Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Không để quy hoạch treo kéo dài

Sáng 12-10, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đơn vị 10 gồm các đại biểu: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Chủ tịch HĐND TPHCM; Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM, đã tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV.

Cùng dự có các đồng chí: Lê Khánh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng đoàn ĐBQH TPHCM; Trần Kim Yến, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Không để quy hoạch treo kéo dài ảnh 1 Tổ đại biểu Quốc hội TPHCM đơn vị 10 tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Kết hợp nhuần nhuyễn, hài hòa giữa phát triển kinh tế - văn hóa - môi trường

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ niềm vui khi năm 2022 kinh tế TPHCM tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, tạo tâm lý tin tưởng cho người dân và doanh nghiệp. TPHCM dự kiến có 15/19 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, đây là điều rất đáng mừng; Các mặt của đời sống xã hội được giữ vững, khách quốc tế đến TPHCM tăng 100% so với cùng kỳ; Công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực đươc đẩy mạnh; Một số việc tồn tại được tiếp tục xử lý để lành mạnh hóa thị trường; HĐND TPHCM ngày 11-10 đã có những nghị quyết quan trọng và ý nghĩa như hỗ trợ học phí cho học sinh với số tiền hơn 1.500 tỷ đồng...

Theo Chủ tịch nước, các vấn đề mà cử tri nêu tại buổi tiếp xúc về công tác quy hoạch và triển khai quy hoạch chậm. Nhiều quy hoạch treo trên 10 năm nay, từ khu công nghiệp đến khu dân cư, gây khó, gây khổ cho người dân trong việc sửa chữa nhà ở, không có đất đai. 

Chủ tịch nước đề nghị huyện Củ Chi phải rà lại. Vấn đề nào thuộc thẩm quyền của TPHCM thì thành phố giải quyết, vấn đề nào thuộc thẩm quyền Trung ương thì kiến nghị. “Đồng chí Bí thư và Chủ tịch UBND huyện Củ Chi nên rà lại để giải quyết. Đây là nguyện vọng rất chính đáng của bà con. Cái gì làm được, thực hiện đúng quy hoạch thì quy hoạch, cái gì không thể làm được thì cũng xem lại, không để quy hoạch treo”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Không để quy hoạch treo kéo dài ảnh 2 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Theo Chủ tịch nước, hạ tầng của huyện Củ Chi rất kém, xuống cấp, nhất là về giao thông, đường thì chật, điện ban đêm thiếu, một số công trình dự án xuống cấp. Do đó, TPHCM, huyện Củ Chi cần có kế hoạch trung hạn, phân kỳ, để cái gì cần làm ngay, cấp bách thì làm trước.

Bên cạnh đó, hội nghị xúc tiến đầu tư vào huyện Củ Chi, Hóc Môn vừa qua đạt kết quả rất lớn, có đến 12 tỷ USD với nhiều dự án quan trọng đã đăng ký đầu tư, có thể thay đổi về chất lượng cuộc sống cũng như giải quyết việc làm cho người dân địa phương, nhất là một số hạ tầng và nhà ở xã hội. Sau đợt xúc tiến này TPHCM, đặc biệt là huyện Củ Chi đã bám vào triển khai thực hiện. Thậm chí lãnh đạo huyện xuống tận nơi để xử lý phát sinh, tuy vậy kết quả vẫn chậm. Lý do rất quan trọng là công tác quy hoạch chưa được giải quyết một cách bài bản, công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều vấn đề. Ví dụ Dự án nông nghiệp hữu cơ ở huyện Củ Chi với mức đầu tư trên 1,2 tỷ USD, tuy nhiên chưa thể thực hiện do vướng về quy hoạch mặc dù đối tác đã chuẩn bị xong tất cả.

Chủ tịch nước đề nghị, ngoài điều chỉnh quy hoạch cho rõ ràng hơn, thời gian tới huyện Củ Chi cần thực hiện chương trình nông thôn mới nâng cao. Ngoài ra, lãnh đạo huyện cần đổi mới phong cách, cách làm để huyện Củ Chi có sự đổi mới, sôi động hơn, hiện đại hơn, phục vụ cho mục tiêu phát triển của TPHCM.

Theo Chủ tịch nước TPHCM có quyết tâm, khát vọng xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, ngang tầm với những đô thị lớn của khu vực, trở thành trung tâm kinh tế – tài chính, văn hóa, khoa học công nghệ của Đông Nam Á, châu Á. TPHCM phát triển thì huyện Củ Chi cũng phải chủ động phát triển. “Ban Thường vụ Huyện ủy phải đổi mới, phong cách, cách làm để huyện Củ Chi có sự đổi mới để phục vụ cho mục tiêu trở thành một khu đô thị phía Bắc TPHCM sôi động hơn, hiện đại hơn, phát triển đồng bộ hơn cả kinh tế và xã hội”, Chủ tịch nước nhấn mạnh. 

Mặt khác, Chủ tịch nước đặt yêu cầu TPHCM và huyện Củ Chi phải kết hợp nhuần nhuyễn, hài hòa giữa phát triển kinh tế – văn hóa – môi trường. Là địa phương đi đầu trong đảm bảo an sinh xã hội cho công nhân, đảm bảo vững chắc quốc phòng – an ninh, bước vào hội nhập quốc tế. Kinh tế đơn thuần là chưa đủ, mà phải quan tâm đến đời sống xã hội của người dân, chính sách đối với thương binh, anh hùng liệt sĩ. Đặc biệt là cải cách mạnh mẽ hơn, đời sống người nông dân từ chân lấm tay bùn phải chuyển sang nông dân đô thị mới để có một cuộc sống tốt hơn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Không để quy hoạch treo kéo dài ảnh 3 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp các cử tri huyện Củ Chi tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, huyện Củ Chi cần đặc biệt quan tâm đến các dự án chậm triển khai, phải xúc tiến nhanh không để mất quá nhiều thời gian. Khắc phục nhanh những tồn tại, bất cập diễn ra nhiều năm để phát triển, để xây dựng huyện Củ Chi lớn mạnh toàn diện như mong ước của Đảng, nhà nước, đặc biệt là của TPHCM. 

Chính vì vậy, Chủ tịch nước đề nghị TPHCM và huyện Củ Chi phải tiếp tục tạo môi trường đầu tư cho người dân, doanh nghiệp. Chính quyền tiếp tục đeo bám những tồn tại của người dân, doanh nghiệp để giải quyết một cách đúng mức, đúng đắn những nguyện vọng chính đáng của nhân dân. 

“Tôi đề nghị chính quyền các cấp đi sát dân, lắng nghe, giải quyết, giải đáp cho người dân. Các cấp các ngành phải đối thoại, giải quyết đúng mức những nguyện vọng của người dân. Bên cạnh đó, bà con cử tri cũng cần cảm thông, tạo điều kiện để chính quyền thực hiện những chương trình tại một địa phương mà đang trong quá trình chuyển hóa phát triển mạnh mẽ như Củ Chi”, Chủ tịch nước nói.

Dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng món quà đến Huyện ủy – HĐND – UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Củ Chi và các cá nhân.

Kiến nghị xử lý nhiều dự án treo

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Củ Chi bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi ĐBQH TPHCM đơn vị 10 quan tâm đến đời sống, tinh thần của cử tri. Đồng thời, kiến nghị một số nội dung liên quan đến các quy hoạch lâu năm gây ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế xã hội địa phương như: Dự án Khu đô thị Tây Bắc, Khu công nghiệp Đông Nam, Khu công nghiệp Bàu Bưng…

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Không để quy hoạch treo kéo dài ảnh 4 Cử tri Phạm Thị Ngọc Dung phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Cử tri Phạm Thị Ngọc Dung, xã Bình Mỹ, phản ánh tuyến đê bao bờ hữu sông Sài Gòn đã hoàn thành từ năm 2015, đến nay chưa được chủ đầu tư bàn giao cho đơn vị chuyên môn quản lý khai thác, và bị xuống cấp nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Cử tri đề nghị sớm bổ sung kinh phí để duy tu, nâng cấp công trình.

Cử tri Lê Đăng Tuấn, xã Nhuận Đức, phản ánh tuyến đường Nguyễn Thị Rành là đường liên xã chiến lược phục vụ phát triển kinh tế - xã hội huyện Củ Chi, kết nối với khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi và các khu vực khác. Hiện nay tuyến đường này đã xuống cấp, chật hẹp, không đáp ứng được nhu cầu giao thông, vận chuyển hàng hoá. Cử tri kiến nghị cơ quan chức năng sớm có kế hoạch đầu tư, nâng cấp, mở rộng tuyến đường này để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hoá, phát triển kinh tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Không để quy hoạch treo kéo dài ảnh 5 Cử tri Lê Đăng Tuấn, xã Đức Nhuận, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Cử tri cũng phản ánh tuyến đường Hà Duy Phiên là một trong những tuyến đường chính nối TPHCM với Bình Dương, có lưu lượng xe rất đông nhưng chỉ có 2 làn xe, mặt đường xuống cấp. Vào các khung giờ cao điểm thường xuyên kẹt xe, tai nạn giao thông, gây ảnh hưởng đến tình hình giao thông, phát triển kinh tế địa phương. Cử tri đề nghị cơ quan chức năng sớm mở rộng nâng cấp tuyến đường này.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã giải đáp thắc mắc, kiến nghị của các cử tri.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Không để quy hoạch treo kéo dài ảnh 6 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi giải đáp các thắc mắc, kiến nghị của cử tri. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Theo đó, Theo đó, tuyến đê bao bờ hữu sông Sài Gòn là vấn đề không chỉ cử tri huyện Củ Chi mà cử tri huyện Hóc Môn cũng rất quan tâm. Hiện tại thủ tục để quyết toán bàn giao dự án còn những trục trặc về hồ sơ nên chưa hoàn tất được. Tuy nhiên, những sửa chữa nhỏ, gia cố đã được triển khai. Dự án này cũng đã ghi vốn chuẩn bị đầu tư xây dựng mới với tổng mức đầu tư khoảng 770 tỷ đồng. Dự kiến trong thời gian sắp tới thành phố sẽ xây dựng dự án và thực hiện các thủ tục đầu tư để triển khai.

Đối với Dự án Khu đô thị Tây Bắc, đồng chí Phan Văn Mãi nhìn nhận thời gian kéo dài ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của người dân. Tuy nhiên, theo quy trình thủ tục thì phải báo cáo với các cơ quan Trung ương, Thủ tướng Chính phủ. UBND TPHCM sẽ tập trung đeo bám, để sớm có kết quả.

Đối với Khu công nghiệp Bàu Bưng, đây là một trong 3 khu công nghiệp trên địa bàn TPHCM không phù hợp để tiếp tục thực hiện nữa. Do đó TPHCM đề nghị Chính phủ cho xóa 3 khu công nghiệp để thay thế bằng một khu công nghiệp khác. TPHCM cũng đang chờ ý kiến của Thủ tướng. Khi có kết quả, TPHCM sẽ thông báo để tiến hành giải quy hoạch 3 khu công nghiệp này, cũng như là chuẩn bị các thủ tục để đầu tư khu công nghiệp mới thay thế.

Đối với Khu công nghiệp Đông Nam, Sở Tài nguyên - Môi trường đã xong các thủ tục và đã chuyển cho Sở Kế hoạch - Đầu tư. Trong tháng này hoặc sẽ xong thủ tục để triển khai cái dự án và tiến hành phải định cư cho các hộ dân. “Riêng nội dung này thì trong tháng này hoặc tháng sau sẽ xong. Tuy nhiên, việc này rất là kéo dài, tôi cũng rất chia sẻ và thấy trách nhiệm của chính quyền trong việc ổn định cuộc sống của mấy chục hộ này đã kéo dài hàng chục năm qua. Tôi xin thay mặt cho UBND Thành phố xin nhận trách nhiệm, xin lỗi bà con và sẽ tập trung chỉ đạo về việc này được triển khai sớm”, đồng chí Phan Văn Mãi chia sẻ.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng đã thông tin đến cử tri kết quả tình hình phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2022; mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 và những năm tiếp theo của TPHCM.

Tin cùng chuyên mục