TẤN 

Về phía Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự phối hợp của Bỉ trong hợp tác đa phương, thúc đẩy quan hệ ASEAN - EU, nhất là trong năm 2020 - khi Việt Nam là Chủ tịch ASEAN và Bỉ là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nêu các đề xuất cụ thể với Chính phủ Bỉ, trong đó đáng lưu ý là về hợp tác chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong chuyến thăm này, hai bộ trưởng nông nghiệp hai nước đã gặp và trao đổi về xuất nhập khẩu trái cây, sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao, nguồn gốc rõ ràng, thúc đẩy xuất nhập khẩu vào thị trường của nhau, tạo điều kiện tháo gỡ thẻ vàng IUU để đảm bảo sinh kế của người dân Việt Nam, duy trì nguồn cung xuất khẩu vào EU, phục vụ người dân EU.

Phó Thủ tướng Bỉ Pierre- Yves Dermagne, khẳng định ủng hộ hợp tác chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp, mở ra các định hướng mới cho sản phẩm nông nghiệp cũng như hỗ trợ nghiên cứu trong lĩnh vực này.

Giải đáp nhiều vấn đề nhà đầu tư quan tâm

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tham dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – Bỉ do Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, EU phối hợp với Bộ KHĐT, Cơ quan xúc tiến thương mại đầu tư 3 vùng Flanders Brussels Capital và Wallonia của Bỉ tổ chức.

Tại cuộc tọa đàm, Chủ tịch Quốc hội đã giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Trong đó, ưu tiên thu hút các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển; có sự lan tỏa, cam kết hợp tác, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị; thúc đẩy kinh tế số và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững kinh tế xã hội của Việt Nam.

Theo lãnh đạo Quốc hội Việt Nam, hiện nay, khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại đa phương với các đối tác hàng đầu thế giới như CPTPP, RCEP, nếu chậm trễ phê chuẩn EVIPA thì sẽ khó bắt kịp xu hướng đầu tư kinh doanh phục hồi sau đại dịch của khu vực và thế giới. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các doanh nghiệp Bỉ thúc đẩy Nghị viện sớm phê chuẩn Hiệp định quan trọng này và khẳng định, Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để EU kết nối mạnh mẽ với khu vực ASEAN. Quốc hội Việt Nam cam kết ban hành nhiều chính sách và đồng hành với Chính phủ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Bỉ nói riêng kinh doanh thuận lợi, thành công tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục