Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Tài sản quý giá nhất là cán bộ, giảng viên tâm huyết, trí tuệ

Ngày 20-11, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 và khai giảng năm học mới 2021-2022 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc mừng tới các nhà giáo lão thành, các thầy cô giáo và các sinh viên của Học viện. Chủ tịch nước cũng ghi nhận và biểu dương những thành tựu to lớn mà Học viện đã đạt được trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ xã hội trong suốt 65 năm qua. Chủ tịch nước đề nghị Học viện cần quan tâm đầu tư, bồi dưỡng và chăm lo đời sống của đội ngũ cán bộ, giảng viên. Tài sản quý giá nhất của Học viện không phải là trường lớp to, giảng đường đẹp, phòng ốc sang trọng, phương tiện hiện đại mà chính là cán bộ, giảng viên tâm huyết, trí tuệ. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam 
và các đại biểu tại buổi lễ. Ảnh: TTXVN
Cùng ngày, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã đến thăm, chúc mừng các thầy cô giáo của Học viện Ngoại giao nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam và dự lễ khánh thành tòa nhà giảng đường mới của Học viện. Trải qua hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành, Học viện Ngoại giao đã khẳng định vị trí là cơ sở nghiên cứu - đào tạo đầu ngành về quan hệ quốc tế và chính sách đối ngoại của Việt Nam và nằm trong danh sách 40 cơ quan học thuật hàng đầu do Chính phủ bảo trợ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Sáng 20-11, Trường Sĩ quan Lục quân 2 (đóng tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) tổ chức lễ đón nhận Huân chương Quân công hạng nhì và khai giảng năm học 2021 - 2022. Dự lễ có đồng chí  Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương. Tại buổi lễ, thay mặt Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao tặng Huân chương Quân công hạng nhì cho Trường Sĩ quan Lục quân 2.

Trường Sĩ quan Lục quân 2 tiền thân là Trường Quân chính sơ cấp Quân giải phóng miền Nam được thành lập ngày 27-8-1961. Đến nay, Trường đã đào tạo hơn 73.000 cán bộ quân đội, trong đó, nhiều người trở thành tướng lĩnh, cán bộ chủ chốt của quân đội ta. Năm học vừa qua, trường đào tạo gần 4.000 học viên, trong đó có hơn 130 học viên Quân đội Hoàng gia Campuchia. Kết quả, 100% học viên đủ điều kiện tốt nghiệp, trong đó có trên 95% đạt loại khá, giỏi. Các hoạt động nghiên cứu khoa học, biên soạn, nghiệm thu, chuyển giao ứng dụng nhiều đề tài, tài liệu, giáo trình thực hiện tốt. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2021 - 2022 của Trường Sĩ quan Lục quân 2 là tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học theo hướng phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo của người học, thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19.

Cùng ngày, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam, Bộ GD-ĐT đã tổ chức chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” 2021 tuyên dương 50 giáo viên tiêu biểu đến từ các địa phương trong cả nước. Đây là các thầy cô giáo đã có nhiều sáng kiến, đổi mới trong phương pháp giảng dạy, giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả trong điều kiện khó khăn như bị thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh Covid-19, đáng chú ý là việc đổi mới mô hình lớp học truyền thống trong thời gian giãn cách xã hội.

Trong đó, nhiều giáo viên đã nhiều năm bám địa bàn vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19. Các giáo viên như thầy Mai Văn Quyết (Bạc Liêu), thầy Lò Văn Hơn (Sơn La), cô Trà Thị Thu (Quảng Nam), thầy Nguyễn Minh Toàn (An Giang)… còn phải tự học tiếng dân tộc để vận động học sinh đi học chuyên cần, hỗ trợ học sinh khi giảng bài, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc truyền tải kiến thức cho học sinh. Nhân dịp này, Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã trao bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam và biểu trưng của chương trình; 50 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 10 triệu đồng, tặng các thầy, cô giáo.

Đại diện chương trình cho biết, sau 6 lần tổ chức, chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đã tuyên dương 340 thầy giáo, cô giáo công tác tại các trường học điểm lẻ tại 64 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ; các trường học thuộc các huyện đảo, các cơ sở giáo dục chuyên biệt. Qua đó, chương trình khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện, nhiệt huyết của các giáo viên trẻ, thanh niên tình nguyện, mang tri thức tới cho các con, em đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn.

Tin cùng chuyên mục