Chủ tịch Quốc hội: Bộ trưởng Bộ Y tế đã sâu sát trong chuyên môn, làm hài lòng đa số ĐB tham gia chất vấn

“Cử tri rất mong muốn là tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát một lần nữa như đợt vừa qua, để chúng ta phát triển kinh tế xã hội, có điều kiện phục hồi và phát triển kinh tế trong và hậu đại dịch”, Chủ tịch Quốc hội kết luận phiên chất vấn với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận phần chất vấn với Bộ trưởng Y tế. Ảnh: QUANG PHÚC
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kết luận phần chất vấn với Bộ trưởng Y tế. Ảnh: QUANG PHÚC

Kết luận phần chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, sau hơn nửa ngày làm việc, phiên chất vấn đối với những vấn đề thuộc lĩnh vực y tế đã có 32 ĐB đặt câu hỏi, 6 ĐB phát biểu tranh luận. Duy nhất chỉ có ĐB Trịnh Nam Sinh (An Giang) chưa được phát biểu và sẽ chuyển nội dung cho Bộ trưởng trả lời bằng văn bản.

“Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi. Các đại biểu đã đặt câu hỏi cụ thể, rõ ràng, ngắn gọn, đúng nội dung theo tinh thần đổi mới trong hoạt động chất vấn của Quốc hội, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Một số ĐBQH chưa hoàn toàn đồng ý với trả lời của Bộ trưởng đã đăng ký tranh luận, trao đổi thẳng thắn để đi đến cùng, làm rõ hơn các vấn đề chất vấn”, Chủ tịch Quốc hội nhận định.

Theo lãnh đạo Quốc hội, bên cạnh báo cáo về các vấn đề chất vấn gửi đến Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long tuy lần đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc hội, nhưng cũng có thời gian công tác lâu năm trong ngành y tế, là một chuyên gia trong lĩnh vực này.

Đồng thời, trong thời gian vừa qua khi đảm nhận chức vụ này, Bộ trưởng đã rất sâu sát trong công việc chuyên môn của mình, trong trách nhiệm tham mưu cho Chính phủ đã nắm vững các nội dung, trả lời hết tất cả các câu hỏi, các nội dung chất vấn của ĐBQH quan tâm. Phần trả lời cơ bản đi đúng vào các nội dung chất vấn và làm hài lòng đa số các đại biểu tham gia chất vấn. Đến giờ phút này thì không có đại biểu nào là yêu cầu chất vấn thêm, hoặc chất vấn lại.

Tiếp tục phiên chất vấn, Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết về vấn đề đã chất vấn, đưa ra những mục tiêu, yêu cầu, thời hạn để Chính phủ, Bộ trưởng, các Bộ, ngành liên quan triển khai. Các cơ quan của Quốc hội giám sát, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cử tri và nhân dân theo dõi, đánh giá việc thực hiện.

“Nhân dịp này, Quốc hội một lần nữa ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương lực lượng y tế, những chiến sĩ áo trắng cùng với các lực lượng tuyến đầu trong suốt gần hai năm vừa qua, đặc biệt là trong đợt dịch thứ tư đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, không quản ngại gian khổ và hy sinh, đã cùng với toàn bộ hệ thống chính trị, nhất là lực lượng tuyến đầu, cống hiến hết mình cho việc bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Đây là những nghĩa cử cao đẹp đã để lại những tình cảm sâu đậm trong lòng nhân dân cả nước. Và Bộ trưởng - với tư cách là tư lệnh, cũng đã có những chỉ đạo, lãnh đạo ngành rất sâu sát, rất cụ thể để”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, tới đây cử tri rất mong muốn Bộ Y tế đúc kết kinh nghiệm sớm tham mưu cho Chính phủ, cho Thủ tướng ban hành một chiến lược tổng thể về kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong điều kiện chúng ta phải thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả và linh hoạt đối với dịch Covid-19 này, tuyệt đối không để xảy ra vấn đề bị động, lúng túng, bất ngờ.

“Cử tri rất mong muốn là tuyệt đối không để dịch bệnh bùng phát một lần nữa như đợt vừa qua, để chúng ta phát triển kinh tế xã hội, có điều kiện phục hồi và phát triển kinh tế trong và hậu đại dịch”, Chủ tịch Quốc hội kết luận.

Tin cùng chuyên mục