Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam

Với quan hệ hai nước được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện, Chủ tịch nước mong muốn các tập đoàn Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp Việt Nam, tương xứng với quan hệ chính trị hai nước.

Tiếp tục chương trình thăm cấp nhà nước Hàn Quốc, sáng nay 6-12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp một số doanh nghiệp hàng đầu của Hàn Quốc là Hyosung, Samsung Electrics và Ngân hàng KDB.

Với quan hệ hai nước được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện, Chủ tịch nước mong muốn các tập đoàn Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp Việt Nam, tương xứng với quan hệ chính trị hai nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng các tập đoàn Hàn Quốc. Ảnh: QUỐC HÙNG

Tại các buổi tiếp, Chủ tịch nước cho biết, với việc Việt Nam tham gia ký kết các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới, các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam có cơ hội mở rộng thị trường không chỉ tại thị trường 100 triệu dân mà còn là thị trường ASEAN và châu Á – Thái Bình Dương và nhiều thị trường khác. Chủ tịch nước đề nghị các tập đoàn đầu tư vào các địa phương của Việt Nam ở những lĩnh vực có thế mạnh, công nghệ cao, bảo vệ môi trường. 

Chủ tịch Tập đoàn Hyosung, ông Cho Hyun Joon, cho biết Tập đoàn đã đầu tư vào Việt Nam tại tỉnh Đồng Nai từ năm 2007, đến nay đã đầu tư vào Vũng Tàu, Quảng Nam và mới đây là Bắc Ninh, trải khắp ba miền Bắc, Trung, Nam. Số vốn đầu tư đã lên đến 3,5 tỷ USD trong nhiều lĩnh vực như may mặc, cơ sở công nghiệp, tạo 10.000 lao động tại Việt Nam. Theo ông đánh giá, các lĩnh vực đầu tư triển vọng ở Việt Nam là môi trường, tăng trưởng xanh và mong muốn đầu tư hơn nữa tại Việt Nam.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Hyosung đầu tư hiệu quả và đang có kế hoạch mở rộng đầu tư vào Việt Nam. Tập đoàn đoàn có tầm nhìn dài, chiến lược đầu tư rõ ràng tại Việt Nam và đề nghị Tập đoàn nâng số vốn đầu tư vào Việt Nam từ 3 tỷ lên 10 tỷ USD.
Theo Chủ tịch nước, với một số định hướng mới của Tập đoàn trong lĩnh vực công nghiệp và môi trường, thì đây là những lĩnh vực Việt Nam quan tâm thu hút đầu tư, tạo nguồn nguyên liệu đầu vào cho chính các nhà máy lớn của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam. Hơn thế, đầu tư vào Việt Nam là hàng hoá được xuất đi khắp thế giới chứ không chỉ khu vực Châu Á. Đặc biệt, Chủ tịch nước đề nghị tập đoàn hợp tác với các doanh nghiệp của Việt Nam về các lĩnh vực ngành bán dẫn. Chủ tịch nước hy vọng tập đoàn sẽ mở rộng đầu tư tại tỉnh Bắc Ninh vì đã có nhà máy tại đây. 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam ảnh 2 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà các tập đoàn Hàn Quốc. Ảnh: QUỐC HÙNG

Tiếp Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Samsung Electronics Han Jong-hee, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Samsung đầu tư phát triển để Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất điện thoại di động của thế giới và Việt Nam rất tự hào về điều này. Chủ tịch nước mong muốn Samsung tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông minh, đưa Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất, đi đầu và đón bắt được thời cơ về công nghệ mới.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Samsung thực hiện đúng cam kết, trở thành một trong những tập đoàn nước ngoài tiên phong thành lập Trung tâm nghiên cứu và Phát triển tại Việt Nam. Nhân dịp này, Chủ tịch nước đề nghị Tập đoàn tham gia triển lãm đổi mới sáng tạo tại Việt Nam sắp tới.

Tiếp Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Ngân hàng KDB, ông Kang Seoghoon, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao thiện chí của KDB trong việc thúc đẩy tham gia lĩnh vực tài chính, ngân hàng tại Việt Nam, đồng thời đề nghị KDB tiếp tục phát triển mạnh mẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam, nhất là trong phát triển tài chính xanh và bền vững, đặc biệt là thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu xanh theo Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh 2021-2030.

Chủ tịch nước cũng hoan nghênh đề xuất của KDB hợp tác với Bộ Tài chính nhằm xây dựng kế hoạch phát triển bền vững cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam ảnh 3 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà các tập đoàn Hàn Quốc. Ảnh: QUỐC HÙNG
Ông Kang Seoghoon cho biết, KDB đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực phát triển đất nước như ô tô, tàu thủy, công nghiệp hóa học, công nghiệp nặng tại Hàn Quốc và mong muốn chia sẻ kinh nghiệm phát triển và góp phần phát triển kinh tế tại Việt Nam. Tập đoàn mong muốn hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp Hàn Quốc trong các lĩnh vực Việt Nam ưu tiên như phát triển xanh, môi trường, năng lượng sạch… KDB cũng đang nghiên cứu, triển khai mở rộng, phát triển thêm các lĩnh vực kinh doanh, sản phẩm dịch vụ tài chính mới tại Việt Nam.
Tại buổi tiếp, các tập đoàn nêu ra một số khó khăn vướng mắt như hạ tầng giao thông, chính sách thuế, đào tạo người lao động..

Tin cùng chuyên mục