Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt

Ngày 17-7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt Quốc hội Pháp do Chủ tịch Nhóm, bà Stéphanie Đỗ làm Trưởng đoàn.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp-Việt Nam của Quốc hội Pháp Stéphanie Đỗ. Ảnh: QUOCHOI

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam - Pháp đã có bề dày hàng trăm năm, sự gần gũi, gắn bó giữa các tầng lớp nhân dân hai nước đã tạo nền tảng cho quan hệ Đối tác chiến lược được thiết lập vào năm 2013.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn Thượng viện, Nghị viện và các nghị sĩ Pháp đã ủng hộ và có tiếng nói để Liên minh châu Âu ký Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA) giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu vào cuối tháng 6 vừa qua.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, hợp tác kinh tế luôn là trụ cột ưu tiên trong quan hệ hai nước Việt – Pháp và Pháp hiện là nhà đầu tư châu Âu lớn thứ 3 tại Việt Nam với số vốn đăng ký 2,8 tỷ USD và là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam tại châu Âu với kim ngạch thương mại song phương năm 2018 đạt 5,1 tỷ USD.

“Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Pháp tham gia vào các dự án tại Việt Nam”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Bày tỏ cảm ơn Pháp đã tham gia Chương trình hỗ trợ Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu, Chủ tịch Quốc hội đề nghị phía Pháp quan tâm duy trì ODA cho Việt Nam, chú trọng hợp tác phát triển trong các lĩnh vực môi trường, nông nghiệp, đặc biệt là trồng rừng và phòng chống thiên tai.

Nhấn mạnh cộng đồng người Việt và Pháp tại mỗi nước là nhân tố quan trọng, cầu nối cho giao lưu văn hóa và hợp tác giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị bà Stéphanie Đỗ, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp-Việt, các thành viên của nhóm và Quốc hội Pháp tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm ăn ổn định, hòa nhập sở tại, đóng góp cho sự phát triển của mỗi nước và sự phát triển quan hệ Việt Nam - Pháp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt ảnh 2 Lãnh đạo Quốc hội Việt Nam cùng các thành viên Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt 
Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp-Việt Stéphanie Đỗ cho biết, luôn sẵn sàng tham gia vào các công việc có thể góp phần thúc đẩy mối quan hệ song phương Pháp - Việt Nam; tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Nhóm Stéphanie Đỗ mong muốn Việt Nam và Pháp đẩy mạnh hoạt động hợp tác đầu tư giữa các doanh nghiệp, nhất là trong các lĩnh vực thuộc khuôn khổ hợp tác của EVFTA, EVIPA và bảo vệ môi trường sinh thái trên tinh thần thực hiện Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Tin cùng chuyên mục