Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Lực lượng công an đã hoàn thành tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa“

Chủ tịch nước tin tưởng các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng của lực lượng công an nhân dân tiếp tục nỗ lực học tập, rèn luyện theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh và 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân...

Sáng 26-7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu trong công an nhân dân giai đoạn 2017-2022.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Đặc biệt, dự hội nghị có 461 đại biểu đại diện cho hàng vạn thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng đã và đang công tác trong ngành công an qua các thời kỳ. Trong số đó có 101 thương binh, 118 thân nhân liệt sĩ, 23 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, 3 đồng chí vừa là thương binh vừa là Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 2 đồng chí vừa là thương binh vừa là thân nhân liệt sĩ, 3 cán bộ tiền khởi nghĩa và 173 tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác "Đền ơn đáp nghĩa". 
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Lực lượng công an đã hoàn thành tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa“ ảnh 1 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đại tướng Tô Lâm duyệt binh danh dự. Ảnh: QUẾ SƠN
Theo Bộ Công an, trong cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng Tổ quốc đã có 14.818 cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân anh dũng hy sinh và 5.502 cán bộ, chiến sĩ công an bị thương, cống hiến một phần máu thịt vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Chỉ tính từ thời kỳ Đổi mới (năm 1986) đến nay, đã có 326 cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân anh dũng hy sinh và 1.435 cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân bị thương, được công nhận là thương binh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Lực lượng công an đã hoàn thành tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa“ ảnh 2 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã thành kính dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại trụ sở Bộ Công an. Ảnh: QUẾ SƠN
Trong giai đoạn từ 2017- 2022, Bộ Công an đã lập hồ sơ, đề nghị Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đối với 15 đồng chí; Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp Bằng “Tổ quốc ghi công” đối với 42 liệt sĩ; Cục Tổ chức cán bộ quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh đối với 182 đồng chí; chứng nhận bệnh binh đối với 12 đồng chí. Từ năm 2017 đến nay, công an các đơn vị, địa phương đã nhận phụng dưỡng suốt đời 320 Mẹ Việt Nam anh hùng; tặng 91 sổ tiết kiệm cho thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 37.052 lượt thăm hỏi, tặng quà người có công, gia đình người có công với cách mạng với số tiền hơn 27 tỷ đồng; tuyển dụng, tạo việc làm cho 15 trường hợp là vợ, con liệt sĩ, thương binh, bệnh binh nặng; kịp thời động viên, thăm hỏi các trường hợp cán bộ, chiến sĩ bị thương, hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, với số tiền hơn 2,6 tỷ đồng. Xây tặng và sửa chữa nhà tình nghĩa cho thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở đối với 1.308 trường hợp, với tổng kinh phí hơn 82 tỷ đồng; trợ cấp hàng tháng đối với các cháu là con liệt sĩ, con thương binh nặng đang đi học và con cán bộ công an bị di chứng do nhiễm chất độc hóa học với hơn số tiền 5 tỷ đồng/năm.  
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Lực lượng công an đã hoàn thành tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa“ ảnh 3 Đại tướng Tô Lâm biểu dương các cá nhân, đơn vị tại hội nghị. Ảnh: QUẾ SƠN
Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thân ái gửi tới các cán bộ công an lão thành, các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động, các đồng chí thương binh, bệnh binh, các thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác "Đền ơn đáp nghĩa" cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng công an nhân dân lời thăm hỏi ân cần, những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc nhất. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Lực lượng công an đã hoàn thành tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa“ ảnh 4 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: QUẾ SƠN
Chủ tịch nước tin tưởng các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng của lực lượng công an nhân dân, trong đó có các đồng chí dự cuộc gặp mặt hôm nay, luôn là những tấm gương sáng về tinh thần vượt khó vươn lên, tiếp tục nỗ lực học tập, rèn luyện theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh và 6 điều Bác Hồ dạy công an nhân dân, giữ vững phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống trong sáng và bản lĩnh chính trị, ngày càng đóng góp thêm nhiều chiến công, thành tích hơn nữa cho sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tinh thần bất diệt, tấm gương sáng ngời của những người con đã cống hiến cuộc đời mình cho Tổ quốc sẽ sống mãi với non sông Việt Nam. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta sẽ đời đời nhớ ơn các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, người có công với nước, các chiến sĩ đã xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Chủ tịch nước chia sẻ, đạo lý truyền thống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam luôn chú trọng “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”; 75 năm qua, rất nhiều phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm, huy động được nguồn lực to lớn từ cộng đồng, với nhiều chương trình lớn như: "Nhà tình nghĩa", "Quỹ đền ơn đáp nghĩa", "Sổ tiết kiệm tình nghĩa", "Chăm sóc thương binh nặng, chăm sóc bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi", "Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng"... Trong lực lượng công an nhân dân, các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng luôn được Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, cấp ủy, lãnh đạo công an các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đã đạt được những kết quả tích cực. Bộ Công an là một trong những ngành dẫn đầu phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong toàn quốc, đã có nhiều việc làm thiết thực, nghĩa cử cao đẹp, dành nguồn nhân lực, kinh phí lớn để xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa, trợ cấp khó khăn và tạo điều kiện cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, chăm sóc các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ trân trọng và đánh giá cao những cố gắng lớn lao của các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với cách mạng trong lực lượng công an nhân dân đã chia sẻ những khó khăn chung của đất nước. Nhiều đồng chí đã lập chiến công, thành tích xuất sắc, trở thành cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an các cấp; nhiều đồng chí được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động... Các đồng chí thực sự là những tấm gương sáng về ý chí, nghị lực và tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, góp phần xây dựng lực lượng công an nhân dân ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Lực lượng công an đã hoàn thành tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa“ ảnh 5 Phút mặc niệm tưởng nhớ các liệt sĩ công an nhân dân. Ảnh: QUẾ SƠN
Thời gian tới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong rằng, toàn lực lượng công an nhân dân sẽ tiếp tục thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Biến nhận thức thành hành động thiết thực, cụ thể, thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, nâng cao hiệu quả và đưa các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng” trở thành hoạt động thường xuyên của lực lượng công an nhân dân, coi là trách nhiệm, tình cảm, mệnh lệnh từ trái tim. Song song đó, tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong việc cung cấp, xác minh thông tin phục vụ xác nhận, công nhận người có công, xác định danh tính liệt sĩ và tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ cũng như công tác tu bổ, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ. Đồng thời tích cực phát hiện, điều tra, làm rõ những sai phạm, vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện chính sách nhằm bảo vệ quyền lợi của người có công cách mạng, đảm bảo ý nghĩa, hiệu quả của chính sách "Đền ơn đáp nghĩa", góp phần làm tăng niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Quan tâm hơn nữa công tác giáo dục, đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm đối với người có công và con em của các gia đình thương binh, liệt sĩ; giúp đỡ thiết thực, có hiệu quả các gia đình chính sách về vật chất và tinh thần. Bên cạnh đó, cần kịp thời phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều thành tích đóng góp trong các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”.


Ngày 26-7, Công an TPHCM tổ chức lễ kỷ niệm
75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2022) và gặp mặt biểu dương người có công với cách mạng, tiêu biểu trong lực lượng công an Thành phố.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Lực lượng công an đã hoàn thành tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa“ ảnh 6 Nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đến dự buổi lễ. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Thượng tướng Phạm Dũng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Võ Thái Hòa, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Phước Lộc, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM; Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; cùng nguyên lãnh đạo Công an TPHCM qua các thời kỳ; các mẹ Việt Nam anh hùng…
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Lực lượng công an đã hoàn thành tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa“ ảnh 7 Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng và đồng chí Nguyễn Văn Nên thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Công an TPHCM Lê Hồng Nam đã ôn lại chặng đường lịch sử của lực lượng Công an TPHCM. Trong những chặng đường đó, lực lượng Công an TPHCM đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách, vừa chiến đấu, xây dựng và từng bước trưởng thành, góp phần bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn xã hội vì an ninh quốc gia và bình yên cuộc sống.
Đồng thời nhấn mạnh, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng là nghĩa cử cao đẹp, là trách nhiệm của tất cả các ngành, các cấp, tổ chức chính trị - xã hội, của mọi người, thế hệ hôm nay và mai sau.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Lực lượng công an đã hoàn thành tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa“ ảnh 8 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm hỏi gia đình, người có công với cách mạng, tiêu biểu trong lực lượng Công an TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG
Buổi lễ diễn ra trong không khí ấm áp, Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an TPHCM đã gửi lời tri ân sự cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, người có công trong lực lượng công an nhân dân đối với sự nghiệp đấu tranh vì độc lập, tự do của dân tộc, vì sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc, vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân.
Trong cuộc chiến đấu đầy khó khăn gian khổ đó, cán bộ chiến sĩ Công an TPHCM luôn nêu cao tinh thần “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, coi nhiệm vụ phục vụ lợi ích của Tổ quốc và nhân dân là mục tiêu, lý tưởng và là trách nhiệm để phấn đấu hoàn thành tốt công tác chuyên môn.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Lực lượng công an đã hoàn thành tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa“ ảnh 9 Nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với các đại biểu trong buổi gặp mặt. Ảnh: VIỆT DŨNG
Từ sau năm 1975 đến nay, trong lực lượng Công an TPHCM đã có 37 cán bộ chiến sĩ hy sinh khi làm nhiệm vụ, được công nhận là liệt sĩ. Cùng với đó có 62 cán bộ, chiến sĩ là thương binh trong quá trình làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự.
Trong quần chúng nhân dân, gương người tốt việc tốt trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc xuất hiện ngày càng nhiều, có nhiều gương dũng cảm truy bắt tội phạm được công nhận là anh hùng liệt sĩ. Những tấm gương anh dũng này đã tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an TPHCM.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Lực lượng công an đã hoàn thành tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa“ ảnh 10 Giám đốc Công an TPHCM Lê Hồng Nam trao quà đến Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, gia đình có công. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tại buổi lễ, Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an TPHCM đã trao những món quà ý nghĩa thay lời tri ân sâu sắc đến Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, gia đình có công. Dịp này, Bộ Công an và Công an TPHCM đã tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đền ơn đáp nghĩa.

Với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, lực lượng An ninh T4 (tiền thân Công an TPHCM ngày nay) đã dũng cảm chiến đấu, bẻ gãy hàng loạt các trận càn quét của địch, tiêu diệt nhiều toán biệt kích, thám báo, khám phá nhiều tổ chức gián điệp, bảo vệ an toàn căn cứ địa và các đồng chí lãnh đạo Thành ủy TPHCM qua các thời kỳ. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Lực lượng công an đã hoàn thành tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa“ ảnh 11 Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Công an TPHCM trao bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đền ơn đáp nghĩa. Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhiều đơn vị, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã chiến đấu kiên cường, dũng cảm hy sinh, được lịch sử TPHCM, lịch sử công an nhân dân ghi nhận. Các anh hùng liệt sĩ tiêu biểu qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước như liệt sĩ: Huỳnh Văn Bánh, Cao Văn Soái, Huỳnh Văn Mương, Nguyễn Văn Khạ… Các Anh hùng lực lượng vũ trang như: Đoàn Thị Thu, Nguyễn Thị Thảo, Nguyễn Văn Lực, Huỳnh Công Oai... Cùng trên 1.500 liệt sĩ công an có thân nhân hiện đang ở TPHCM.

Tin cùng chuyên mục