Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Cao ủy phụ trách thương mại EU

Ngày 1-7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Cao ủy phụ trách thương mại của Liên minh châu Âu (EU) Cecilia Malmstrom.

Bày tỏ vui mừng tiếp Cao ủy Cecilia Malmstrom trong không khí rất phấn khởi khi Việt Nam và EU vừa ký chính thức Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA), Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao vai trò của EU và Cao ủy Cecilia Malmstrom trong việc thúc đẩy ký kết EVFTA, EVIPA.

Cao ủy Cecilia Malmstrom cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian tiếp; bày tỏ vinh dự được có mặt tại Việt Nam trong những ngày này để ký kết hai Hiệp định hết sức quan trọng giữa EU và Việt Nam. Cao ủy Cecilia Malmstrom nhấn mạnh, việc ký kết EVFTA, EVIPA là thành quả lớn lao của các nhà lãnh đạo và đội ngũ những cán bộ đàm phán của hai bên; đồng thời, gửi một thông điệp cho các bên và thế giới rằng, Việt Nam - EU muốn hợp tác mạnh mẽ với nhau về thương mại tự do và bền vững nhằm mang lại lợi ích chung cho người dân và doanh nghiệp hai bên. Bà Cecilia Malmstrom cũng nhấn mạnh, vẫn còn rất nhiều việc trước mắt phải làm để hai hiệp định này được phê chuẩn và thực thi, mang lại lợi ích thực sự cho người lao động, cho người dân và bảo vệ môi trường. Khẳng định rất vui mừng khi Quốc hội Việt Nam đã phê chuẩn Công ước 98 của ILO và sẽ xem xét, thông qua dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) vào cuối năm nay, Cao ủy Cecilia Malmstrom đề nghị hai bên phải làm rõ hơn nữa các nội dung cần được xem xét để quyết định lộ trình cụ thể thực hiện các cam kết, nghĩa vụ của mỗi bên.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, ngay tại kỳ họp cuối năm nay, Quốc hội Việt Nam sẽ xem xét phê chuẩn EVFTA, EVIPA. Quốc hội Việt Nam cũng cam kết tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật để thực hiện hai hiệp định này và đang tích cực xem xét để phê chuẩn 2 công ước còn lại của ILO trong thời gian sớm nhất. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Cao ủy Cecilia Malmstrom cũng chia sẻ nhận thức chung về việc tăng cường hợp tác Việt Nam - EU không chỉ có ý nghĩa ở góc độ song phương, mà còn đóng góp vào việc thúc đẩy Tổ chức Thương mại thế giới hay các tổ chức đa phương khác tiếp tục có những cải cách mạnh mẽ hơn nữa nhằm mang lại lợi ích chung, sự thịnh vượng chung cho cộng đồng quốc tế.

Tin cùng chuyên mục