Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc quan tâm thúc đẩy hai huyện Hóc Môn và Củ Chi phát triển

Nhấn mạnh hai huyện Củ Chi và Hóc Môn là huyện nông thôn mới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, điều quan trọng trong thời gian tới là lãnh đạo và nhân dân hai huyện phải có khát vọng phát triển mạnh mẽ hơn, vì chính bản thân hai huyện và đóng góp cho TPHCM - trung tâm lớn nhất của cả nước về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Ngày 6-5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự hội nghị thông tin tình hình kinh tế - xã hội đến ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND TPHCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2026 do huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn (TPHCM) tổ chức.

Hội nghị có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo TPHCM: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là ứng cử viên ĐBQH đơn vị bầu cử số 10 (huyện Củ Chi, huyện Hóc Môn), cùng với các ứng cử viên: Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam; Nguyễn Thanh Hiệp, Phó Hiệu trưởng (điều hành) Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch; Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc quan tâm thúc đẩy hai huyện Hóc Môn và Củ Chi phát triển ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi cùng các đồng chí lãnh đạo TPHCM tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phải có khát vọng phát triển mạnh mẽ hơn

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ, đồng chí và các ứng cử viên ĐBQH, ĐB HĐND các cấp rất vinh dự được giới thiệu ứng cử tại huyện Củ Chi và Hóc Môn. Đây là hai huyện có truyền thống cách mạng và đang có một sức sống mới bừng lên. Đó là sự vươn lên mạnh mẽ không chỉ thay đổi cơ cấu kinh tế mà còn nâng cao mức sống của người dân.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, thực chất của xây dựng nông thôn mới là nâng cao đời sống về vật chất lẫn tinh thần của người dân, chứ không chỉ đơn thuần là xây dựng hạ tầng điện – đường – trường – trạm. Điều quan trọng là nâng cao thu nhập, tạo sinh kế cho người dân, tạo khả năng làm giàu của người dân vùng nông thôn. Và điều này đang được huyện Hóc Môn, Củ Chi làm tốt. Trong bối cảnh TPHCM có tốc độ đô thị hóa nhanh nhưng hai huyện đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, không để tụt hậu quá lớn. Đó là sự cố gắng lớn của hai huyện.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng biểu dương hai huyện đã giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo sự bình an cho cuộc sống của người dân vùng ven, ngoại thành.

Là ứng cử viên ĐBQH, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự sáng tạo của Ủy ban bầu cử TPHCM trong việc tổ chức hội nghị thông tin tình hình kinh tế - xã hội, giúp cho các ứng cử viên nắm bắt tình hình thực tế địa bàn nơi ứng cử.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc quan tâm thúc đẩy hai huyện Hóc Môn và Củ Chi phát triển ảnh 2 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bày tỏ vinh dự nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm ĐBQH tại TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng xác định, đây là trách nhiệm lớn và sẽ nỗ lực hết sức mình để thúc đẩy hai huyện phát triển. Đồng thời, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của TPHCM – một đô thị lớn nhất nước về kinh tế - xã hội, về quốc phòng – an ninh.

Chủ tịch nước cam kết làm tròn trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, giữ mối liên hệ chặt chẽ giữa đại biểu với cử tri hai huyện và cử tri TPHCM.

Đối với TPHCM, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng khi thấy TPHCM đang có khát vọng phát triển, cùng hòa với khát vọng phát triển của đất nước. TPHCM cũng đang triển khai các chủ đề sôi nổi thực hiện Nghị quyết XIII của Đảng.

Đối với hai huyện Củ Chi và Hóc Môn, Chủ tịch nước đánh giá, tiềm năng ở hai huyện là điều cần được suy nghĩ, nghiền ngẫm để thúc đẩy hai địa phương phát triển. Trong đó, tiềm năng đất đai còn rất lớn, không phải quận, huyện nào của TPHCM cũng có được. Hai huyện cũng có những hạ tầng quan trọng về kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho phát triển, vươn lên trong thời gian tới.

Nhấn mạnh hai huyện Củ Chi và Hóc Môn là huyện nông thôn mới, Chủ tịch nước cho rằng, điều quan trọng trong thời gian tới là lãnh đạo và nhân dân hai huyện phải có khát vọng phát triển mạnh mẽ hơn, vì chính bản thân hai huyện và đóng góp cho TPHCM - trung tâm lớn nhất của cả nước về kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh. Theo đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, đó là điều đáng tự hào, cần trách nhiệm và nỗ lực của mỗi người.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu hai huyện nghiên cứu lại các vấn đề về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp số… Việc này nhằm khai thác tiềm năng đất đai đạt hiệu quả cao nhất, để đất đai thực sự là tấc đất tấc vàng…

Đồng chí cũng nhấn mạnh việc phải rà lại quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch sử dụng đất, dành nhiều đất hơn cho phục vụ thương mại, công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… Qua đó, hai huyện tiếp tục xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị sinh thái, vành đai xanh của TPHCM.

Cùng với đó, hai huyện cần tiếp tục chuyển đổi cơ cấu lao động ở địa phương để người dân được hưởng lợi, có thu nhập cao. Chủ tịch nước tán đồng với định hướng giảm những ngành thâm dụng lao động như dệt may, giày da gia công, mà chuyển sang các ngành nghề ứng dụng công nghệ cao của TPHCM cũng như hai huyện.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý hai huyện tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho các gia đình chính sách có công với cách mạng, chăm lo cho người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội. Đồng thời, giữ gìn an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội vùng ven và làm tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 để nhân dân có cuộc sống an bình, phát triển.

Trong cuộc bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng hai huyện sẽ tổ chức tốt cuộc bầu cử trên địa bàn, thu hút sự tham gia của các cử tri.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc quan tâm thúc đẩy hai huyện Hóc Môn và Củ Chi phát triển ảnh 3 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho huyện Củ Chi. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc quan tâm thúc đẩy hai huyện Hóc Môn và Củ Chi phát triển ảnh 4 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho huyện Hóc Môn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phát biểu tại hội nghị, ứng cử viên Trần Đức Cường cũng bày tỏ vinh dự được giới thiệu ứng cử tại TPHCM, đặc biệt là vùng đất giàu truyền thống cách mạng Củ Chi và Hóc Môn.

Qua nắm bắt các thông tin cụ thể về tình hình kinh tế - xã hội của hai huyện, ứng cử viên Trần Đức Cường cho biết, sẽ quan tâm các vấn đề giúp hai huyện phát triển bền vững và đời sống người dân được cải thiện hơn. Theo ứng cử viên, nếu một phần đất nông nghiệp được điều chỉnh mục đích sử dụng thì việc sử dụng đất ở hai huyện sẽ đạt hiệu quả cao hơn hiện nay.

Gia tăng hiệu quả sử dụng đất đai

Trước đó, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi và Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn đã báo cáo tổng quan tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn hai huyện.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc quan tâm thúc đẩy hai huyện Hóc Môn và Củ Chi phát triển ảnh 5 Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Hữu Hoài Phú báo cáo tình hình kinh tế-xã hội huyện Củ Chi. Ảnh: VIỆT DŨNG
Chủ tịch UBND huyện Củ Chi Nguyễn Hữu Hoài Phú cho biết, kinh tế huyện tăng trưởng khá. Huyện Củ Chi có 520.000 người dân và mỗi năm dân số tăng thêm khoảng 25.000 dân (tương đương quy mô dân số một xã). Huyện có 10 khu và cụm công nghiệp, thu hút 120.000 lao động nhưng chủ yếu là hoạt động trong ngành dệt may, da giày, gia công, tạo thu nhập thấp và giá trị gia tăng không cao.

Trong tương lai, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài Phú cho biết, huyện Củ Chi tập trung phát triển công nghiệp kỹ thuật cao, sử dụng robot, sản xuất linh kiện và các ngành công nghiệp phụ trợ; phát triển các ngành dịch vụ phục vụ công nghiệp, sinh thái nghỉ dưỡng gắn với nông nghiệp, dịch vụ logistics… Trước thực tế quỹ đất rộng gần bằng 17 quận nhưng lại chưa được sử dụng hiệu quả, huyện Củ Chi đề nghị chuyển đổi 17.000 ha đất nông nghiệp sang chức năng khác.

Các vướng mắc tồn tại hiện nay của huyện Củ Chi là việc giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, hoàn thành giải phóng mặt bằng đối với diện tích còn lại (15 hộ dân) nằm trong quy hoạch của dự án Thảo Cầm Viên mới…

Báo cáo tóm tắt về tình hình kinh tế - xã hội tại huyện Hóc Môn, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Dương Hồng Thắng thông tin, huyện đang có tốc độ đô thị hóa cao và từ đó đã nảy sinh một số hạn chế trong quản lý về đất đai, trật tự xây dựng. Thời gian qua, huyện đã tập trung kiểm soát vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng với các giải pháp căn cơ và toàn diện. Huyện có ứng dụng “Hóc Môn trực tuyến”, có phần mềm quản lý về đất đai để kịp thời quản lý cũng như ghi nhận ý kiến, phản ánh của người dân. Huyện cũng có bộ quy trình nội bộ để theo dõi, quản lý, xử lý vi phạm, xử lý trách nhiệm liên quan đến đất đai, xây dựng trên địa bàn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc quan tâm thúc đẩy hai huyện Hóc Môn và Củ Chi phát triển ảnh 6 Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Dương Hồng Thắng báo cáo tình hình kinh tế-xã hội huyện Hóc Môn tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Thời gian tới, huyện Hóc Môn tập trung thực hiện Đề án xây dựng huyện Hóc Môn đạt hệ thống các tiêu chí để trở thành quận giai đoạn 2021-2030. Hiện nay, qua rà soát sơ bộ, huyện đạt 26/30 tiêu chí để chuyển thành quận. Huyện Hóc Môn cũng đẩy mạnh mời gọi đầu tư 23 dự án (với diện tích đất hơn 2.600 ha), nhằm góp phần chỉnh trang, phát triển bộ mặt đô thị trong thời gian tới, hướng đến mục tiêu trở thành quận đến năm 2030.

Trên toàn địa bàn TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong báo cáo, hiện nay nông nghiệp chỉ chiếm 0,7% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TPHCM. Còn lại, kinh tế TPHCM có tới hơn 99% là công nghiệp và đặc biệt là dịch vụ (chiếm cơ cấu 60%). Trong khi đó, diện tích đất dành cho nông nghiệp đang rất lớn, chiếm tới 32%. Theo kế hoạch, TPHCM điều chỉnh, chuyển khoảng 26.000 ha đất nông nghiệp sang đất sử dụng cho mục đích công nghiệp và dịch vụ nhằm gia tăng hiệu quả sử dụng đất đai.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc quan tâm thúc đẩy hai huyện Hóc Môn và Củ Chi phát triển ảnh 7 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Với huyện Củ Chi, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho biết, TPHCM đang quan tâm chỉ đạo các vấn đề liên quan tới Khu đô thị Tây Bắc; dự án Thảo Cầm Viên mới… Cụ thể là điều chỉnh quy hoạch sao cho hợp lý hơn. Cũng tại huyện Củ Chi, TPHCM đang trao đổi với các bộ, ngành để làm thủ tục, hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận địa đạo Củ Chi là di sản thế giới.

Liên quan đến 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi, theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, vấn đề bức xúc hiện nay là giao thông (Quốc lộ 22) đang quá tải. Vì thế, TPHCM và tỉnh Tây Ninh đã đề xuất Thủ tướng cho triển khai cao tốc TPHCM - Mộc Bài (Tây Ninh) để có thể kết nối giao thông thuận tiện hơn giữa các tỉnh Đông Nam bộ với TPHCM. Đồng chí Nguyễn Thành Phong đề nghị Chủ tịch nước và các ứng cử viên quan tâm đến tuyến đường cao tốc này.

Nhận xét về hai huyện Hóc Môn và Củ Chi, đồng chí Nguyễn Thành Phong cho rằng, vấn đề nổi lên là việc quản lý đất đai. Theo đồng chí, trong việc quản lý đất đai tại hai huyện, có những việc cần phải chấn chỉnh. Vừa qua, lãnh đạo hai huyện Củ Chi và Hóc Môn đã triển khai các giải pháp để quản lý đất đai sao cho hiệu quả. TPHCM cũng đang tập trung tháo gỡ các khó khăn về đất đai và triển khai một số công trình nhằm thúc đẩy hai huyện phát triển.

Riêng với huyện Củ Chi, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tâm đắc với 12 chữ của huyện “Đất thép thành đồng – Vượt khó vươn lên – Trọn vẹn nghĩa tình”. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc tặng huyện Củ Chi 4 chữ “An bình thịnh vượng” để thành cụm 16 chữ đầy đủ: “Đất thép thành đồng – Vượt khó vươn lên – Trọn vẹn nghĩa tình – An bình thịnh vượng”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc quan tâm thúc đẩy hai huyện Hóc Môn và Củ Chi phát triển ảnh 8 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thắp hương cố Thủ tướng Phan Văn Khải. Ảnh: VIỆT DŨNG


Cũng trong sáng 6-5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến viếng mộ phần cố Thủ tướng Phan Văn Khải và thăm hỏi gia đình cố Thủ tướng tại xã Tân Thông Hội (huyện Củ Chi, TPHCM).

Tin cùng chuyên mục