Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Phát triển cây sâm Ngọc Linh thành cây “quốc kế dân sinh”

Chiều 6-8, tại Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh Kon Tum cùng một số đơn vị phối hợp tổ chức Hội thảo "Nâng tầm sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia". Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự và phát biểu chỉ đạo hội thảo.

Hội thảo được tổ chức nhằm phân tích, đánh giá toàn diện về cơ chế, chính sách và thực trạng quy hoạch vùng trồng sâm Ngọc Linh hiện nay; tìm ra các giải pháp thúc đẩy mở rộng, phát triển vùng nguyên liệu sâm Ngọc Linh. Qua đó, tạo động lực hiện thực hóa “Đề án phát triển và hình thành Trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam” với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực. Nâng cao giá trị của sâm Ngọc Linh, góp phần đưa sâm Ngọc Linh trở thành một thương hiệu quốc gia.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Phát triển cây sâm Ngọc Linh thành cây “quốc kế dân sinh” ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội thảo. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Phát biểu chỉ đạo hội thảo, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng hội thảo không chỉ nói về chính sách, tạo động lực, tìm nguồn lực phát triển sâm Ngọc Linh mà còn nhắc nhở chúng ta tìm tòi những giải pháp tốt nhất, phù hợp nhất để phát triển cây “quốc kế dân sinh”. Muốn làm "quốc kế dân sinh" phải có sản lượng lớn, xu hướng này đã được tỉnh Quảng Nam và Kon Tum vào cuộc. Tất nhiên, sản lượng sâm so với các nước thì quy mô về sản lượng của chúng ta còn khiêm tốn, chất lượng cần phải cải thiện hơn, thị trường còn nhiều vấn đề cần giải quyết.

Chủ tịch nước đánh giá những vấn đề lớn hiện nay, như: biến đổi khí hậu làm hàng vạn cây sâm Ngọc Linh chết; tình trạng sâm Ngọc Linh giả, nhiều loại củ giống sâm Ngọc Linh trà trộn làm ảnh hưởng đến uy tín của cây sâm Ngọc Linh; khoa học công nghệ chưa được chú trọng; đa dạng sản phẩm sâm Ngọc Linh còn hạn chế...

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Phát triển cây sâm Ngọc Linh thành cây “quốc kế dân sinh” ảnh 2 Việc đa dạng hóa sâm Ngọc Linh vẫn còn nhiều hạn chế, áp dụng khoa học công nghệ còn chưa được chú trọng. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Qua đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra một số cách làm, hướng đi chiến lược phát triển sâm Ngọc Linh như thực hiện đồng thời vừa bảo tồn, vừa phát triển cây sâm Ngọc Linh để đạt giá trị cao hơn, nâng tầm giá trị về mặt kinh tế; phát triển ngành sâm như Hàn Quốc và một số quốc gia khác tiên tiến khác đã làm...

Các đơn vị nghiên cứu, địa phương cần bảo vệ nguồn gen thuần chủng, không bị lai tạp, hay nhầm lẫn với loại sâm hay dược liệu khác; xây dựng "thánh địa" sâm Ngọc Linh ở hai địa phương. Song song, cần nghiên cứu những vùng khác có khả năng phát triển loại sâm này.

Bảo hộ hiệu quả giá trị và phát triển thương hiệu sâm Ngọc Linh là thương hiệu quốc gia cần sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan, phương tiện truyền thông. Ứng dụng công nghệ trong nuôi trồng, chế biến sản phẩm sâm Ngọc Linh, coi đây là bước đột phá cho sự phát triển của ngành dược liệu và thực phẩm chức năng có khả năng cạnh tranh với sản phẩm sâm của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Bắc Mỹ.

Chủ tịch nước cũng gợi ý các địa phương kêu gọi các doanh nghiệp trong nước có tâm huyết, tầm nhìn và tiềm lực tham gia vào sứ mệnh phát triển sâm Ngọc Linh bằng chính sách ưu đãi và hỗ trợ có chọn lọc. Vốn và công nghệ là quan trọng, nhưng đối với sâm Ngọc Linh, đất và rừng là hai yếu tố không thể thay thế, người dân giữ rừng phải được hưởng lợi xứng đáng; người dân, doanh nghiệp và chính quyền cần phối hợp chặt chẽ để giữ rừng, bởi mất rừng là không còn sâm Ngọc Linh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Phát triển cây sâm Ngọc Linh thành cây “quốc kế dân sinh” ảnh 3 Khách hàng trao đổi về sản phẩm chế biến từ sâm Ngọc Linh tại khu vực triển lãm của hội thảo. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Tại hội thảo, đại diện các cơ quan quản lý đã đưa ra thông tin chi tiết về Đề án phát triển sâm Ngọc Linh đến năm 2030 và định hướng đến 2045; Thực trạng và định hướng phát triển sâm tại tỉnh Quảng Nam cũng như tiềm năng và khát vọng phát triển cây sâm Ngọc Linh tại tỉnh Kon Tum.

Cũng tại hội thảo, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Kon Tum đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác vận động thành lập Hiệp hội sâm Ngọc Linh Việt Nam. Việc thành lập Hiệp hội sâm Ngọc Linh Việt Nam là cơ sở để bảo vệ nguồn giống sâm, phát triển sâm Ngọc Linh thành thương hiệu quốc gia trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục