Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ trực tiếp tham gia, xử lý các vấn đề của cử tri, của huyện Hóc Môn và TPHCM

Sáng 10-5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV đơn vị bầu cử số 10 tiếp xúc cử tri đại diện các giới, tổ chức, doanh nghiệp và xã Trung Chánh (huyện Hóc Môn, TPHCM).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là ứng cử viên ĐBQH đơn vị bầu cử số 10 (huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn), cùng với các ứng cử viên: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; Nguyễn Thanh Hiệp, Phó Hiệu trưởng (điều hành) Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM. Trong đó, ứng cử viên Phan Văn Xựng vắng mặt (được xác định là F2) để phòng ngừa Covid-19.

Không để một thủ tục, một loại giấy tờ nào gây trở ngại cho dân

Phát biểu trước cử tri, ứng cử viên Nguyễn Xuân Phúc cam kết sẽ làm tròn trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, gắn bó với cử tri để lắng nghe tâm tư nguyện vọng và phản ánh kịp thời với Quốc hội cùng các cơ quan chức năng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ trực tiếp tham gia, xử lý các vấn đề của cử tri, của huyện Hóc Môn và TPHCM ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trước cử tri huyện Hóc Môn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đặc biệt, ứng cử viên Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sẽ trực tiếp tham gia, xử lý các vấn đề của cử tri, của huyện Hóc Môn, của TPHCM đặt ra trong quá trình phát triển. Qua đó, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước trong phục vụ nhân dân, nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động của Đoàn ĐBQH TPHCM nói riêng và của Quốc hội nói chung.

Ứng cử viên Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến trách nhiệm nêu gương của đại biểu là công chức, và càng là cán bộ lãnh đạo cấp cao, càng phải nêu gương, càng phải quan tâm đến các vấn đề thiết thực của đời sống người dân.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp, các ngành TPHCM, huyện Hóc Môn cải thiện tốt hơn môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, giảm chi phí cho doanh nghiệp. "Những ách tắc, trở ngại của người dân phải được giải quyết. Không để một thủ tục, một loại giấy tờ nào đó gây trở ngại cho người dân, khiến người dân phải đi lại nhiều lần”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói rõ: “Tôi đã từng nói ở nông thôn đừng để xuất hiện tình trạng “lớp lý trưởng mới”. Cấp ủy, chính quyền phải thực sự phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ trực tiếp tham gia, xử lý các vấn đề của cử tri, của huyện Hóc Môn và TPHCM ảnh 2 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cùng các ứng viên ĐBQH đơn vị bầu cử số 10 tiếp xúc cử tri sáng 10-5. Ảnh: VIỆT DŨNG
Theo Chủ tịch nước, cùng với việc quan tâm đến người dân, cũng cần quan tâm đến các thành phần xã hội, trong đó có tổ chức tôn giáo, đoàn kết tôn giáo để xây dựng địa phương, đất nước. Cùng với đó là quan tâm gia đình chính sách, người nghèo, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm vấn đề an sinh xã hội như người già, trẻ em… không để ai bị bỏ lại phía sau.

Với trách nhiệm của mình, Chủ tịch nước khẳng định sẽ thúc đẩy thực hiện tốt 3 chức năng của Quốc hội: lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Đồng thời, thực hiện hiệu quả mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra. Mục tiêu là từ nay đến năm 2030, đặc biệt là đến năm 2045, nước ta trở thành nước phát triển, đất nước có thu nhập cao. “TPHCM và huyện Hóc Môn là nơi đóng góp cụ thể cho đất nước. Chúng tôi sẽ cùng với quý vị đóng góp nên sự nghiệp lớn lao ấy để người dân có đời sống thịnh vượng, đất nước hùng cường và mọi người thực sự thương yêu gắn kết với nhau”, Chủ tịch nước khẳng định.

Chủ tịch nước cũng khẳng định sẽ thúc đẩy cải cách tư pháp. Làm sao để quyền con người, quyền công dân được thực hiện trọn vẹn. Đồng thời, phải lắng nghe ý kiến của nhân dân, phát huy dân chủ ở cơ sở. Mỗi cấp ủy, mỗi cấp chính quyền phải dành thời gian tiếp dân, giải quyết thấu tình đạt lý những kiến nghị của nhân dân. Theo Chủ tịch nước, trước hết, các ĐBQH phải làm tốt việc này.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Các ĐBQH không thể tách rời các vấn đề người dân đang mong muốn”.

Đưa huyện Hóc Môn sớm thành quận, đô thị sinh thái

Đối với TPHCM, Chủ tịch nước cho rằng, TPHCM cần phải thúc đẩy các chương trình đã được đại hội Đảng các cấp đề ra, trong đó chú trọng đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi số, thu hút nhân tài… Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu, không chỉ quan tâm kinh tế, mà còn cần quan tâm đạo đức xã hội, đến phúc lợi, đến môi trường sống của người dân; góp phần xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình, gìn giữ phẩm chất văn hóa.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ trực tiếp tham gia, xử lý các vấn đề của cử tri, của huyện Hóc Môn và TPHCM ảnh 3 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đề cập đến hạ tầng giao thông, Chủ tịch nước đánh giá, hệ thống giao thông được quy hoạch với đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài (Tây Ninh), đường vành đai, đường ven sông… sẽ giúp huyện Hóc Môn có hạ tầng tốt, phát triển đô thị sinh thái. Chủ tịch nước khẳng định, trong nhiệm kỳ này, huyện Hóc Môn phải trở thành đô thị sinh thái của TPHCM, trở thành quận trong tương lai gần. Vì thế, những vấn đề phát triển hạ tầng, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực chất lượng cao cần quan tâm.

Cụ thể đối với huyện Hóc Môn, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp chính quyền phải thúc đẩy giải quyết kiến nghị của người dân đến nơi đến chốn, giải quyết thấu đáo, trong thời gian quy định, nhất là những vấn đề về đời sống, hạ tầng giao thông, đô thị, môi trường…

Chủ tịch nước yêu cầu có biện pháp hữu hiệu hơn trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu người dân. “Chỉ có như vậy mới tạo được niềm tin trong nhân dân. Mấy trăm nghìn người dân ở huyện Hóc Môn đang chờ đợi thái độ và kết quả giải quyết công việc của chính quyền”, Chủ tịch nước lưu ý.

Theo Chủ tịch nước, huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi còn khó khăn, nếu phát triển nông nghiệp thì phải phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ tạo ra chất lượng cao, thu nhập cao cho người dân.

Chủ tịch nước đánh giá huyện Hóc Môn đang đi đúng hướng là phát triển mạnh mẽ dịch vụ, phát triển đô thị. Và huyện cần thúc đẩy các sáng kiến, đổi mới sáng tạo, thu hút nhân tài.

Chủ tịch nước muốn huyện Hóc Môn sớm trở thành một quận, một đô thị sinh thái và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

“Tất cả chúng ta cùng khát vọng đưa vùng đất Hóc Môn trở thành vùng đất trù phú cả về vật chất lẫn tinh thần. Chúng ta sẽ làm hết sức mình, cùng với người dân huyện Hóc Môn phát triển huyện một cách bền vững, không chỉ kinh tế và xã hội, quan tâm đến quyền lợi chính đáng của người dân”, Chủ tịch nước chia sẻ.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri ở huyện Hóc Môn bày tỏ vui mừng khi có lãnh đạo cấp cao của Trung ương và TPHCM ứng cử ĐBQH tại địa bàn huyện. Cử tri có nhiều góp ý, đề đạt nguyện vọng tới các ứng cử viên.

Cử tri Đinh Thị Khỏi (xã Trung Chánh), mong muốn Trung ương và TPHCM tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ để ngăn chặn dịch Covid-19.

Liên quan vấn đề dạy học trực tuyến, cử tri Đinh Thị Khỏi hoan nghênh ngành giáo dục tổ chức dạy trực tuyến – hình thức dạy học phù hợp trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, cử tri kiến nghị Quốc hội quan tâm đúng mức đến học sinh vùng sâu, vùng xa – nơi học sinh không có điều kiện như điện thoại thông minh, laptop để học trực tuyến; Bộ Giáo dục - Đào tạo, các cơ sở giáo dục, đội ngũ thầy cô giáo có những phương pháp sáng tạo nhất, linh hoạt hiệu quả nhất, để các em học sinh vùng khó khăn được học tập tốt.

Về đổi mới sách giáo khoa, cử tri Đinh Thị Khỏi đề nghị, trước mỗi lần đổi sách giáo khoa nên lấy ý kiến rộng rãi các nhà khoa học giáo dục, các nhà giáo lão thành có nhiều kinh nghiệm về giáo dục, để hoàn chỉnh bộ sách giáo khoa, tránh những thay đổi bất hợp lý, gây bức xúc dư luận.  

Thay mặt các ứng cử viên, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trân trọng ghi nhận góp ý của cử tri.

Ứng cử viên NGUYỄN THỊ LỆ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM

Dành thời gian thỏa đáng để tiếp dân và lắng nghe dân

Tôi sẽ nỗ lực học tập, rèn luyện bản thân, luôn hành động vì quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Cụ thể, sẽ thực hiện nghiêm túc lắng nghe ý kiến cử tri, thường xuyên đi cơ sở và dành thời gian thỏa đáng để tiếp dân, phản ánh trung thực các ý kiến với Quốc hội và giám sát giải quyết các vấn đề cử tri kiến nghị.

Thường xuyên liên hệ với cấp ủy chính quyền, MTTQ ở địa phương để nắm tình hình, trao đổi thông tin, gắn bó, trách nhiệm trong giải quyết các vấn đề mà cử tri quan tâm.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ trực tiếp tham gia, xử lý các vấn đề của cử tri, của huyện Hóc Môn và TPHCM ảnh 4 Ứng cử viên Nguyễn Thị Lệ trình bày chương trình hành động trước cử tri huyện Hóc Môn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tôi cũng sẽ tích cực tham gia các hoạt động giám sát, khảo sát và từ thực tiễn sinh động của TPHCM tham gia đóng góp với Quốc hội xây dựng các dự án luật, nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật trên thực tế, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội, đem lại sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Là ứng cử viên nữ, tôi cũng quan tâm đến vấn đề bảo vệ phụ nữ và trẻ em, xây dựng gia đình hạnh phúc…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ trực tiếp tham gia, xử lý các vấn đề của cử tri, của huyện Hóc Môn và TPHCM ảnh 5 Ứng cử viên Nguyễn Thị Lệ tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Với vai trò là Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, tôi sẽ cùng với tập thể lãnh đạo TPHCM đẩy mạnh đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Nhà nước. Nỗ lực, quyết tâm kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành, cơ quan Trung ương tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng thể chế pháp luật, chính sách, chiến lược, quy hoạch để phát triển TPHCM.

Tin cùng chuyên mục