Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Vấn đề xăng dầu có khuyết điểm trong chỉ đạo, điều hành

“Chúng ta có nguồn dự trữ lớn của quốc gia, chúng ta cũng tự đáp ứng 2/3 nguồn cung xăng dầu chứ không hoàn toàn nhập khẩu. Nhưng tình trạng thiếu hụt vẫn xảy ra, lặp lại lần thứ hai thì có khuyết điểm trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan có chức năng”, Chủ tịch nước nhận định.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Chiều 12-10, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đơn vị 10 gồm các đại biểu: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM; Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM, tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV.
Cùng dự có các đồng chí: Lê Khánh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.
Thiếu hụt lặp lại là có khuyết điểm trong chỉ đạo, điều hành
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, vấn đề về giá, nguồn cung xăng dầu thời gian qua đã ảnh hưởng đến cuộc sống người dân trên cả nước và đặc biệt là TPHCM. “Chúng ta có nguồn dự trữ lớn của quốc gia, chúng ta cũng tự đáp ứng 2/3 nguồn cung xăng dầu chứ không hoàn toàn nhập khẩu. Nhưng tình trạng thiếu hụt vẫn xảy ra, lặp lại lần thứ hai thì có khuyết điểm trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan có chức năng”, Chủ tịch nước nhận định.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Vấn đề xăng dầu có khuyết điểm trong chỉ đạo, điều hành ảnh 1 Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Hóc Môn.  Ảnh: HOÀNG HÙNG
Cử tri nêu vấn đề do chiết khấu quá thấp dẫn đến doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị thua lỗ, không muốn kinh doanh. Vì vậy, Chủ tịch nước yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công thương và UBND TPHCM phải có trách nhiệm về vấn đề này để đảm bảo hoạt động bình thường của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
Chủ tịch nước đánh giá sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, kinh tế phục hồi, sản xuất tiêu dùng tăng nhưng không dự đoán đúng được nhu cầu xăng dầu. Cùng với giá cả biến động trong khi điều hành không kịp thời nên dẫn đến tình trạng như hiện nay. “Tồn tại mà các vị cử tri nêu rất đúng. Chúng ta đang nói nền kinh tế thị trường thì phải vạch ra kịp thời cách điều hành với giải pháp kịp thời, nhất là về giá”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Đối với vấn đề quy hoạch “treo” trên địa bàn huyện Hóc Môn, Chủ tịch nước đánh giá việc này gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, cần có biện pháp tháo gỡ. Những nội dung nào thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của TPHCM thì thành phố giải quyết. Những nội dung nào thuộc thẩm quyền của Trung ương thì có kiến nghị, đề xuất để nhanh chóng giải quyết chứ không để chậm trễ.
Cần giám sát công tác điều hành giá xăng dầu
Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Hóc Môn đã phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội, quy hoạch; giá xăng dầu; chế độ, chính sách cho lực lượng không chuyên trách làm việc tại phường, xã, thị trấn; giá các mặt hàng vật tư nông nghiệp tăng cao; tình trạng lừa đảo qua mạng…
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Vấn đề xăng dầu có khuyết điểm trong chỉ đạo, điều hành ảnh 2 Cử tri nêu phản ánh. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Cử tri Phan Thị Yến Anh, thị trấn Hóc Môn phản ánh, tình hình biến động giá xăng dầu những ngày qua gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân.
Cử tri ghi nhận những cố gắng của lãnh đạo TPHCM khi nỗ lực giải quyết những khó khăn của người dân. Song, với những biến động như vậy người dân sẽ có tâm lý mua xăng về tích trữ, gây mất an toàn về PCCC.
Cử tri kiến nghị các bộ, ngành liên quan có giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu. Cử tri cũng đề nghị đoàn ĐBQH cử đoàn giám sát, kiểm tra công tác điều hành giá xăng dầu.
Cử tri Bùi Thị Ánh, xã Xuân Thới Sơn phản ánh tình trạng các mặt hàng nông nghiệp như phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn gia súc tăng giá gấp đôi so với năm trước, khiến nông dân càng làm càng lỗ. Cử tri kiến nghị có giải pháp bình ổn giá các mặt hàng vật tư nông nghiệp, thức ăn gia súc để người dân yên tâm sản xuất. 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Vấn đề xăng dầu có khuyết điểm trong chỉ đạo, điều hành ảnh 3 Cử tri Võ Nguyễn Hoàng Ngân phản ánh tình trạng lộ thông tin cá nhân. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Còn cử tri Võ Nguyễn Hoàng Ngân phàn nàn về tình trạng lộ thông tin cá nhân của người dân trên mạng xã hội. Do đó, cử tri đề nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp bảo mật thông tin cá nhân, có biện pháp nâng cao nhận thức của người dân tránh bị lừa qua mạng.
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu tiếp thu các ý kiến của cử tri. Theo đồng chí, lãnh đạo TPHCM luôn theo dõi sát vấn đề liên quan đến tình hình xăng dầu và chỉ đạo Sở Công thương cùng các đơn vị liên quan theo dõi, kiểm tra hoạt động của các cây xăng để đảm bảo nề nếp.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Vấn đề xăng dầu có khuyết điểm trong chỉ đạo, điều hành ảnh 4 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu tiếp thu các ý kiến của cử tri. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Lãnh đạo UBND TPHCM cũng kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ Công thương có chính sách thống nhất đảm bảo độ vĩ mô về giá xăng dầu nhằm để các doanh nghiệp sống được.
Đối với tình hình cấp CCCD gắn chip, Bộ Công an, Công an TPHCM đang quyết tâm, tập trung thực hiện Đề án 06 để tạo nền tảng cơ bản về thông tin, hệ thống dữ liệu dùng chung. Hiện nay, còn một số người chưa nhận được CCCD, cơ quan chức năng tiếp tục làm nhanh chóng để trả CCCD trong thời gian sớm nhất.
>>> Một số hình ảnh buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Hóc Môn ngày 12-10. Ảnh: HOÀNG HÙNG   
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Vấn đề xăng dầu có khuyết điểm trong chỉ đạo, điều hành ảnh 5
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Vấn đề xăng dầu có khuyết điểm trong chỉ đạo, điều hành ảnh 6 Chủ tịch nước tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Vấn đề xăng dầu có khuyết điểm trong chỉ đạo, điều hành ảnh 7 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Vấn đề xăng dầu có khuyết điểm trong chỉ đạo, điều hành ảnh 8 Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM tiếp xúc cử tri
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Vấn đề xăng dầu có khuyết điểm trong chỉ đạo, điều hành ảnh 9 Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Thị Hồng Thắm
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Vấn đề xăng dầu có khuyết điểm trong chỉ đạo, điều hành ảnh 10 Cử tri huyện Hóc Môn tham gia buổi tiếp xúc cử tri  

Tin cùng chuyên mục