Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: TPHCM muốn “đại bàng” đến “làm tổ” thì phải tạo thuận lợi cho nhà đầu tư ​

“Chúng ta muốn có những “con đại bàng lớn” đến TPHCM “làm tổ, đẻ trứng” thì TPHCM phải có môi trường đầu tư tốt, hạ tầng tốt, thủ tục thuận lợi cho nhà đầu tư, có sự ủng hộ của người dân. Mong chính quyền và nhân dân đồng tâm hiệp lực phát triển TPHCM. Đó cũng là ước nguyện của tôi đối với vùng đất này”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu thông điệp.

Chiều 20-5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV, đơn vị bầu cử số 10 tiếp xúc trực tuyến với hơn 700 cử tri ở 11 xã, thị trấn thuộc huyện Hóc Môn (TPHCM).

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Lê Khánh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là ứng cử viên ĐBQH đơn vị bầu cử số 10 (huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn), cùng với các ứng cử viên: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM; Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; Nguyễn Thanh Hiệp, Phó Hiệu trưởng (điều hành) Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Các ứng cử viên tham dự ở điểm cầu chính tại hội trường UBND xã Xuân Thới Sơn, tiếp xúc trực tiếp với cử tri 3 xã Xuân Thới Sơn, Xuân Thới Thượng, Bà Điểm; đồng thời, kết nối trực tuyến với cử tri ở 11 điểm cầu đặt tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Khát vọng lớn lao đối với dân, với nước

Phát biểu từ điểm cầu chính, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự có mặt đông đủ của các cử tri tại 11 xã, đặc biệt có nhiều cử tri cao tuổi tham dự.

Hóc Môn được biết đến là quê hương có truyền thống cách mạng anh hùng với “Mười tám thôn vườn trầu” đã đi vào lịch sử. Là ứng cử viên ĐQBH ở vùng đất này, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sẽ làm tròn trách nhiệm của người đại biểu với nhân dân, gắn bó với cử tri, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhất là gắn bó với người dân hai huyện Củ Chi, Hóc Môn - địa bàn ứng cử. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: TPHCM muốn “đại bàng” đến “làm tổ” thì phải tạo thuận lợi cho nhà đầu tư ​ ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri ở huyện Hóc Môn, chiều 20-5. Ảnh: VIỆT DŨNG

Điều quan trọng được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu ra là chú trọng phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân. Chính vì vậy, đồng chí đã và sẽ cùng với TPHCM thúc đẩy các sáng kiến, nghị sự đưa TPHCM trở thành hình mẫu của cả nước, tiến tới đi đầu trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo đồng chí, TPHCM sẽ không chỉ là hình mẫu về phát triển kinh tế, mà còn là hình mẫu về đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội và các mặt khác. TPHCM đã từng là “Hòn ngọc Viễn Đông”, bây giờ phải là “Hòn ngọc tỏa sáng Viễn Đông”. Chủ tịch nước nhấn mạnh, việc phát triển TPHCM là quyết tâm rất lớn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TPHCM.

Trước đông đảo cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ những khát vọng lớn lao đối với dân, với nước.

Cụ thể, với vai trò là người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Chủ tịch nước khẳng định, sẽ tiếp tục quan tâm để bảo vệ đất nước trước phong ba bão tố.

Là người đứng đầu Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cho biết sẽ tiếp tục xây dựng nền tư pháp phục vụ nhân dân, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, bảo vệ quyền con người, quyền tài sản, quyền tự do… của người dân. Từ đó tháo gỡ những khó khăn, cản trở do thể chế quy định chưa đúng, chưa sát và chú trọng giải phóng mọi nguồn lực để phát triển.

Là người đứng đầu Nhà nước, Chủ tịch nước chú trọng nêu cao tinh thần đoàn kết toàn dân tộc, tất cả cùng nhau một lòng đưa đất nước tiến bước trong giai đoạn mới, đưa Việt Nam phát triển hùng cường, người dân có thu nhập cao vào năm 2045.

“Những tinh thần như vậy, tôi và chúng ta cùng làm để đưa đất nước tiến lên. Chúng tôi cũng làm hết sức để đưa TPHCM tiến bước, nhất là vùng đất Củ Chi, Hóc Môn vốn đầy tiềm năng phát triển”, Chủ tịch nước bày tỏ.

Đối với huyện Hóc Môn, Chủ tịch nước nhận xét, huyện Hóc Môn đang có bước phát triển tốt, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, đời sống người dân được cải thiện. Tuy vậy, sự phát triển này vẫn chưa theo kịp khu vực nội thành TPHCM. Do đó, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân huyện Hóc Môn cần có khát vọng phát triển mạnh mẽ hơn. Nếu trước đây trong chiến tranh, người dân huyện Hóc Môn, Củ Chi khát vọng mang lại độc lập tự do, thống nhất cho Tổ quốc; thì giờ đây, cần biến thành khát vọng phát triển để đóng góp vào thành tựu của TPHCM và khát vọng xây dựng Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, hùng cường. Bởi, một đất nước, một địa phương nếu không có khát vọng phát triển thì không phát triển được.

“Chiếc trực thăng TPHCM phải có hai cánh quạt cùng hoạt động”

Chủ tịch nước ví von TPHCM như chiếc trực thăng có hai cánh quạt. Một cánh quạt là khu trung tâm rất quan trọng. Cánh quạt thứ hai là các khu vực chậm phát triển như các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ. Hai cánh quạt phải cùng hoạt động đồng đều để máy bay cất cánh cao hơn.

Chủ tịch nước phân tích, TPHCM muốn phát triển, muốn duy trì vai trò đầu tàu của cả nước thì cực Tây Bắc của TPHCM với quận 12, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi sẽ phải nổi lên, đóng vai trò là một cực phát triển mới. Sự phát triển này cũng tạo động lực lan tỏa sang các tỉnh giáp phía Tây, Tây Bắc TPHCM. Để phát huy được tiềm năng, theo Chủ tịch nước, cùng sự nỗ lực năng động, sáng tạo, quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của TPHCM, cũng cần có sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ, Chủ tịch nước cùng các cấp ngành vì sự phát triển của TPHCM.

Với vai trò của mình, Chủ tịch nước cho biết, đồng chí sẽ không đơn thuần là chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của người dân 2 huyện Hóc Môn, Củ Chi đến Quốc hội và các cơ quan chức năng, mà còn trực tiếp tham gia thúc đẩy giải quyết các kiến nghị của người dân, trực tiếp tham gia thúc đẩy chiến lược phát triển của đất nước, của vùng, của TPHCM, của hai huyện Hóc Môn, Củ Chi.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh đến công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, quan tâm đến những người yếu thế, người dễ bị tổn thương trong xã hội.

Đặc biệt, Chủ tịch nước cam kết về việc luôn trao cơ hội cho người dân tham gia đóng góp vào quá trình phát triển, đặt người dân vào vị trí trung tâm. Đồng thời là tăng tính công khai, minh bạch, tăng trách nhiệm giải trình của cơ quan công quyền.

Chủ tịch nước cũng dành thời gian chia sẻ với cử tri về các vấn đề đối với nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Theo đồng chí, cần tiếp tục thực hiện tốt chính sách tam nông để đưa đời sống người nông dân Việt Nam được tốt hơn; hỗ trợ người nông dân vay vốn và có bảo hiểm cho người nông dân, tránh điệp khúc “được mùa mất giá, được giá mất mùa”.

Với công nhân lao động, Chủ tịch nước cho rằng, cần giải quyết việc làm một cách ổn định, cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội. Cùng với đó, cần chăm lo chu đáo đời sống con em người lao động, giải quyết các vấn đề bức xúc về nhà lưu trú cho công nhân, nhà trẻ cho con em công nhân để người lao động có cuộc sống hài hòa nhất.

Với các trí thức, nhà khoa học, Chủ tịch nước bày tỏ sự trân trọng hiền tài là nguyên khí quốc gia và theo Chủ tịch nước, cần thu hút, trọng dụng nhân tài để những bộ óc lớn đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, của TPHCM.   

Dẫn chứng thực tế ở các nước phát triển, trung bình có 2-3 người dân là có một doanh nghiệp, trong khi ở Việt Nam, trung bình 200-300 người mới có một doanh nghiệp, Chủ tịch nước nhấn mạnh việc cải cách, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Yêu cầu đặt ra là phải tháo gỡ các khó khăn về vốn, mặt bằng, về thuế và giải phóng mọi nguồn lực ở nông thôn, đô thị để người dân tham gia sản xuất, kinh doanh.

Người dân Hóc Môn, Củ Chi phải được hưởng lợi đầu tiên

Trước cử tri huyện Hóc Môn, Chủ tịch nước nêu rõ các định hướng phát triển đối với huyện Hóc Môn và Củ Chi. Đánh giá địa bàn hai huyện nằm ở vị trí kết nối TPHCM với nhiều tỉnh lân cận, Chủ tịch nước nêu giải pháp TPHCM cần quy hoạch chung cho cả hai huyện trên quan điểm liên kết vùng và cần sớm hình thành đô thị sinh thái ở hai huyện, có vai trò đối trọng với 14 quận nội thành hiện nay. Điều đó đồng nghĩa TPHCM “phát triển đều hai cánh quạt và chiếc trực thăng - TPHCM - sẽ bay cao” và người dân hai huyện có cuộc sống ổn định lâu dài.

Chủ tịch nước một lần nữa nhấn mạnh đến việc nhanh chóng đầu tư các tuyến giao thông có tính đột phá, giúp tháo mở “nút thắt” của hai huyện như: cao tốc TPHCM - Mộc Bài (Tây Ninh), vành đai 3, vành đai 4. Chủ tịch nước tin tưởng nếu có đường sắt đô thị, có đường ven sông "trên bến dưới thuyền" và có các tuyến giao thông đột phá như trên thì chắc chắn hai huyện sẽ phát triển rất nhanh chóng trong tương lai gần, không thua kém khu vực trung tâm TPHCM.

“Tôi đã nói rõ chủ trương tiếp tục triển khai đường vành đai 3, vành đai 4. Những vấn đề này đang được triển khai nhanh”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Đối với Khu đô thị Tây Bắc (Củ Chi), Chủ tịch nước đánh giá khu đô thị này sẽ là động lực chính thúc đẩy các ngành dịch vụ chất lượng cao. Đồng chí yêu cầu tập trung tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy tiến độ xây dựng Khu đô thị nhằm tạo sức lan tỏa phát triển chung. Chủ tịch nước tái khẳng định sẽ cùng TPHCM mở chương trình xúc tiến đầu tư, kêu gọi các tập đoàn có tiềm lực đầu tư vào đây. Đồng thời, nghiên cứu mở rộng một số khu công nghiệp, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

“Đó là những vấn đề có thể giải quyết việc làm cho người dân tại chỗ. Phát triển huyện Hóc Môn và Củ Chi thì trước hết, chính người dân nơi đây phải được hưởng lợi đầu tiên, chứ không phải bị bứng khỏi nơi mình đang sinh sống”, Chủ tịch nước nhấn mạnh quan điểm phải giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân tại chỗ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: TPHCM muốn “đại bàng” đến “làm tổ” thì phải tạo thuận lợi cho nhà đầu tư ​ ảnh 2 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri ở huyện Hóc Môn, chiều 20-5. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chia sẻ với bức xúc của người dân về tình trạng quy hoạch treo, Chủ tịch nước cam kết sẽ cùng TPHCM đôn đốc, kiểm tra, giám sát để giải quyết rốt ráo các bức xúc người dân đặt ra, giúp huyện Hóc Môn phát triển và đời sống người dân được cải thiện.

Đề cập đến việc điều chỉnh tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục khẳng định ủng hộ việc này, giúp TPHCM có điều kiện phát triển và đóng góp lớn hơn cho cả nước. Bởi, để lại cho TPHCM một đồng thì TPHCM sẽ tăng thêm 3-4 đồng cho ngân sách Trung ương.

“Chúng ta muốn có những “con đại bàng lớn” đến TPHCM “làm tổ, đẻ trứng” thì TPHCM phải có môi trường đầu tư tốt, hạ tầng tốt, thủ tục thuận lợi cho nhà đầu tư, có sự ủng hộ của người dân. Mong chính quyền và nhân dân đồng tâm hiệp lực phát triển TPHCM. Đó cũng là ước nguyện của tôi đối với vùng đất này”, Chủ tịch nước nêu thông điệp.

Cử tri hưởng ứng lời hiệu triệu của Chủ tịch nước

Trong buổi tiếp xúc, cử tri huyện Hóc Môn đã phát biểu sôi nổi, có nhiều ý kiến cụ thể gửi gắm tới các ứng cử viên. Cử tri Trần Văn Xê (xã Xuân Thới Sơn) mong muốn lời các ứng viên về phát triển Hóc Môn thành đô thị sinh thái sẽ sớm trở thành hiện thực. Xúc động trước lời hiệu triệu của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc về khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, cử tri Trần Văn Xê cho biết, mình rất tán đồng, hưởng ứng, mong muốn cùng đóng góp cho sự phát triển.

Cử tri Phạm Thị Mỹ (xã Bà Điểm) phản ánh đường Phan Văn Hớn quá nhỏ hẹp, thường xuyên ùn tắc; rạch Cầu Sa ô nhiễm trầm trọng 15 năm chưa được nạo vét.

Cử tri Khương Văn Vũ (xã Nhị Bình) nêu ý kiến về bất cập ở các trạm BOT giao thông; tình trạng người dân mua căn hộ chung cư ở 5-10 năm nhưng vẫn chưa được cấp “sổ hồng”. Cử tri Nguyễn Đình Mơ (xã Bà Điểm), cho biết hai khu dân cư Hoàng Hải và An Thịnh nhiều năm chưa cũng được cấp sổ hồng.

Ghi nhận ý kiến cử tri, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhận định rằng, tất cả các góp ý về luật pháp, cơ sở vật chất, chính sách cho người yếu thế… đều vì mục đích phục vụ tốt hơn cho người dân.

“Hóc Môn nhất định trở thành địa phương phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới. Cấp ủy, chính quyền và từng người dân cần nêu cao ý chí quật cường, sáng tạo của một huyện cách mạng, quyết tâm hành động lớn mới thành công”, Chủ tịch nước nhắn gửi.

Về phần mình, Chủ tịch nước khẳng định, các ứng viên khi trúng cử sẽ có trách nhiệm làm hết sức mình đóng góp sự phát triển của TPHCM, đặc biệt là vùng đất cách mạng Củ Chi, Hóc Môn.

"Không để dân chờ, không để dân phiền hà, không để dân lo"

Phát biểu trước cử tri, ứng cử viên Nguyễn Thị Lệ cho biết, sau 2 tuần tiếp xúc cử tri (trực tuyến và trực tiếp), ứng cử viên nhận thấy đa số cử tri đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và đưa ra ý kiến rất công tâm. Cử tri cũng trực tiếp đề đạt các ý kiến vì công việc chung, vì sự phát triển của TPHCM và cả nước trên các lĩnh vực.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: TPHCM muốn “đại bàng” đến “làm tổ” thì phải tạo thuận lợi cho nhà đầu tư ​ ảnh 3 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ tiếp xúc cử tri ở huyện Hóc Môn, chiều 20-5. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trong chương trình hành động, đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh sẽ thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm. Với vai trò Phó Bí thư Thành ủy, đồng chí có điều kiện cùng với đoàn ĐBQH TPHCM và tập thể lãnh đạo TPHCM nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Nhà nước. Cùng với đó là xây dựng chính quyền đô thị tại TPHCM, thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung; triển khai 4 chương trình đột phá, trọng tâm phát triển mà TPHCM đã đề ra cùng Đề án xây dựng TPHCM trở thành trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế…

Cùng với đó là việc chú trọng xây dựng cơ chế, chính sách đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa, khoa học - công nghệ, cải cách hành chính. Trong đó, nỗ lực góp phần cải cách hành chính theo phương châm “3 không” - không để dân chờ, không để dân phiền hà, không để dân lo.


Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết, với vai trò Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM khóa IX và là ứng cử viên ĐB HĐND TPHCM khóa X, đồng chí đã tiếp xúc, ghi nhận hàng loạt kiến nghị của cử tri 3 xã Xuân Thới Sơn, Xuân Thới Thượng, Bà Điểm cùng các kiến nghị tại các buổi tiếp xúc trước. Đồng chí cam kết sẽ cùng lãnh đạo TPHCM, các cơ quan chức năng giám sát, khảo sát tìm ra nguyên nhân và nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc, bức xúc của người dân, như về dự án chậm thực hiện, quy hoạch treo gây ảnh hưởng đến đời sống cũng như quyền lợi của người dân.

Đơn cử như đường Nguyễn Thị Thử hiện trạng khoảng 5m được quy hoạch lộ giới 30m và đường Phan Văn Hớn có quy hoạch lộ giới 40m đã 20 năm chưa triển khai; đường dự phóng quy hoạch như bàn cờ, quy hoạch công viên cây xanh đã từ lâu song không biết khi nào xây dựng…



* Chiều tối 20-5, Chủ tịch nước dẫn đầu đoàn lãnh đạo tới thăm mẹ Việt Nam Anh hùng Huỳnh Thị Tư (96 tuổi, ngụ xã Đông Thạnh) và mẹ Đỗ Thị Chồn (94 tuổi, ngụ xã Thới Tam Thôn, huyện Củ Chi). Chủ tịch nước ân cần hỏi thăm sức khỏe và chúc thọ các mẹ; đồng thời, gửi gắm gia đình và địa phương quan tâm chăm lo để các mẹ có cuộc sống an vui.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: TPHCM muốn “đại bàng” đến “làm tổ” thì phải tạo thuận lợi cho nhà đầu tư ​ ảnh 4 Chủ tịch nước dẫn đầu đoàn lãnh đạo tới thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng Huỳnh Thị Tư. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: TPHCM muốn “đại bàng” đến “làm tổ” thì phải tạo thuận lợi cho nhà đầu tư ​ ảnh 5 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng Đỗ Thị Chồn. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tin cùng chuyên mục