Chủ tịch Quốc hội phát động nhắn tin ủng hộ Quỹ vaccine chống dịch Covid-19

Ngày 3-6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới dự lễ phát động nhắn tin “Toàn dân ủng hộ phòng chống dịch Covid-19” trên Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn nút phát động nhắn tin "Toàn dân ủng hộ phòng chống dịch Covid-19" qua Tổng đài nhắn tin 1408

Đây là chương trình do 3 cơ quan gồm Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng tổ chức. 

Chương trình nhằm kêu gọi, vận động các tầng lớp nhân dân ủng hộ, đóng góp kinh phí cho công tác phòng chống đại dịch Covdi-19, huy động nguồn lực xã hội để người dân có thể tiếp cận vaccine nhanh nhất. Số tiền ủng hộ từ cuộc vận động sẽ được sử dụng cho công tác phòng chống dịch Covid-19, trong đó ưu tiên mua vaccine ngừa Covid-19, góp phần kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng của nhân dân, công nhân tại các khu công nghiệp, ổn định sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại lễ phát động

Phát biểu tại lễ phát động, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sự phối hợp của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khi tổ chức lễ phát động nhắn tin “Toàn dân ủng hộ phòng chống dịch Covid-19” và Chương trình “Vaccine cho công nhân”. 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là việc làm hết sức thiết thực và có ý nghĩa hưởng ứng chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Toàn bộ số tiền tiếp nhận được từ tin nhắn sẽ chuyển về “Quỹ vaccine phòng covid-19 Việt Nam” và hỗ trợ cho phòng chống dịch, trong đó ưu tiên mua vaccine cho công nhân và người dân có hoàn cảnh khó khăn… 

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan có liên quan thực hiện công khai, minh bạch các khoản kinh phí thu được, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, đúng quy định của pháp luật để thiết thực trong công tác phòng chống dịch bệnh. 

Theo Chủ tịch Quốc hội, mỗi tin nhắn là biểu hiện sinh động của tấm lòng nhân ái, sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng với anh chị em công nhân lao động trong lúc khó khăn, tạo động lực vật chất và tinh thần góp phần cùng cả nước kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của mình và mọi người, vì sự an toàn của cộng đồng xã hội.

Nhân sự kiện này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng chính thức phát động Chương trình “Vaccine cho công nhân”.

Chủ tịch Tổng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết, đến sáng 3-6, trong tổng số 4.780 ca dương tính trên cả nước thì số công nhân lao động nhiễm Covid-19 chiếm hơn 50%; hàng vạn F1, hàng chục vạn F2 là công nhân, viên chức, lao động.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu khai mạc lễ phát động

Con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên hàng ngày và chưa có dấu hiệu dừng lại. Đã có hàng trăm doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động, đe dọa đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất quốc gia; hàng trăm ngàn người lao động phải nghỉ việc, mất việc làm do bị cách ly, nằm trong khu vực phong tỏa hoặc do doanh nghiệp dừng hoạt động.

Các đại biểu có mặt tại lễ phát động cùng hưởng ứng nhắn tin để ủng hộ Quỹ vaccine cho công nhân lao động và công tác phòng chống dịch Covid-19

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn và công nhân, viên chức, lao động cả nước tích cực tham gia nhắn tin qua Tổng đài 1408 và ủng hộ Chương trình “Vaccine cho công nhân”.

Cũng trong ngày 3-6, tiếp tục có nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã trực tiếp đến Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đóng góp kinh phí cho Quỹ vaccine phòng Covid-19; hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19, trong đó Câu lạc bộ doanh nhân Thanh Hóa tại TPHCM ủng hộ 500.000 khẩu trang 4 lớp trị giá 400 triệu đồng cho tỉnh Bắc Giang và 250.000 khẩu trang trị giá 200 triệu đồng cho tỉnh Bắc Ninh.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực trân trọng cảm ơn những tình cảm, nghĩa cử cao đẹp của các cơ quan, đơn vị đã kịp thời sẻ chia, đóng góp nguồn lực cùng chung tay với Đảng, Nhà nước trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.
Theo ông Ngô Sách Thực, để đạt được mục tiêu tiêm vaccine cho người dân, cần khoảng 150 triệu liều vaccine với nguồn ngân sách hơn 25.000 tỷ đồng. Cùng với việc sử dụng nguồn ngân sách nhà nước thì rất cần sự chung tay ủng hộ của các đơn vị tổ chức, cá nhân để triển khai tiêm chủng trên diện rộng, đó là lý do mà mặt trận các cấp đang tập trung để triển khai đợt cao điểm vận động toàn dân ủng hộ phòng chống dịch Covid-19.
“Toàn bộ các vật phẩm tiếp nhận sẽ được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phân bổ kịp thời tới các địa phương đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đối với các nguồn kinh phí hỗ trợ việc mua vaccine, sẽ bổ sung vào Quỹ vaccine phòng Covid-19”, ông Ngô Sách Thực cho hay.
Bên cạnh đó nguồn kinh phí huy động được cũng dành hỗ trợ mua máy thở, trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch; hỗ trợ kinh phí cho những nơi tuyến đầu chống dịch, các khu cách ly, điều trị bệnh nhân; trợ giúp cho các gia đình gặp khó khăn bởi dịch bệnh.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng cho biết, sau 3 ngày phát động, số tiền từ các tập đoàn, tổng công ty trực thuộc Ủy ban đóng góp, ủng hộ cho Quỹ vaccine phòng Covid-19 đã lên đến 2.360 tỷ đồng.

Một số Tập đoàn, Tổng công ty đóng góp, ủng hộ số kinh phí lớn là: Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) mỗi đơn vị 400 tỷ đồng; Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) mỗi đơn vị 200 tỷ đồng; Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) 100 tỷ đồng; Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (VIMC) 50 tỷ đồng.

Cũng trong 3-6, Thượng tọa Thích Đức Thiện – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã trao phần quà ủng hộ hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, mỗi tỉnh 500 triệu đồng, 20 tấn gạo, 2,5 tấn đường để chung tay chăm lo cho các công nhân, bà con nhân dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tổng trị giá ủng hộ đợt này của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là gần 2 tỷ đồng.

Đợt vận động nhắn tin “Toàn dân ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid-19” bắt đầu tiếp nhận tin nhắn đóng góp từ 15 giờ ngày 3-6 đến 24 giờ ngày 2-8-2021. Nội dung tin nhắn theo cú pháp: Covid NK gửi 1408 (trong đó: N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2.000; K là đơn vị ngàn đồng. Ngoài đóng góp chung qua tin nhắn, các đơn vị, cá nhân có thể đóng góp trực tiếp qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng vàng của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục