Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Singapore: Tạo cơ hội mở rộng nhiều lĩnh vực hợp tác

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob, chiều 24-2, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân Trần Nguyệt Thu dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường thăm cấp nhà nước tới Singapore từ ngày 24 đến 26-2. 

Mục đích của chuyến thăm nhằm góp phần củng cố tin cậy chính trị, làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược hợp tác nhiều mặt, đưa quan hệ song phương Việt Nam - Singapore đi vào thực chất, hiệu quả hơn.

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tới Singapore có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống, Đối tác chiến lược giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực. Hai nước đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2023.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng như của lãnh đạo cấp cao Việt Nam ra nước ngoài trong năm 2022, đồng thời là nguyên thủ quốc gia đầu tiên thăm cấp Nhà nước tới Singapore kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, thể hiện sự coi trọng của Singapore đối với Việt Nam.

Chuyến thăm tiếp tục khẳng định quyết tâm phát triển kinh tế của Việt Nam và tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh của các nhà đầu tư; đưa ra thông điệp quan trọng, giúp các nhà đầu tư Singapore yên tâm tiếp tục kinh doanh tại Việt Nam, ngay cả trong trong bối cảnh dịch Covid-19.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Singapore: Tạo cơ hội mở rộng nhiều lĩnh vực hợp tác ảnh 1 Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại sân bay quốc tế Changi, chiều tối 24-2. Ảnh: TTXVN

Nhật báo The Straits Times, tờ báo lớn của Singapore, những ngày qua đã đưa tin đậm nét về chuyến thăm cấp nhà nước tới Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc từ ngày 24 đến 26-2. Tờ The Straits Times ngày 24-2 đã đưa tin về đánh giá của Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan về quan hệ hai nước trong gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Bộ trưởng Vivian cho biết Singapore mong muốn duy trì mối quan hệ đối tác trong tương lai bằng cách mở rộng sang các lĩnh vực mới nổi, bao gồm thúc đẩy hợp tác trong nền kinh tế số trong những lĩnh vực như an ninh mạng, thành phố thông minh và thanh toán số. Singapore cũng mong muốn hợp tác với Việt Nam trong phát triển bền vững khi Việt Nam gia tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng bền vững và năng lượng tái tạo, với mục tiêu không phát thải khí carbon vào năm 2050…

Ngày 23-2, tờ báo này cũng đăng bài viết của Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng, trong đó Đại sứ đánh giá hai nước hiện đang có mối quan hệ nhiều mặt, phát triển tốt đẹp.

Hai bên có sự tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau, và có chung quan điểm chiến lược về các vấn đề quốc tế quan trọng, trong đó có pháp trị, duy trì trật tự, hòa bình và an ninh, và vai trò trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong các vấn đề khu vực. 

Tin cùng chuyên mục