Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự khánh thành Đền thờ Liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ

Đền thờ được xây dựng để tưởng nhớ hơn 10.000 liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc, góp phần thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp cả nước đối với các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ. 

Ngày 18-5, tại tỉnh Điện Biên, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự lễ khánh thành Đền thờ Liệt sĩ chiến trường Điện Biên Phủ và phát động chương trình mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội. Cùng dự có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Chủ tịch nước phát biểu tại lễ khánh thành
Đền thờ được xây dựng để tưởng nhớ hơn 10.000 liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc, góp phần thể hiện tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc của Đảng, Nhà nước, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp cả nước đối với các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên Phủ. Công trình có tổng mức đầu tư khoảng 105 tỷ đồng, được hoàn thành sau 14 tháng thi công với sự tham gia tài trợ của Công ty cổ phần Him Lam và Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) và vốn ngân sách địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7-5-1954 là một trong những đỉnh cao của nghệ thuật quân sự mang tên Việt Nam, kỳ tích trong chiến tranh chống ngoại xâm; xứng đáng được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa trong thời đại Hồ Chí Minh; là thắng lợi của khát vọng hòa bình, độc lập, tự do, ý chí tự lực, tự cường của dân tộc Việt Nam. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã trở thành biểu tượng của sự kế thừa, phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Để làm nên chiến thắng vĩ đại ấy, cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, sáng suốt, tài tình của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, tài thao lược quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, còn là sự cống hiến, hy sinh xương máu của hàng vạn chiến sĩ, đồng bào. Rất nhiều đồng chí đã vĩnh viễn ra đi vì đất nước, máu đào và sự hy sinh cao cả của các liệt sĩ đã tô thắm màu cờ Tổ quốc, để cho đất nước ta “Nở hoa độc lập, kết quả tự do”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cắt băng khánh thành đền thờ
Chủ tịch nước đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, tâm huyết của tỉnh Điện Biên, đơn vị thi công xây dựng đền thờ; đánh giá cao nghĩa cử cao đẹp của các nhà tài trợ xây dựng công trình. Sau 14 tháng thi công, Đền thờ Liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ được khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 68 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, là hoạt động rất có ý nghĩa, đáp ứng niềm mong đợi của Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước cũng như Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên trong việc tri ân, tưởng nhớ những con người bất khuất đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc, mà đỉnh cao là chiến dịch Điện Biên Phủ.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự khánh thành Đền thờ Liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ ảnh 3 Toàn cảnh Đền thờ Liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ. Ảnh Cổng thông tin điện tử Điện Biên
Chủ tịch nước đề nghị tỉnh Điện Biên làm tốt việc quản lý, giữ gìn và phát huy công trình Đền thờ Liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ một cách hiệu quả, thiết thực. Cùng với Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ, Đền thờ Liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ không chỉ là nơi giáo dục truyền thống mà còn là điểm nhấn về văn hóa, kết nối với mạng lưới các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh của vùng, phục vụ du khách tham quan, tưởng niệm, góp phần thúc đẩy ngành du lịch Điện Biên ngày càng phát triển.
Chủ tịch nước phát biểu tại lễ phát động
Ngay sau lễ khánh thành đền thờ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thực hiện nghi thức trồng cây trong lễ phát động trồng cây hưởng ứng “Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 gắn với phát triển cây công nghiệp chiến lược trên địa bàn tỉnh Điện Biên”.
Cây được Chủ tịch nước trồng là cây mắc ca. Đây là cây công nghiệp chiến lược mới của Việt Nam gắn với ngành công nghiệp mắc ca được LienVietPostBank và Công ty cổ phần Him Lam làm đầu tàu thúc đẩy phát triển kể từ năm 2014.

Tin cùng chuyên mục