Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Tổng thống Cộng hòa Liên bang Nigeria Yemi Osinbajo

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Nigeria, coi Nigeria là một trong những đối tác ưu tiên tại châu Phi.

Sáng 7- 12 tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Tổng thống Cộng hòa Liên bang Nigeria Yemi Osinbajo đang thăm Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Tổng thống Cộng hòa Liên bang Nigeria Yemi Osinbajo ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp Phó Tổng thống Cộng hòa Liên bang Nigeria Yemi Osinbajo. Ảnh: QUANG PHÚC

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội, vai trò khu vực và quốc tế ngày càng tăng của Nigeria. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt với Nigeria, coi Nigeria là một trong những đối tác ưu tiên tại châu Phi.

Phó Tổng thống Yemi Osinbajo cho biết, ông vinh dự được dẫn đầu Đoàn cấp cao nhất của Nigeria tới thăm Việt Nam kể từ năm 2005; Phó Tổng thống chúc mừng Việt Nam đạt được những kết quả rất ấn tượng trong phát triển kinh tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phó Tổng thống Yemi Osinbajo hoan nghênh những kết quả hợp tác mà hai nước đạt được thời gian qua trong các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, thương mại, đầu tư, kinh tế số... Hai bên thống nhất về nhiều biện pháp giúp đẩy mạnh quan hệ hợp tác song phương trong thời gian tới.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường trao đổi đoàn, nhất là đoàn cấp cao, tích cực phối hợp và ủng hộ nhau tại các diễn đàn đa phương, tạo tiền đề vững chắc cho hợp tác trong các lĩnh vực khác, nhất là kinh tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với Phó Tổng thống Cộng hòa Liên bang Nigeria Yemi Osinbajo. Ảnh: QUANG PHÚC

Hai nhà lãnh đạo khẳng định, với quy mô dân số lớn và nằm ở những khu vực phát triển năng động của châu Phi và châu Á, việc tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam và Nigeria có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng mong muốn và tiềm năng có thế mạnh của mỗi nước, góp phần vào sự phát triển thịnh vượng của hai quốc gia.

Hai bên nhất trí đẩy mạnh hợp tác thương mại thông qua tăng cường các hoạt động xúc tiến, tạo điều kiện thuận lợi về tiếp cận thị trường cho các mặt hàng thế mạnh của mỗi nước, với Việt Nam là các mặt hàng nông sản, thủy-hải sản, hàng tiêu dùng và với Nigeria là hạt điều nguyên liệu, gỗ và sản phẩm gỗ, khí đốt hóa lỏng.

Chủ tịch nước chụp ảnh lưu niệm với Đoàn Nigeria Nigeria. Ảnh: QUANG PHÚC


Hai bên bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên tìm kiếm cơ hội và triển khai các dự án trong các lĩnh vực giàu tiềm năng như thăm dò, khai thác và cung ứng dịch vụ dầu khí, công nghệ thông tin...

Bên cạnh đó, Phó Tổng thống Yemi Osinbajo nhấn mạnh Nigeria hoan nghênh và mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh đầu tư vào thị trường Nigeria trong các lĩnh vực chế biến nông sản, kinh tế số, viễn thông, năng lượng tái tạo...

Với vai trò quan trọng của nông nghiệp trong nền kinh tế hai nước, hai nhà lãnh đạo nhất trí xác định đây là một trong những lĩnh vực hợp tác trọng tâm. Phía Nigeria bày tỏ ấn tượng trước các thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực khoa học nông nghiệp, mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực về giống cây trồng và kỹ thuật canh tác các loại cây lương thực.

Chủ tịch nước tặng quà Phó Tổng thống Cộng hòa Liên bang Nigeria Yemi Osinbajo. Ảnh: QUANG PHÚC

Nhân dịp này, Phó Tổng thống Yemi Osinbajo chuyển lời của Tổng thống Muhammadu Buhari mời Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Nigeria.

Tin cùng chuyên mục