Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên dương đoàn học sinh đạt giải quốc tế

Năm 2021, tất cả thí sinh của 7 đoàn tham gia dự thi đều đoạt giải, gồm 12 huy chương vàng, 13 huy chương bạc, 10 huy chương đồng và 2 bằng khen (giải khuyến khích). Các đoàn học sinh Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất tại các cuộc thi Olympic quốc tế với nhiều học sinh đạt điểm số cao nhất.

Chiều 18-12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt, tuyên dương đoàn học sinh đoạt giải kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021.

Báo cáo với Chủ tịch nước, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh cho biết, tuyên dương các học sinh THPT đạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế đã trở thành hoạt động thường niên của Bộ GD-ĐT. Điều đó thể hiện sự ghi nhận, quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, của Bộ GD-ĐT và toàn xã hội đối với những học sinh có thành tích xuất sắc, đồng thời ghi nhận công sức, tâm huyết nghề nghiệp và sự đầu tư cho công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, tập huấn đội tuyển của các cơ sở giáo dục, các nhà khoa học, nhà giáo.

Năm nay dù phải đối mặt với khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, nhưng các đội tuyển đã vượt mọi khó khăn, đạt được nhiều thành tích xuất sắc rất đáng tự hào tại kỳ thi Oympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế, đem vinh quang về cho đất nước. Các đoàn học sinh giỏi Việt Nam dự thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế của nước ta đều đạt kết quả cao, ổn định trong nhiều năm và có những chuyển biến, tiến bộ theo hướng năm sau cao hơn năm trước.

Năm 2021, tất cả thí sinh của 7 đoàn tham gia dự thi đều đạt giải, gồm 12 huy chương vàng, 13 huy chương bạc, 10 huy chương đồng và 2 bằng khen (giải khuyến khích). Các đoàn học sinh Việt Nam tiếp tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất tại các cuộc thi Olympic quốc tế với nhiều học sinh đạt điểm số cao nhất.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên dương đoàn học sinh đạt giải quốc tế ảnh 1 Chủ tịch nước tặng quà cho các em học sinh giỏi

Bộ GD-ĐT nhấn mạnh, thành tích cao của các đoàn học sinh Việt Nam tham dự Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021 nói riêng và giai đoạn 2017-2021 nói chung là minh chứng sinh động về nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của học sinh, các thầy cô giáo và nhà trường trong quá trình học tập, rèn luyện vươn lên chiếm lĩnh tri thức đỉnh cao; với sự quan tâm chăm lo, động viên khích lệ kịp thời của bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể, đặc biệt là nỗ lực, quyết tâm khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Riêng giai đoạn 2017-2021, Việt Nam giành được 57 huy chương vàng, nhiều gấp hơn hai lần số huy chương vàng giai đoạn 2012-2016. Đặc biệt, trong các năm 2020 và 2021, mặc dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng các đoàn học sinh Việt Nam vẫn tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế theo hình thức trực tuyến và đều đạt thành tích đặc biệt xuất sắc, mang vinh quang về cho đất nước, được bạn bè quốc tế ghi nhận và được xã hội đánh giá cao.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng đến đoàn học sinh đạt giải Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế năm 2021, đồng thời bày tỏ niềm tự hào về thành tích mà toàn đoàn đạt được. Thành tích của đoàn học sinh giỏi quốc tế thể hiện nỗ lực vượt khó của tập thể học sinh, thầy, cô giáo, nhà trường và ngành giáo dục. Nhân dịp này, Chủ tịch nước gửi lời cảm ơn đến các thầy cô giáo, gia đình và các em học sinh đã phấn đấu không mệt mỏi để có thành tích như ngày hôm nay.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi khen thưởng

Chủ tịch nước nhấn mạnh, đất nước ta luôn xem trọng hiền tài; Đảng, Nhà nước luôn khẳng định giáo dục là quốc sách hàng đầu và đã dành nhiều nguồn lực cho giáo dục. Chủ tịch nước đánh giá cao trong những năm gần đây, giáo dục Việt Nam ngày càng đạt được nhiều kết quả tích cực. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên ở tất cả các cấp học. Học sinh Việt Nam đạt được nhiều giải thưởng cao trong các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực, thể hiện trí tuệ và sức sáng tạo của người Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tuyên dương đoàn học sinh đạt giải quốc tế ảnh 3 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng Huân chương Lao động cho các em có thành tích xuất sắc

Chủ tịch nước chia sẻ, thành tích đoạt giải thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế là sự khởi đầu cho tương lai tươi sáng của các em. Sự khởi đầu này không phải ai cũng có được, các em cần tiếp tục nỗ lực để phát huy. Thành tích đó cũng sẽ tạo sức lan tỏa, truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên cả nước nỗ lực phấn đấu, vươn lên trong học tập. Chủ tịch nước cũng mong muốn, ngành giáo dục cần tiếp tục đổi mới căn bản toàn diện; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn, các thầy cô giáo và thế hệ trẻ tiếp tục rèn luyện, phấn đấu không ngừng để ngày một tốt hơn, phát triển học sinh theo hướng toàn diện: đức, trí, thể, mỹ.

Tại buổi gặp, đại diện các thầy cô và các em học sinh cũng đã chia sẻ những niềm vui, tự hào khi đã đóng góp sức mình cho thành tích chung của ngành giáo dục.

Với kết quả năm nay, 8 học sinh đạt huy chương vàng ở các kỳ thi Olympic được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, 11 em đạt huy chương bạc được tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Ngày 18-12, tại Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM, Thành đoàn TPHCM phối hợp Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức lễ tổng kết, trao giải Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka 2021.

Năm nay, Giải thưởng Euréka thu hút 132 trường đại học, cao đẳng, học viện của 32 tỉnh, thành trong cả nước tham gia với 1.251 đề tài của 5.900 sinh viên. Các đề tài tham gia ở 12 lĩnh vực: công nghệ hóa, dược; công nghệ sinh - y sinh; công nghệ thông tin; công nghệ thực phẩm; giáo dục; kinh tế; kỹ thuật; nông lâm ngư nghiệp; pháp lý; quy hoạch, kiến trúc và xây dựng; tài nguyên và môi trường; xã hội và nhân văn. Năm 2021, lần đầu tiên, giải thưởng có sự tham gia chấm thi vòng bán kết của hơn 400 nhà khoa học, trong đó có hơn 100 chuyên gia, giảng viên đến từ các trường đại học ở các địa phương ngoài TPHCM. 

Ban tổ chức đã trao 117 giải, gồm: 11 giải nhất, 13 giải nhì, 13 giải ba và 80 giải khuyến khích. Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ Trẻ (thuộc Thành đoàn TPHCM) sẽ hỗ trợ giới thiệu những đề tài có khả năng ứng dụng cao cho các cơ quan, doanh nghiệp để triển khai ứng dụng, đồng thời giới thiệu đăng ký tham gia chương trình Vườn ươm sáng tạo, giới thiệu tham gia các hội thi, giải thưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật.

HỒNG HẢI

Tin cùng chuyên mục