Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Đồng Nai phải đổi mới mạnh mẽ để thành cực lan tỏa phát triển

Chiều 2-8, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự buổi làm việc. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự buổi làm việc. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai đã triển khai nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, sát dân, sát cơ sở, đổi mới phương thức lãnh đạo.

Đồng Nai là một trong 2 tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới vào năm 2019 với 69/120 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 100 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Chất lượng dịch vụ y tế, giáo dục thuộc nhóm đầu cả nước. Dù tỉnh có nhiều dân nhập cư nhưng an ninh trật tự được đảm bảo.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được còn có những nguy cơ, thách thức, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, nếu như nhiều năm trước Đồng Nai là “ngôi sao sáng” trong phát triển thì nay cả nước đang có những “ngôi sao” khác nổi lên khiến vị thế của tỉnh bị thách thức. Dù có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, nhưng lại thiếu những đóng góp nổi bật, mang tính đột phá mở đường, như ứng dụng công nghệ, mô hình kinh doanh mới; đô thị hóa chưa phải là động lực phát triển… 

Bên cạnh đó, kinh tế tăng trưởng cao nhưng chưa bền vững và có xu hướng chậm lại, chưa thể hiện rõ vai trò quan trọng trong vùng. Hệ thống kết cấu hạ tầng tuy có bước phát triển nhưng chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Môi trường đầu tư chưa tương xứng với đòi hỏi nhà đầu tư (PCI đứng thứ 22/63 tỉnh, thành phố). Công nghiệp phát triển nhanh nhưng tốc độ đô thị hóa chậm, chưa có chiến lược dài hơi bài bản. Tỉnh còn thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao và dù có khoảng 1 triệu công nhân nhưng đời sống còn khó khăn, chất lượng, số lượng nhà ở xã hội không theo kịp nhu cầu. 
Từ những thách thức trên, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đồng Nai cần có một tầm nhìn mới, khát vọng mới trong điều kiện khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo của đất nước hiện nay. Nếu không giải quyết các bất cập hiện nay, Đồng Nai sẽ tụt hậu trong tương lai gần. Do vậy, Chủ tịch nước cho rằng, Đồng Nai phấn đấu trở thành nơi có 3 cái đáng - “nơi đáng làm, nơi đáng sống, nơi đáng ở”. Nơi đáng làm có thể đem lại nhiều công việc thu nhập cao cho người dân. Nơi đáng sống là nơi người lao động được thụ hưởng các thiết chế văn hóa, giải trí, cân bằng giữa cuộc sống và công việc và  nơi đáng ở là cần có các dự án nhà ở xã hội, giúp 1 triệu công nhân tiếp cận được nhà ở, ổn định cuộc sống và an cư lạc nghiệp.
Chủ tịch nước mong muốn Đồng Nai cần đổi mới mạnh mẽ trong tư duy cũng như hành động để trở thành một cực lan tỏa phát triển cho các địa phương lân cận như Bình Phước, Bình Thuận, Lâm Đồng thay vì chỉ dựa vào TPHCM. 
Chủ tịch nước đề nghị Đồng Nai cần tìm kiếm những động lực, mô hình tăng trưởng mới. Nếu tiếp tục dựa vào tăng trưởng như trước đây sẽ không đủ để tạo ra đột phá và dẫn dắt tăng trưởng vùng và cả nước. Nhất là tập trung vào tái cơ cấu công nghiệp theo hướng nâng cao trình độ công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số… Phải mạnh dạn thay đổi tư duy về cách làm, cách phân bổ nguồn lực trên cơ sở tạo động cơ khuyến khích cán bộ hành động, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá. 
Với lợi thế từ sân bay Long Thành đang triển khai, Đồng Nai khẩn trương đẩy mạnh phát triển hạ tầng và kết nối hạ tầng trong vùng, nghiên cứu tạo không gian phát triển mô hình đô thị sân bay, các khu kết nối với cảng Cái Mép, Thị Vải, kết nối với TPHCM. Về một số kiến nghị của tỉnh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc giao lãnh đạo các bộ, ngành báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét giải quyết. 

Tin cùng chuyên mục